Chung cư Thanh Hà - Mường Thanh không chỉ có nước bẩn

Mặc dù mới đi vào hoạt động được ba năm nhưng các khu chung cư Thanh Hà của Mường Thanh đã gặp phải những vấn đề bất cập như: nứt tường, giột mái, nhà sinh hoạt cộng đồng không có, bảo hiểm cháy nổ chưa mua, thu sai phí trông giữ xe, chưa thành lập ban quản trị,…đã gây nên nhiều bức xúc trong bà con cư dân.

Chung cư Thanh Hà do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư gồm ba khu: M1, HH01, HH02 tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, đang có rất nhiều bất cập, mặc cho cư dân kêu than nhiều năm trời nhưng vẫn không nhận được những phản hồi tích cực từ chủ đầu tư.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tập đoàn Mường Thanh đã áp phí trông giữ xe với mức một triệu đồng/xe/tháng đối với xe ô tô và 80 nghìn đồng/xe/tháng đối với xe máy, đối chiếu theo quyết định 44/2017/QĐ-UBND thành phố Hà Nội thì Tập đoàn này đã thu sai quy định về trông giữ xe.

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban
Thông báo áp dụng phí trông giữ xe mới sau khi bị cư dân chất vấn

Khi được chất vấn trong buổi đối thoại hôm 7/7/2018 thì Mường Thanh đã hứa sẽ áp dụng phí trông xe mới theo đúng quy định của UBND TP Hà Nội. Thế nhưng khi được yêu cầu trả lại cư dân số tiền đã thu sai thì ông Lương Thanh Lưu - Giám đốc chi nhánh dịch vụ Nhà ở Thanh Hà đã trả lời số tiền đó đã chi tiêu hết.

Điều đáng nói ở đây, khi áp dụng phí trông giữ xe thì phía ban quản lý cho đóng hết cửa hầm xe, chỉ cho lưu thông 1 cửa duy nhất gây bức xúc cho cư dân (3 tòa chung 1 hầm xe nhưng mở 1 cửa ra vào)

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban
Chỉ mở một cửa ra vào của bãi đỗ xe

Về vấn đề các căn hộ bị nứt tường, chị Thu sống tại khu M1 cho biết gần như tất cả các căn hộ đều bị tình trạng này, mặc dù mới sử dụng được gần ba năm.

Các vết nứt chạy dọc theo chiều dài ngôi nhà, khu vực cổ trần và dọc các dầm. Nhiều mảng vữa xi măng đã bị bung lở, cư dân rất nhiều lần phải trát vữa và lăn sơn lại thế nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Các cư dân tai đây cho biết, tại tầng 6 khu M1, đặc biệt ở căn hộ 618M1C cả mảng bê tông đã rơi xuống khi cả gia đình đang ngủ. Rất nhiều khu vực nứt nẻ, vào mùa mưa luôn phải dùng xô hứng nước vì bị dột.

Trước chất lượng công trình không đảm bảo, gây nguy hiểm đến tính mạng của cư dân, cư dân Thanh Hà rất mong nhận được những giải pháp khắc phục triệt để vấn đề này từ Mường Thanh nhưng đến nay vẫn chưa có gì.

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban
Những khe nứt to như thế này không hiếm gặp trong khu M1
chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban
Trần nhà bị bung, lở bê tông
chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban
Nước thấm vào và ngưng tụ trên trần

Hiện tại, cư dân đã về ở khoảng 95% thế nhưng Ban quản trị suốt gần ba năm qua vẫn bị trì hoãn thành lập và quỹ bảo trì do Mường Thanh nắm giữ không công khai minh bạch số tiền này.

Theo thông tin từ cư dân thì quỹ bảo trì của cả ba khu khoảng trên 50 tỷ đồng, khi được cư dân chất vấn thì Mường thanh cho biết họ đang nắm giữ số tiền này và không gửi ngân hàng nào. Điều này đã vi phạm thông tư 02 Bộ Xây dựng về quỹ bảo trì.

Theo quy định, chủ đầu tư phải tiến hành xúc tiến việc thành lập ban quản trị và bàn giao quỹ bảo trì cho BQT khi cư dân về ở được 50% và trong 12 tháng đầu tiên, tuy nhiên cho đến nay CĐT vẫn chưa tổ chức hội nghị cư dân để thành lập BQT.

Ngoài ra, theo cư dân phản ánh, tiền phí dịch vụ với mức thu 200 nghìn/tháng nhưng chất lượng dịch vụ rất thấp, các hành lang, khu vực công cộng không được dọn dẹp thường xuyên, đèn đường có nhưng cái bật cái tắt, nhà sinh hoạt cộng đồng ở một số tòa chưa có, tòa có thì bị chưng dụng làm kho để đồ của ban quản lý, bảo hiểm phòng chống cháy nổ chưa có, hệ thống chuông báo cháy có vấn đề, nước nhiễm Asen,…

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban
Khu vui chơi của trẻ em không có

Đặc biệt, vấn đề bức xúc lâu năm của cư dân nơi đây là tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm chất độc Asen nặng đến giờ chủ đầu tư vẫn thờ ơ.

Vừa qua, trước những kiến nghị kéo dài của bà con, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Sở Y tế, cùng UBND quận Hà Đông kiểm tra tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại đây.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lấy mẫu nước tại các nguồn, các chỉ số ô nhiễm như Nitơrat, Amoni, Asen,...trong nước sẽ được Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội sẽ được xét nghiệm và cho kết quả trong mười ngày tới.

Như vậy, mới chỉ đi vào hoạt động gần ba năm thế nhưng chung cư Thanh Hà của tập đoàn Mường đã xảy ra rất nhiều vấn đề, từ chất lượng công trình xuống cấp, chất lượng dịch vụ không đảm bảo đến quản lý yếu kém.

Người dân ở đây mặc dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên Mường Thanh nhưng trong suốt 3 năm không nhận được phản hồi tích cực từ phía tập đoàn này.

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban
Cư dân biểu tình đòi nước sạch

Dự án Thanh Hà Mường Thanh là dự án trọng điểm của TP Hà Nội được mở bán từ 6/2016 với kỳ vọng thay đổi bộ mặt của TP nói chung và trung tâm quận Hà Đông nói riêng.

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban Chung cư Thanh Hà - Mường Thanh: Về ở ba năm dân vẫn 'khát' nước sạch

Nguồn nước bị nhiễm Asen là một vấn đề xảy ra từ khi Thanh Hà đi vào hoạt động năm 2016, thế nhưng vấn đề ...

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban KS Mường Thanh Tuyên Quang lên tiếng sau sự cố khách thuê phòng được ‘khuyến mại’ nghe, nhìn chuyện phòng dưới

Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì đã khiến khách không thoải mái khi sử dụng ...

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban Bí thư Đà Nẵng quyết liệt với sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng- Trương Quang Nghĩa, TP Đà Nẵng kiên quyết xử lý sai phạm của Mường Thanh bởi phép nước ...

chung cu thanh ha muong thanh khong chi co nuoc ban Sắp cưỡng chế, thanh tra bộ lại vào... kiểm tra Mường Thanh Đà Nẵng

Trong khi chính quyền TP Đà Nẵng kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục xây dựng sai phép 104 căn hộ tại dự ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.