Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chú trọng 5 phẩm chất, 10 năng lực cho học sinh

Chiều nay (28/7), Bộ GD&ĐT đã thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để làm căn cứ xây dựng dự thảo các chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
chuong trinh gdpt moi chu trong 5 pham chat 10 nang luc cho hoc sinh Dự thảo chương trình giáo dục mới: Học sinh THPT sẽ học 1 buổi 1 ngày
chuong trinh gdpt moi chu trong 5 pham chat 10 nang luc cho hoc sinh Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới: Học sinh THCS sẽ học ít hơn?
chuong trinh gdpt moi chu trong 5 pham chat 10 nang luc cho hoc sinh Dự thảo chương trình giáo dục 2017: Giảm tổng số tiết dạy lớp 1, lớp 2
chuong trinh gdpt moi chu trong 5 pham chat 10 nang luc cho hoc sinh Học sinh từ tiểu học tới cấp ba sẽ học nhiều môn mới?

Chiều nay (28/7), Bộ GD&ĐT đã thông qua Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể để làm căn cứ xây dựng dự thảo các chương trình môn học và hoạt động giáo dục.

chuong trinh gdpt moi chu trong 5 pham chat 10 nang luc cho hoc sinh
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: Zing.vn.

Trước đó, ngày 12/4/2017, Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo chương trình gdpt tổng thể để xin ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân. Sau hơn 3 tháng tiếp thu ý kiến góp ý từ các nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý, các tầng lớp nhân dân và ý kiến của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình tổng thể (lần 2), Ban Phát triển chương trình gdpt tổng thể đã chỉnh sửa, hoàn thiện và trình Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa GDPT thông qua ngày 27/7.

Đây là căn cứ để xây dựng dự thảo các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình tổng thể sẽ được tiếp tục xem xét để ban hành chính thức cùng với các chương trình môn học và hoạt động giáo dục.

Quý độc giả có thể xem chi tiết Dự thảo Chương trình phổ thông tổng thể được thông qua ngày 27/7/2017 Tại đây.

Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ hướng đến hình thành 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh (dự thảo cũ là 6 phẩm chất, 10 năng lực).

Cụ thể các phẩm chất gồm: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Các năng lực gồm có 3 năng lực chung là tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo và 7 năng lực chuyên môn bám sát hệ thống môn học xuyên suốt trong các cấp học.

Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn.

Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.

chuong trinh gdpt moi chu trong 5 pham chat 10 nang luc cho hoc sinh Dự thảo chương trình giáo dục mới: Học sinh THPT sẽ học 1 buổi 1 ngày

Dự thảo chương trình GDPT mới nhất quy định, học sinh THPT sẽ chỉ phải học 1 buổi 1 ngày và không quá 5 tiết ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City