Chuyện kể Istanbul dịp lễ Ramadan

Ban ngày, bạn sẽ phải tránh hút thuốc trên đường phố hoặc những nơi công cộng ở Istanbul.
dieu can biet khi den istanbul dip le ramadan

Ramadan là thường diễn ra vào tháng thứ 9 âm lịch (theo lịch Hồi giáo) và kéo dài khoảng 29-30 ngày. Do đặc trưng của lịch âm Hồi giáo, ngày bắt đầu lễ Ramadan thường ngắn hơn khoảng 11 ngày so với năm dương lịch. Ramadan là dịp để kết nối những người Hồi giáo đến gần hơn với Chúa và là bài học về sự kiên nhẫn, tâm linh và khiêm tốn. Vì vậy, mọi người đều phải nhịn ăn, tránh xa các hoạt động trần tục, nhằm “gột rửa” linh hồn bên trong, giải thoát khỏi những điều phàm tục.

Đây cũng là dịp để người Hồi giáo tự giác thực hành kỷ luật, tự kiểm soát, cảm nhận sự hy sinh và sự đồng cảm với những người kém may mắn, đồng thời khuyến khích chia sẻ tấm lòng hảo tâm và hoạt động thiện nguyện.

dieu can biet khi den istanbul dip le ramadan

Nhịn ăn

Nhịn là một phần trong luật lệ tôn giáo của người theo đạo Hồi trong tháng Ramadan. Điều này có nghĩa là trong khoảng thời gian từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, các tín đồ buộc phải thực hiện nghiêm túc: không ăn, không uống, không hút thuốc.

Tuy nhiên, cũng có một số người không bắt buộc phải nhịn ăn, ví dụ như: trẻ em (tính đến độ tuổi dậy thì), phụ nữ mang thai, phụ nữ trong thời gian kinh nguyệt, phụ nữ đang cho con bú, khách du lịch, người già và người có bệnh mãn tính, tinh thần hoặc có vấn đề về thể chất.

Bữa ăn Iftar

Iftar, hay còn gọi là “Bữa ăn xả chay của người Hồi giáo”, là bữa ăn sau khi mặt trời lặn nhằm kết thúc quá trình chay tịnh trong ngày. Các tín đồ sẽ thưởng thức Iftar cùng gia đình và bạn bè. Bữa ăn bao gồm bánh mì dẹt, rau củ ngâm, quả ô-liu hoặc những món ăn nhanh và dễ chế biến.

dieu can biet khi den istanbul dip le ramadan

Lễ Ramadan có ý nghĩa như thế thế nào đối với dịp nghỉ lễ?

Trong khoảng thời gian ban ngày, bạn cần tránh ăn, uống, thậm chí hút thuốc trên đường phố hoặc những nơi công cộng ở Istanbul, thay vào đó, hãy tìm một nhà hàng hay quán café. Các nhà hàng thường sẽ ít khách rộn vào buổi trưa, nhưng nhân vien chắc chắn sẽ nhận ra bạn là người không theo đạo Hồi. Do vậy, họ vẫn sẽ vui vẻ phục vụ bạn. Ngoài ra, một số nơi sẽ không bán đồ uống có cồn trong tháng Ramadan. Khu vực hồ bơi sẽ khá vắng vẻ vì người theo đạo không được bơi trong thời gian này.

Sau khi mặt trời lặn, nhịp sống Istanbul sẽ trở lại như thường lệ với bầu không khí náo nhiệt của lễ hội. Cả thành phố được chiếu sáng nhờ những dây đèn led nhấp nháy và đèn tại nhà thờ Hồi giáo. Các nhà hàng nhanh chóng được lấp đầy với những vị khách sau một ngày nhịn ăn. Hầu hết nhà hàng đều cung cấp menu hoặc các bữa tiệc đặc biệt nhân dịp Ramadan. Khách du lịch và những người không theo đạo Hồi đều được chào đón khi tham gia lễ hội.

dieu can biet khi den istanbul dip le ramadan

Nhà thờ Hồi giáo có thể trở nên đông người trở lại sau đợt cầu nguyện cuối cùng vì một lời cầu nguyện không bắt buộc nhưng thường xuyên thực hiện trong tháng Ramadan - Teravih namazı, có thể được thực hiện ở một mình hoặc cùng với cộng đồng.

Vào ban đêm, bạn có thể sẽ gặp những người đánh trống trên đường phố. Họ muốn đánh thức mọi người dậy để chuẩn bị cho bữa ăn Sahur - bữa ăn sáng trước khi bắt đầu nhịn ăn lúc mặt trời mọc.

dieu can biet khi den istanbul dip le ramadan
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.