Chung cư 'siêu sang' Discovery Complex vi phạm rất nhiều lỗi phòng cháy, chữa cháy

Dự án chung cư "siêu sang" Discovery Complex vi phạm rất nhiều lỗi phòng cháy, chữa cháy và đã bị đề nghị cắt điện, nước.
 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội vừa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex tại số 302 Cầu Giấy.

Được biết, qua kiểm tra, công trình này còn nhiều tồn tại về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định.

chung cu sieu sang discovery complex vi pham rat nhieu loi phong chay chua chay
Dự án Discovery Complex (Ảnh tư liệu: Di Linh)

Đơn cử, khu vực tầng 8 khối đế, tầng hầm 1, tầng 1 chưa thi công hoàn thiện các giải pháp ngăn cháy lan, thoát nạn, hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật có liên quan; đường giao thông nội bộ phục vụ chữa cháy chạy xung quanh công trình đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện.

Tầng hầm 2 bố trí thêm 1 thang cuốn lên tầng hầm 1 chưa có giải pháp ngăn cháy lan và chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Tủ kỹ thuật điện và cục nóng điều hòa đặt tại tầng hầm 1 (vị trí gần đường dốc tầng hầm 1) chưa được đặt ngăn cách với các khu vực khác bằng vật liệu ngăn cháy.

Một số cửa ngăn cháy cho khoang đệm, buồng thang bộ, phòng kỹ thuật và các phòng chứa rác của công trình chưa lắp đặt cơ chế tự động đóng.

Một số vị trí đường ống kỹ thuật đi xuyên qua tường ngăn cháy theo phương ngang và đường cáp điện theo trục đứng chưa chèn bịt bằng vật liệu ngăn cháy...

Về giải pháp thoát nạn, công trình này có một số tồn tại như khu vực sảnh tầng 1 chưa thi công hoàn thiện chưa đảm bảo cho thoát nạn ra khỏi công trình; chưa có phương án thoát nạn cho 2 khoang cháy tại tầng hầm (chưa đủ số lối thoát nạn cho mỗi khoang cháy).

Về hệ thống báo cháy và chữa cháy cũng có nhiều tồn tại như trạm bơm được lắp đặt tại tầng hầm 5 chưa bảo đảm theo quy định của quy chuẩn về PCCC hiện hành.

Tầng căn hộ Penhouse chưa lắp đặt đầu đủ đầu báo cháy, chữa cháy tự động trong căn hộ; tủ trung tâm báo cháy còn nhiều tín hiệu báo lỗi, báo giả; màn nước ngăn cháy chưa hoạt động ở chế độ tự động...

Đối với hệ thống hút khói, tăng áp: Một số sảnh thang máy trong tầng hầm chưa thi công hệ thống tăng áp tại tầng hầm; hệ thống hút khói chưa hoạt động ở chế độ tự động, ở chế độ bằng tay hệ thống hoạt động chưa đảm bảo bảo hút khói...

chung cu sieu sang discovery complex vi pham rat nhieu loi phong chay chua chay Cắt giảm, đơn giản điều kiện kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp có... 'dễ thở'?

Đáng chú ý là theo thông tin từ cơ quan chức năng, mặc dù còn nhiều tồn tại về PCCC nhưng chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào ở là vi phạm quy định về PCCC.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án Discovery Complex dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở, đưa công trình vào hoạt động, khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Gần đây nhất, ngày 26/4, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội có văn bản gửi Tổng Công ty điện lực Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho dự án Discovery Complex.

Trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm sẽ ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định.

Cơ quan Cảnh sát PC&CC cũng khuyến cáo người dân không vào sinh sống, làm việc ở các công trình chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Năm 2016, dự án Discovery Complex từng gây xôn xao dư luận khi được cấp phép 5 tầng khối đế nhưng lại "chồng" hẳn 8 tầng. Dự án này cũng từng bị tạm đình chỉ thi công và xử phạt hành chính.
chung cu sieu sang discovery complex vi pham rat nhieu loi phong chay chua chay Vì sao tòa nhà Golden Field của MBLand được Cảnh sát PCCC khuyên không nên vào ở

Mặc dù được xây dựng trên một trong những khu đất trung tâm, lại ở vào vị trí đắc địa của khu đô thị mới. ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.