Chung cư Carina vẫn chờ cấp phép sửa chữa

Chiều 22/6, UBND Q.8 (TP.HCM) phối hợp Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina Plaza và các đơn vị chức năng công bố kết quả kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa, cải tạo chung cư sau hỏa hoạn ngày 23/3 khiến 13 người tử vong.
chung cu carina van cho cap phep sua chua
Trần nhà ở sảnh block A, chung cư Carina bị ám khói, bong tróc và hư hỏng ẢNH: TIỂU THIÊN

Theo báo cáo của Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), mức độ hư hỏng của chung cư (CC) Carina là cục bộ, được đánh giá theo hai mức độ là I và II. Mức độ I chủ yếu ám khói, muội đen, bong nổ bề mặt bê tông...

Mức độ II - bề mặt bị bong nổ bê tông, ám khói, một số lô bị lộ cột thép, phải có biện pháp sửa chữa, gia cố bằng cách bổ sung lưới thép.

Diện tích bị ảnh hưởng trực tiếp từ lửa ở tầng hầm khoảng 1.000 m2, trong đó vị trí dưới block A khoảng 700 m2, dưới block B khoảng 300 m3. Riêng block C và các tầng trên của block A, B không ảnh hưởng, không mất ổn định tổng thể công trình. Hệ kết cấu ba khối nhà chưa bị biến dạng lớn do đám cháy xảy ra cục bộ tại một vị trí trên mặt bằng công trình. Các vật liệu như bê tông, cốt thép tại điểm cháy vẫn đảm bảo cường độ, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu.

Theo Cục Quản lý hoạt động xây dựng, hồ sơ thiết kế sửa chữa công trình CC sau vụ cháy đủ điều kiện để phê duyệt và triển khai bước tiếp theo. Một số vị trí không ảnh hưởng trực tiếp bởi đám cháy, chủ đầu tư (CĐT) có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các chi tiết kết cấu, thiết bị cơ - điện, PCCC để có biện pháp xử lý, thay thế.

Tại buổi công bố, nhiều ý kiến của cư dân bày tỏ lo lắng về chất lượng và tuổi thọ công trình sau kiểm định. Cư dân đề nghị CĐT cho biết cụ thể thời gian sửa chữa, thẩm định. Mong muốn cơ quan nhà nước xem xét rút ngắn các thủ tục hành chính trong thẩm định, cấp phép, nghiệm thu nhanh chóng để cư dân sớm được quay về nhà và ổn định cuộc sống. CĐT sớm kiểm tra, sửa chữa và đưa vào sử dụng các hạng mục như: PCCC, thang máy, nước sạch…

Cư dân Nguyễn Thị Kim Hoàng yêu cầu nêu cụ thể thời gian sửa chữa, nghiệm thu. “Block B và C không bị cháy có thể kiểm định độc lập để giải quyết cho dân về ở sớm hơn không?”, bà Hoàng hỏi. Về vấn đề này, ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh, cho biết vẫn đang chờ cấp phép sửa chữa. Ông này nói: “Nếu được cấp phép sẽ đưa ra tiến độ sửa chữa. Về hệ thống cơ - điện sẽ sửa chữa trong 30 ngày. Hệ thống PCCC do phải thay mới và nhập từ nước ngoài nên việc sửa chữa kéo dài tới 45 ngày”.

Ông Nguyễn Thanh Xuyên đại diện Phòng Quản lý chất lượng công trình - Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết Sở đang thụ lý hồ sơ, xem xét đối chiếu và chậm nhất khoảng 30.6 sẽ có giấy phép sửa chữa. Còn việc nghiệm thu sau sửa chữa là do Bộ Xây dựng, sẽ mất khoảng 30 ngày. Sở sẽ đề nghị rút ngắn thời gian để người dân sớm được vào ở.

Lãnh đạo UBND Q.8 có mặt tại buổi công bố cũng yêu cầu CĐT phải đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và công bố tiến độ cho người dân theo dõi.

Hà Nội chuyển hồ sơ gần 10 chung cư vi phạm sang cơ quan điều tra

Sáng 22.6, Thường trực HĐND TP.Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Việc thực hiện quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà CC trên địa bàn TP”. Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng, hiện TP có 688 cụm, tòa nhà CC thương mại và 168 tòa CC tái định cư đã đưa vào sử dụng. Trước những phản ánh về các vấn đề như hệ thống PCCC không đảm bảo; không có diện tích sử dụng chung làm nơi sinh hoạt cộng đồng…, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thừa nhận hiện công tác quản lý nhà CC đang yếu kém, tiềm ẩn mất an ninh trật tự.

Ông Hùng cũng cho biết, TP đã ra “tối hậu thư”, yêu cầu các CC còn tồn tại về PCCC phải khắc phục xong trước quý 3 này. Hà Nội cũng đã yêu cầu chuyển cơ quan CSĐT gần 10 hồ sơ của các CĐT nhà CC vi phạm nghiêm trọng các quy định.

Cùng ngày 22.6, Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết đã đề nghị Tổng công ty điện lực TP và Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội tạm dừng cấp điện, nước cho công trình “Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex” ở số 302 Cầu Giấy của CĐT Kinh Đô TCI. Công trình này có 2 tòa tháp 52 tầng và 34 tầng ở trung tâm Q.Cầu Giấy.

Tháng 4 vừa qua, tòa CC trên bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm trong công tác PCCC. Nhưng từ đó đến nay, CĐT chưa khắc phục triệt để các vi phạm quy định về PCCC.

Vũ Hân - Lê Quân

chung cu carina van cho cap phep sua chua Công bố kiểm định chung cư Carina sau cháy: 3 tòa nhà ổn định tổng thể

Đó là kết luận của Cục giám định hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng tại buổi công bố kết quả kiểm định chất lượng ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.