Chuyện ít biết về người phụ nữ thay thế Lại Văn Sâm ngồi 'ghế quyền lực'

Ngoài việc là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua nhiều vai trò khác nhau trong lĩnh vực truyền hình, nhà báo Tạ Bích Loan còn có suy nghĩ và cách sống giống đồng nghiệp Lại Văn Sâm.
chuyen it biet ve nguoi phu nu thay the lai van sam ngoi ghe quyen luc trong dai truyen hinh Nhà báo Tạ Bích Loan chính thức thay thế vị trí Lại Văn Sâm tại VTV3

Mới đây, phía Đài truyền hình Việt Nam đã chính thức xác nhận việc bổ nhiệm nhà báo Tạ Bích Loan sẽ thay thế vị trí Trưởng ban sản xuất các chương trình Giải trí VTV3 của nhà báo Lại Văn Sâm khi ông bắt đầu nghỉ hưu vào ngày 1/7.

Thông tin này không khiến nhiều người bất ngờ vì nếu so sánh kinh nghiệm, tuổi nghề và những cống hiến trong lĩnh vực truyền hình, nhà báo Tạ Bích Loan vô cùng phù hợp với vị trí này.

Được biết, quyết định điều chuyển nhà báo Tạ Bích Loan từ VTV6 (vị trí Trưởng ban Biên tập) sang VTV3 thay thế cho Lại Văn Sâm là do phía Ban giám đốc VTV quyết định bởi VTV3 là kênh chủ lực của Đảng uỷ.

Ông Nguyễn Thành Lương, phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam cho biết: “Chị Tạ Bích Loan sẽ làm Trưởng ban VTV3 từ ngày 1/7 sau khi anh Lại Văn Sâm về hưu. Chị Loan là lựa chọn hoàn toàn xứng đáng vì chị có kinh nghiệm ở VTV3, từng đảm nhận vị trí phó trưởng ban ở đơn vị này”.

Người làm nên dấu ấn của loạt chương trình nổi tiếng

Mặc dù vẫn còn mơ hồ trong tâm trí những người trẻ thời bây giờ nhưng cái tên Tạ Bích Loan là cả một dấu ấn và sự nổi tiếng của chị gắn liền với các chương trình văn hoá, giải trí giáo dục thời điểm 1999 - 2000.

chuyen it biet ve nguoi phu nu thay the lai van sam ngoi ghe quyen luc trong dai truyen hinh
Tạ Bích Loan là một trong những gương mặt được khán giả yêu mến khi tham gia biên tập và dẫn: Bảy sắc cầu vồng, Đường lên đỉnh Olympia, Người đương thời và Khởi nghiệp. (Ảnh: VTV)

Nhắc tới chị, khán giả nhớ tới một trong những người đã làm nên linh hồn của chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ thời điểm mới lên sóng những số đầu tiên vào năm 1999.

Những khán giả mê kinh doanh và khao khát làm giàu bằng trí tuệ lại nhớ một MC Tạ Bích Loan với những câu chuyện khơi gợi ý tưởng sáng tạo của người trẻ trong chương trình Khởi nghiệp. Tới nay, chương trình này đã xem như là “con đẻ” của nhà báo Tạ Bích Loan khi dấu ấn của chị là quá lớn.

Ngoài ra, tên tuổi nhà báo Tạ Bích Loan cũng gắn liền với chương trình Người đương thời - cầu nối giúp cho những thân nhân liệt sĩ tìm được tung tích gia đình sau nhiều năm thất lạc.

Người đương thời đã ngừng phát sóng từ tháng 2/2013 nhưng đó vẫn được xem là chương trình thành công của nữ nhà báo. Lần gần đây nhất là vào tháng 5/2016, việc ồn ào của MC Phan Anh trong 60 phút mở với phát ngôn gây tranh cãi về việc Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?, nhà báo Tạ Bích Loan cũng góp phần “gỡ rối” vấn đề giúp đồng nghiệp.

chuyen it biet ve nguoi phu nu thay the lai van sam ngoi ghe quyen luc trong dai truyen hinh
"Khởi nghiệp" là một trong số những chương trình làm nên tên tuổi của Tạ Bích Loan. (Ảnh: VTV)

Cái hay của nhà báo Tạ Bích Loan hay những “cây bút” truyền hình như Lại Văn Sâm là họ luôn thẳng thắn, đi sâu vào những vấn đề gây tranh cãi để làm rõ hơn, sâu sắc hơn và đưa ra các thông điệp ý nghĩa. Riêng với người phụ nữ này, thời gian càng trôi đi càng chứng minh sự bản lĩnh làm nghề và kiến thức sâu rộng khi mỗi câu nói trên truyền hình luôn chất chứa cả tình và lí đan xen.

Người chồng mẫu mực chưa từng được nhắc tới

Cũng giống Lại Văn Sâm, Tạ Bích Loan chưa bao giờ nhắc về gia đình của mình quá nhiều, đặc biệt là người chồng. Có thời điểm, sự “hợp cạ” của Lại Văn Sâm và Tạ Bích Loan trên sân khấu cũng như đời tư kín tiếng khiến cả hai đặt nghi vấn có quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, họ im lặng và phát triển công việc theo hướng riêng và chỉ bảo vệ hạnh phúc gia đình bằng việc chia sẻ hình ảnh cá nhân.

Theo một số thông tin cho biết, chồng của nữ nhà báo là người Việt Nam chứ không phải ngoại quốc như lời đồn. Sở dĩ có điều đó bởi hai đứa con của chị là Khuất Ly Na (SN 1992) và Khuất Minh Hoàng (SN 2009) có cái tên khá đặc biệt. Chị chỉ cho biết vợ chồng sinh con gái đầu tiên là lúc ở Liên bang Xô Viết (cũ) khi chị làm nghiên cứu sinh ở đó.

chuyen it biet ve nguoi phu nu thay the lai van sam ngoi ghe quyen luc trong dai truyen hinh
Nhà báo Tạ Bích Loan rất hiếm khi nhắc đến chồng mình và những đứa con.

Khi làm giấy khai sinh, Tạ Bích Loan quyết định đặt tên con là Ly Na như một kỉ niệm về xứ sở Bạch Dương. Cô con gái Ly Na như những gì chị chia sẻ là một cô gái học giỏi, thông minh và có năng khiếu nghệ thuật từ khi còn học phổ thông.

Hiện tại, con gái lớn của chị đang muốn phát triển nghề đạo diễn điện ảnh. Bà cho biết côn gái tính tình cương trực, thông minh, có năng khiếu nghệ thuật. Dù đam mê của con gái không trùng với mong muốn của vợ chồng mình nhưng Tạ Bích Loan vẫn tôn trọng con. Cậu con trai sinh năm 2009, có tính cách hướng ngoại.

Riêng về người chồng, đến thời điểm này Tạ Bích Loan vẫn chưa công khai ngay cả trong bạn bè đồng nghiệp. Bà chỉ chia sẻ ngắn gọn là chồng là tuýp người mẫu mực, sống có trách nhiệm, biết yêu thương gia đình và thấu hiểu công việc của vợ.

Quan điểm dạy con ảnh hưởng từ bố ruột

Trong một bài phỏng vấn về việc dạy con, nhà báo Tạ Bích Loan thừa nhận chị chịu ảnh hưởng nhiều do cách giáo dục của bố ngay từ khi còn rất nhỏ. Ông Tạ Văn Tốn - bố của nữ nhà báo, một kĩ sư kinh tế, từng học đại học ở Liên Xô, nhiều năm là cán bộ giảng dạy ở Đại học Bách Khoa là người dạy con cái rất nghiêm khắc. Mỗi lần bị bố “mời” ngồi xuống nói chuyện là tim các con đập thình thịch lên vì sợ và điều bố chị ghét nhất là “tự cao tự đại”.

chuyen it biet ve nguoi phu nu thay the lai van sam ngoi ghe quyen luc trong dai truyen hinh
Quan điểm dạy con của Tạ Bích Loan. (Ảnh: VTC)

“Tôi cũng chịu ảnh hưởng của bố mẹ trong việc dạy dỗ, giáo dục các con. Tôi cũng đặt ra những mục tiêu cho các con phấn đấu, vươn lên. Tuy biết điều đó phần nào gây áp lực cho con.

Nhưng nghĩ, mỗi thời kì của con người nếu có mục tiêu tốt đẹp để hướng tới, sẽ làm cho con người tăng thêm nghị lực. Đặt mục tiêu cho các con, nhưng mình cũng phải tạo mọi điều kiện để các con có thể đạt được mục tiêu đó.

Tuy nghề báo bận bịu, nhiều khi đi công tác biền biệt nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian đưa các con đi công viên, vườn bách thảo, đi tham quan Bảo tàng Chiến thắng B52, Bảo tàng Quân đội để các con mở rộng tầm mắt, hiểu biết thực tế hơn” ­- nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ về quan điểm giáo dục con.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Trực Ninh sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Trực Ninh thuộc địa bàn các xã Trực Tuấn, Liêm Hải và Việt Hùng.