Chương trình GDPT tổng thể: Từ lớp 4 sẽ học về 'tiền và giá trị của tiền'

Theo chủ biên chương trình môn Giáo dục công dân, học sinh lớp 9 sẽ được trang bị kiến thức để trở thành 'người tiêu dùng thông thái', biết cách sử dụng tiền hợp lý.
chuong trinh gdpt tong the lop 4 se hoc ve tien va gia tri cua tien Hiệu trưởng Trường Marie Curie: Muốn được tự chủ tuyển sinh, sẵn sàng chịu kỷ luật
chuong trinh gdpt tong the lop 4 se hoc ve tien va gia tri cua tien PGĐ Sở Giáo dục Hà Nội: 'Ăn bớt thực phẩm của học sinh là một tội ác'
chuong trinh gdpt tong the lop 4 se hoc ve tien va gia tri cua tien Những thay đổi quan trọng về tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 các thí sinh cần nhớ
chuong trinh gdpt tong the lop 4 se hoc ve tien va gia tri cua tien Sở Giáo dục Hà Nội tiết lộ nội dung ra đề thi tổ hợp vào lớp 10

Tại Hội thảo "Lồng ghép giới và giáo dục tài chính trong chương trình môn học phổ thông" diễn ra chiều 26/4, nhiều ý kiến đã được các vị chủ biên chương trình từng môn đưa ra.

chuong trinh gdpt tong the lop 4 se hoc ve tien va gia tri cua tien
PGS.TS Đào Đức Doãn - Chủ biên chương trình môn Giáo dục công dân. Ảnh: Đình Tuệ.

Theo PGS.TS Đào Đức Doãn - Chủ biên chương trình môn Giáo dục công dân, sẽ chú trọng xây dựng các chủ đề. Trên cơ sở đó, các chủ đề nổi trội về giới và tài chính, cùng với các chủ đề khác để hình thành năng lực của người công dân. Việc lồng ghép các chủ đề này được đưa vào trong môn học và được làm rất kĩ lưỡng, thận trọng, lồng ghép sao cho tự nhiên, hợp lý.

Cụ thể, ở chương trình tiểu học, học sinh lớp 4 sẽ được dạy về chủ đề "Tiền và giá trị của tiền" - tức các em sẽ biết được mệnh giá các loại tiền Việt Nam, giá trị các loại tiền và quý trọng, tiết kiệm tiền. Học sinh lớp 5 sẽ được học chủ đề “Sử dụng tiền hợp lý" có nội dung giáo dục về sự cần thiết phải sử dụng tiền hợp lý và cách sử dụng tiền hợp lý.

Chương trình THCS cũng được chia làm nhiều chủ đề. Lớp 6, học sinh học về chủ đề “Tiết kiệm” để giáo dục về tiết kiệm và hình thức tiết kiệm, rèn luyện ý thức về tiết kiệm.

Học sinh lớp 7 được dạy chủ đề “Quản lý tiền” để hiểu về ý nghĩa cách quản lý và sử dụng tiền hiệu quả. Lên lớp 8, các em được giáo dục về sự cần thiết, phương pháp và rèn luyện thói quen từ chủ đề “Lập kế hoạch chỉ tiêu”.

"Khi học sinh học lên lớp 9, các em sẽ được giáo dục về lợi ích và biện pháp để trở thành 'Người tiêu dùng thông thái' với những kiến thức sơ đẳng nhất", PGS Đào Đức Doãn cho hay.

chuong trinh gdpt tong the lop 4 se hoc ve tien va gia tri cua tien
Toàn cảnh hội thảo chiều 26/4 tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Ở chương trình THPT, lớp 10 các em sẽ tiếp tục được tiếp cận các chủ đề “Ngân sách nhà nước và chính sách thuế”, “Tín dụng và cách sử dụng các dịch vụ tín dụng” và “Lập kế hoạch tài chính cá nhân”. Những chủ đề này các em sẽ được học về đặc điểm, vai trò và nghĩa vụ của công dân đối với pháp luật về thuế của nhà nước.

Học sinh lớp 11 sẽ được học về chủ đề “Ý tưởng kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh”, “Lạm phát, thất nghiệp”, “Vai trò của tiêu dùng và văn hóa tiêu dùng Việt Nam”.

Lên lớp 12, học sinh được học về các chủ đề “Chính sách bảo hiểm và an sinh xã hội” cùng đó nhận thức về trách nhiệm của công dân trong việc tham gia các lĩnh vực này. Đồng thời, học sinh lớp 12 cũng sẽ được học về chủ đề sự cần thiết của “Quản lý thu, chi trong gia đình” và “Kế hoạch kinh doanh và cách lập kế hoạch kinh doanh”.

Ngoài ra, ở các môn học khác như: Ngữ Văn, Toán, Tự nhiên - Xã hội và Chương trình khoa học mới, Chương trình hoạt động trải nghiệm... cũng đều có thông tin lồng ghép về giáo dục tài chính từ rất sớm.

Ví dụ ở môn Toán, ngay từ lớp 2, trong nội dung kiến thức chính khóa của chương trình khối lớp này, học sinh đã biết được giá trị lao động của đồng tiền thông qua một số bài học của môn Đạo đức và một số môn khác.

chuong trinh gdpt tong the lop 4 se hoc ve tien va gia tri cua tien Hiệu trưởng Trường Marie Curie: Muốn được tự chủ tuyển sinh, sẵn sàng chịu kỷ luật

Theo ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), mình sẵn sàng chịu kỉ luật để đảm bảo quyền lợi cho ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.