Chuyện đời ít ai biết về người thầy của nhiều diễn viên đình đám Vbiz

Những diễn viên đình đám làng giải trí hiện nay như Việt Hương, Tiết Cương, Thúy Nga, Cao Minh Đạt... đều là học trò của người nghệ sĩ này.
 
chuyen doi it ai biet ve nguoi thay cua nhieu dien vien dinh dam vbiz Vì sao cát sê phim truyền hình tăng, diễn viên vẫn còn khó?
chuyen doi it ai biet ve nguoi thay cua nhieu dien vien dinh dam vbiz Điều tra vụ diễn viên ẩu đả gây náo loạn 'phố Tây' ở Sài Gòn

Nghệ sĩ Minh Nhí không chỉ được khán giả đến qua các vở diễn trên khắp sân khấu lớn nhỏ và sóng truyền hình nhiều năm nay mà còn là người thầy mẫu mực của nhiều diễn viên tên tuổi phía Nam.

Các diễn viên nổi tiếng hiện nay như Việt Hương, Tiết Cương, Thúy Nga, Cao Minh Đạt, Hoàng Mập, Quốc Thuận, Hạnh Thúy đều từng nhận sự dẫn dắt, dạy bảo của Minh Nhí khi còn học trong trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM.

Đến nay, dù các học trò của Minh Nhí đều đã có chỗ đứng vững chắc trong làng giải trí và được nhiều khán giả yêu mến, công nhận tài năng nghệ thuật nhưng họ vẫn luôn dành sự quý trọng đặc biệt nhất cho anh.

chuyen doi it ai biet ve nguoi thay cua nhieu dien vien dinh dam vbiz
Minh Nhí và Việt Hương, Hoàng Mập, Hạnh Thúy. Tất cả đều từng là học trò của anh tại trường Sân khấu Điện Ảnh TP HCM. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sĩ hài Minh Nhí tên thật là Trương Hùng Minh, sinh năm 1964 tại tỉnh Đồng Tháp. Nghệ danh Minh Nhí được ghép từ tên và chữ "Nhí" do đồng nghiệp đặt để chỉ ngoại hình cũng như những vai diễn nhí nhảnh của anh trên sân khấu.

Năm 18 tuổi, Minh Nhí đã đăng kí dự thi và trúng tuyển vào lớp đào tạo đạo diễn của Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP HCM).

Theo như Minh Nhí chia sẻ, ban đầu anh có ý định thi vào khoa diễn viên nhưng lại không đủ tiêu chuẩn về ngoại hình nên đành đăng kí thi vào khoa đạo diễn của trường. Cùng khóa học với anh có những nghệ sĩ thành danh sau này như: Lý Hải, Cát Phượng, Hữu Bình, Hoàng Sơn...

Trong suốt thời gian học tập tại đây, để có tiền đóng học phí và sinh hoạt, anh đã cùng các bạn học của mình là Kim Loan, Minh Phượng, Cảnh Đôn lập thành một nhóm hài mang tên Con Nhím.

Đến năm thứ 3, nhờ khả năng diễn hài cộng với ngoại hình khá đặc biệt, Minh Nhí liên tiếp nhận được những lời mời đóng phim và đóng kịch, hầu hết trong số đó đều là vai hài.

Năm 1988, Minh Nhí tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi. Đến năm 1990, anh được các giảng viên Nguyễn Văn Phúc và Công Ninh đề cử vào vị trí phụ giảng. Một thời gian sau, anh chính thức được bổ nhiệm làm giảng viên bộ môn Biểu diễn sân khấu và nằm trong biên chế chính thức của Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM.

Trong thời gian này, bên cạnh công việc giảng dạy, Minh Nhí cũng thường xuyên tham gia đóng phim và biểu diễn ở nhiều sân khấu kịch trong thành phố.

chuyen doi it ai biet ve nguoi thay cua nhieu dien vien dinh dam vbiz
Minh Nhí đã có tuổi nghề hơn 20 năm trong làng giải trí Việt. (Ảnh: NVCC)

Năm 2006, Minh Nhí sang Mỹ biểu diễn và ở lại đó khoảng một năm để lập gia đình. Tuy nhiên, dư luận lại cho rằng anh muốn ở lại Mỹ sinh sống nên khi về nước, Minh Nhí bị cắt hợp đồng giảng viên tại Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM và cấm diễn.

Đây là thời điểm khó khăn, khủng hoảng nhất trong chặng đường sự nghiệp của Minh Nhí. Anh gần như mất hết tất cả, từ tiền bạc, vị thế cho tới tình cảm yêu mến của khán giả.

Thế nhưng, vì lòng yêu nghề cháy bỏng, Minh Nhí đã tự mình đứng dậy và làm lại từ đầu. Sau khoảng thời gian chăm chỉ cống hiến, đến năm 2007, Minh Nhí quay trở lại với vai trò đạo diễn sân khấu.

Tới năm 2008, Minh Nhí trở lại với phim truyền hình và tiếp tục nhận về vô số dự án lớn nhỏ, lấy lại được hình ảnh trong mắt khán giả cũng như xóa mọi hiểu lầm trước đó.

Việc diễn bận rộn, Minh Nhí còn được Hồng Vân tin tưởng giao luôn chức Giám đốc sân khấu kịch Phú Nhuận, lo về khâu nhân sự và nghệ thuật cho sân khấu.

Dẫu vậy, vì quá yêu nghề nên chuyện đời của Minh Nhí cũng không mấy suôn sẻ, khi anh chẳng thể toàn tâm toàn ý lo cho gia đình và hạnh phúc riêng.

Minh Nhí chấp nhận xa cách vợ để gắn bó với nghiệp diễn. Minh Nhí từng tâm sự, điều kinh khủng nhất mà anh không bao giờ quên trong đời chính là phải diễn khi hay tin cha mất.

"Rất kinh khủng. Tôi nhắm mắt lại và không muốn mở mắt ra nữa... Tôi như lơ lửng giữa bóng tối, khoảng trống cùng với nỗi đau quá đột ngột. Vừa lúc đó, người dẫn chương trình đã giới thiệu tên Minh Nhí và Hữu Châu. Đã diễn hài thì phải làm khán giả cười. Khán giả đâu cần biết đêm đó cha mình vừa mất. Có lúc đang diễn bất chợt nhớ ra tôi như mất hồn nhưng mình không được phân tâm vì đang là diễn viên trên sân khấu”, Minh Nhí tâm sự.

Những vất vả, tủi nhục và mất mát của Minh Nhí không chỉ dừng lại ở đó. Luôn là người nghệ sĩ hết lòng vì khán giả và công việc, đã không ít lần, Minh Nhí đánh cược cả sức khoẻ của bản thân để hoàn thành vai diễn.

Cái giá để đổi lấy nụ cười của người xem đâu có rẻ khi hiện tại, giọng Minh Nhí lúc nào cũng khàn khàn sau nhiều lần chích thuốc để diễn khi bị tắt tiếng.

chuyen doi it ai biet ve nguoi thay cua nhieu dien vien dinh dam vbiz
Minh Nhí luôn gác lại mọi câu chuyện đời tư khi bước lên sân khấu. (Ảnh: NVCC)

Chính vì tận tâm với nghề mà những học trò từng được Minh Nhí chỉ dạy cũng ảnh hưởng tính cách đó của anh để được khán giả yêu mến nhiều hơn.

Trong một bài phỏng vấn với Trí thức trẻ mới đây, nghệ sĩ Minh Nhí còn cho biết, dù Việt Hương hiện đã đứng ở vị trí nhất định trong showbiz nhưng đối với anh, cô vẫn hết sức lễ phép.

"Nhớ những ngày hai thầy trò quay cảnh đánh lộn từ sáng cho đến 2,3 giờ sáng. Tôi rất sốc khi thấy Việt Hương bị bạn diễn đánh sưng mặt, lỗ tai ửng đỏ vậy mà nó vẫn hỏi thầy có bị gì không? Thậm chí, còn nhờ người mang đồ ăn, thức uống và ghế nằm để tôi tranh thủ chợp mắt", nghệ sĩ Minh Nhí chia sẻ.

Giờ đây, Minh Nhí chọn cách cống hiến cho nghệ thuật thầm lặng hơn. Anh thỉnh thoảng mới nhận lời tham gia một gameshow truyền hình và cũng ít xuất hiện trên các chương trình.

Thời gian còn lại, Minh Nhí dồn mọi tâm huyết cho các vở diễn, giảng dạy lớp diễn viên trẻ của Sân khấu Kịch Hồng Vân. Có thể nói, anh là một trong số những nghệ sĩ chân chính nhất của làng giải trí Việt.

chuyen doi it ai biet ve nguoi thay cua nhieu dien vien dinh dam vbiz Nghệ sĩ Minh Nhí buồn lòng vì nhiều diễn viên trẻ vô ơn với thầy cô

Trong sự nghiệp đưa đò, nghệ sĩ Minh Nhí từng có nhiều học trò thành công như Việt Hương, Thúy Nga, Tiết Cường… nhưng cũng ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.