Chuyện cũ tại Arsenal: Đạo diễn mới - kịch bản cũ hay Emery là Wenger phiên bản 2.0?

Trận đấu ra mắt của Unai Emery tại sân chơi Premier League đã không có một kết thúc có hậu khi Arsenal của ông để thua 0-2 trước nhà ĐKVĐ Premier League - Manchester City.

Nếu đem so sánh Arsenal với một... đoàn kịch, thì Unai Emery có thể được coi là một vị đạo diễn mới. Những chân sút mới cập bến Emirates có thể được coi là những diễn viên đầy hứa hẹn. Nhưng vở diễn của Pháo thủ trước nhà ĐKVĐ để bắt đầu một mùa giải mới có vẻ như vẫn đang diễn ra theo kịch bản cũ, với những nút thắt không được tháo gỡ và những kết cục làm buồn lòng người xem.

Trước khi đến với thành London, HLV người Tây Ban Nha đã có thời gian cầm quân nhiều đội bóng lớn tại châu Âu, trong đó có Sevilla và đặc biệt là PSG. Unai Emery đã mang đến nhiều hứa hẹn về việc cải thiện thành tích. Hi vọng ấy càng được nhân lên, nhất là khi thành tích giao hữu mùa hè của họ là khá ấn tượng với 4 thắng, 1 hòa sau 5 trận, đặc biệt trong đó có cả những trận thắng hủy diệt đối thủ như gặp Boreham Wood (0-8) hay đè bẹp đại gia nước Pháp PSG với tỉ số (5-1).

arsenal thua tran ra mat dao dien moi kich ban cu hay emery la wenger phien ban 20
Không may cho Emery, trận ra mắt tại Ngoại hạng Anh của ông lại phải đối đầu với Man City

Một biểu ngữ đã được dựng lên trên sân nhà Emirates trước trận gặp Man City, với tấm hình Emery đứng giữa với thông điệp “To The Next Chapter” (tạm dịch: Lịch sử sang trang mới). Sân Emirates cũng tỏ ra khá "tiết kiệm" khi không có giới chính thức về sự ra mắt của HLV trước trận đấu chính thức đầu tiên, không có thông báo lớn trên màn hình điện tử, cũng không có nốt việc tân thuyền trưởng đi giữa hai hàng người với tràng pháo tay chào đón.

Nhưng rồi, người của The Gunners cũng thấy... may mắn vì điều đó không xuất hiện. Những gì diễn ra ở mùa hè cũng ở lại mùa hè, lịch sử vẫn được lặp lại một lần nữa. Và Arsenal lại tái hiện chính xác hình ảnh của chính họ cách đây 1 mùa giải, với những kết quả không tốt.

Thử thách với ông ở trận đấu ra mắt là Man City, đội bóng đã vô địch Premier League mùa giải trước. Hành động đầu tiên của Emery là bước ra sân, gần với đường pitch và có cái "siết tay chặt và ấm áp" với HLV đối thủ: Pep Guardiola. Sau đó thì sao? Ông nhìn quanh với đầy vẻ lo lắng để tìm chỗ ngồi, rồi đưa ngón cái lên miệng cắn móng tay.

arsenal thua tran ra mat dao dien moi kich ban cu hay emery la wenger phien ban 20
Unai Emery làm người ta thôi nhớ đến Wenger, vì.. chính ông là "Giáo sư" phiên bản mới?

Những hình ảnh này làm cho CĐV của Arsenal nhớ đến... HLV cũ của họ - Arsene Wenger. Sự thân thiện với đối phương, vẻ thư sinh trong bộ vest rồi cả sự thiếu tự tin trên ghế huấn luyện, cách ông đưa ra các ám hiệu thông qua cử chỉ, hướng dẫn cầu thủ và chỉ đạo bằng lòng bàn tay và nắm tay, tất cả đều rất giống với "Giáo sư".

Khán giả lại nhìn thấy điểm giống của hai tân và cựu HLV của đội chủ sân Emirates còn đến ở việc trao niềm tin vào cầu thủ trẻ. Guendouzi, 19 tuổi, được cho đá chính. "Sao mai" này đã chơi tốt từ cuối mùa giải trước, nhưng có vẻ như việc đối đầu với những siêu tiền vệ tấn công của Citizens, vốn giàu kinh nghiệm lẫn kĩ thuật, vẫn quá tầm với anh.

Sự khác biệt có lẽ xuất hiện ở cách... dụng binh. Aaron Ramsey, người vốn không được đánh giá cao về chiều cao cũng như tốc độ, lại được xếp vào vai trò như người làm bóng cho Pierre Emerick Aubameyang. Ozil được xếp đá lệch phải và chơi khá thấp, bên cạnh những Mattenia Guendouzi và Granit Xhaka. Sẽ không khó để tưởng tượng, khán giả sẽ phản ứng thế nào với đội hình ấy, nếu như trên ghế chỉ đạo là Wenger.

arsenal thua tran ra mat dao dien moi kich ban cu hay emery la wenger phien ban 20
Arsenal nhạt nhòa trước nhà ĐKVĐ

Tuy vậy, kết quả của Arsenal khi đối đầu với những đội bóng lớn, trước và sau khi Emery đến vẫn không có gì thay đổi. Với những sức mạnh đến từ Kevin de Bruyne, Gabriel Jesus, Leroy Sane, The Citizens nhanh chóng tạo ra được sức ép cần thiết lên đội chủ nhà, đồng thời cũng dễ dàng chiếm ưu thế về thế trận lẫn tỉ số. Đội bóng thành London vẫn thua, và để thua một cách tâm phục khẩu phục.

Emery đã từng phát biểu rằng ông muốn đội hình của mình trở thành nhân vật chính của cuộc đua đến chức vô địch, nhưng dù đã cố gắng áp dụng cách làm mới, ông cũng không ngăn được cảm giác cũ của khán giả về Arsenal: mong manh và dễ vỡ. Dẫu đã có những sự chuyển biến tích cực của những sự thay đổi người, khi Lucas Torreira cũng như Stephan Lichtsteiner được tung vào sân, nhưng những gì CLB thành London có vẫn là lối chơi thiếu cân bằng, gắn kết và cũng thiếu hẳn động lực thi đấu.

"Hãy lắng nghe Huấn luyện viên!" - một lời hướng dẫn được nhiều CĐV nói trên khán đài của sân. Những lời này đã từng xuất hiện tại Highburry cách đây hơn 20 năm, khi Wenger lên nắm quyền tại Arsenal.

Một trân thua trước đội bóng là ứng cử viên cho chức vô địch, dẫu là ở trận đấu ra quân, cũng chẳng có gì là thảm họa. Và sẽ quá vội vàng để đánh giá, Emery đang trên con đường trở thành Wenger mới. Nhưng nó vẫn chỉ ra rằng, HLV mới lẫn CLB thủ đô nước Anh cần thay đổi nhiều điều và còn rất nhiều việc phải làm, để những kết quả phải nhận không giống như khi Arsene Wenger ra đi.

arsenal thua tran ra mat dao dien moi kich ban cu hay emery la wenger phien ban 20 Video bàn thắng, kết quả Arsenal vs Man City: ĐKVĐ 'gầm vang' trên thánh địa của 'Pháo thủ'

Video bàn thắng, kết quả Arsenal vs Man City: Nhà ĐKVĐ đã gặp không ít khó khăn và may mắn trên sân khách nhưng cũng ...

arsenal thua tran ra mat dao dien moi kich ban cu hay emery la wenger phien ban 20 Video bàn thắng MU vs Leicester City: Thần may mắn gọi tên, Quỷ đỏ chiến thắng trong ngày khai mạc NHA

Video bàn thắng, kết quả MU vs Leicester City (2h00, 11/8), vòng 1 Premier League 2018-2019

arsenal thua tran ra mat dao dien moi kich ban cu hay emery la wenger phien ban 20 Kết quả MU vs Leicester City, vòng 1 Premier League mùa 2018-2019: Nhọc nhằn trận mở màn

Kết quả MU vs Leicester City, (2h00, 11/8), vòng 1 Premier League 2018-2019: Quỷ đỏ khai màn Ngoại hạng Anh mùa bóng mới với cuộc ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.