Chuyên gia tâm lý phân tích vụ 9X sát hại người phụ nữ ở chung cư cao cấp

Vụ án mạng giết người hơn mình 15 tuổi xảy ra tại một khu chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Trãi vừa qua là do Phạm Thanh Tùng (SN 1996), gây ra.

Hung thủ là sinh viên trẻ, chưa có tiền án tiền sự

Theo tài liệu của CQĐT, Phạm Thanh Tùng (SN 1996, trú tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) quen biết với chị P.T.H (SN 1981, quê quán Nam Định hiện đang trú tại chung cư cao cấp ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) qua mạng xã hội từ tháng 6/2017. Sau một thời gian nói chuyện, cả hai nảy sinh tình cảm với nhau.

Ngày 30/10, chị P.T.H nhắn tin rủ Tùng qua nhà riêng chơi. Đang nợ số tiền 60 triệu đồng do cờ bạc, nên Tùng lên kế hoạch sát hại chị H. với ý đồ cướp tài sản.

Đến chiều cùng ngày, sau khi “quan hệ” với chị H. xong Tùng đã dùng dao, kéo đâm chị H khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, Tùng lục soát toàn bộ căn nhà, lấy đi 2 điện thoại di động đắt tiền và 15 triệu đồng tiền mặt rồi bỏ trốn. Tài sản lấy được, Tùng bán được hơn 70 triệu đồng đã đem đi trả nợ hết.

Sau 18h tích cực vào cuộc điều tra, lần theo dấu vết tội phạm, khoảng 11h20 phút ngày 1/11, hung thủ xuống tay sát hại người tình tại một chung cư cao cấp ở Hà Nội đã bị phòng CSHS – CATP Hà Nội phối hợp với CAQ Thanh Xuân và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan bắt giữ, khi Tùng đang lẩn trốn tại Chương Mỹ, Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng Phòng CSHS – CATP Hà Nội cho biết, Phạm Thanh Tùng là một sinh viên trẻ, chưa có tiền án tiền sự. Tuy nhiên, hành vi giết người lại vô cùng tàn độc, thể hiện sự quyết tâm giết hại người tình đến cùng.

Dễ tin vào những lời đường mật

Liên quan đến vụ án này, Phó Giáo sư Tiến sĩ Tâm lý Trịnh Hòa Bình cho hay, thời gian qua, nhiều đối tượng xấu thông qua mạng xã hội, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của chị em để lừa tình, lừa tiền, đặc biệt là những phụ nữ đang trong hoàn cảnh cô đơn, mới ly hôn, sống một mình nhưng điều kiện kinh tế khá giả.

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, phụ nữ khi đang ở trong hoàn cảnh cô đơn, mới chia tay người yêu, ly hôn chồng… thường yếu đuối và chông chênh. Do vậy, họ sẵn sàng trải lòng, dễ tin vào những lời đường mật, coi trọng những mối quan hệ trên mạng dù mới được xây dựng trong một thời gian ngắn.

“Họ không giấu được cảm xúc, chia sẻ công khai trên mạng với hy vọng sẽ tìm được nhiều sự đồng cảm. Họ cởi mở, dễ dãi hơn với các mối quan hệ với người khác giới. Họ dễ rung động khi nhận được những lời tán tỉnh, đặc biệt là từ những người ít tuổi hơn. Khi được những người đàn ông kém tuổi tán tỉnh, chị em rất dễ bị chinh phục do họ có cảm giác thoải mái mỗi khi trò chuyện, không bị lép vế khi phải tranh cãi về một vấn đề nào đó. Đặc biệt, sự tán tỉnh của những người trẻ hơn khiến những người phụ nữ thấy mình vẫn còn sức hút, cho họ cảm giác kiêu hãnh và tự hào” – PGS.TS Bình phân tích.

Nói về nguyên nhân dẫn đến những vụ án mạng đau lòng này, PGS.TS Bình cho hay hầu hết các đối tượng phạm tội thường vướng vào tệ nạn như cờ bạc, nghiện hút hoặc nợ nần chồng chất… Do đó, đích ngắm của chúng thường là những phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giả.

Để không biến mình thành “mồi ngon” cho tội phạm, mỗi cá nhân khi sử dụng mạng xã hội không được để lộ những thông tin cá nhân thông qua chia sẻ, hình ảnh, check-in, đồng thời cần thận trọng khi ứng xử, bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội.

“Tình yêu chân thành sẽ được xây dựng trên những mối quan hệ vững chắc, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, sự tương đồng về tuổi tác, hoàn cảnh, sở thích… Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, chị em trước khi quyết định dấn sâu vào mối quan hệ yêu đương với một ai đó cần tìm hiểu kỹ về nhân thân của họ qua các mối quan hệ từ gia đình, bạn bè… của anh ta, không nên vội vàng hò hẹn, thậm chí đưa về nhà mình để rồi nếm phải quả đắng” - PGS.TS Trịnh Hòa Bình đưa ra lời khuyên.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.