Chuyện lễ nghĩa trong showbiz Việt: Đã đến lúc cần khắt khe hơn!

Chưa bao giờ câu chuyện lễ nghĩa trong showbiz Việt lại nhận được nhiều sự quan tâm như thời gian gần đây.
 
chuyen le nghia trong showbiz viet da den luc can khat khe hon Từ vụ Hương Giang Idol, nghệ sĩ Việt cần chấn chỉnh lại phông văn hoá khẩn cấp!
chuyen le nghia trong showbiz viet da den luc can khat khe hon Sự nhảm nhí của showbiz Việt: 'Đòn đau' mới thấm?

Làng giải trí Việt đằng sau vẻ bề ngoài hào nhoáng, xa hoa thì vẫn còn ẩn chứa nhiều mảng tối đáng lên án. Một trong số những mảng màu xấu xí đó chính là cách hành xử của các nghệ sĩ dành cho nhau khiến dư luận cũng phải bức xúc.

Vài ngày nay, scandal Trang Trần chửi nghệ sĩ Xuân Hương đang là đề tài "nóng" trong dư luận. Nguyên nhân xảy ra sự việc này là một tài khoản mạng xã hội có tên của nghệ sĩ Xuân Hương bình luận đoạn clip livestream của Trang Trần "vô văn hóa". Vì quá tức giận, ngay lập tức Trang Trần đã chửi mắng xối xả nghệ sĩ Xuân Hương bằng những lời lẽ tục tĩu nhất.

Trang Trần cho biết nghệ sĩ Xuân Hương còn thường xuyên vào trang cá nhân nhiều ngôi sao trẻ khác để bình luận dạy dỗ. Chính vì thế nhân cơ hội này Trang Trần nhắn nhủ đến nghệ sĩ Xuân Hương "bớt dạy đời đàn em". Trang Trần cho rằng dù có nhiều tuổi, thì cô nể người đúng chứ không nể người sai.

Không những thế, Trang Trần còn gọi điện cho Pha Lê để kể câu chuyện vừa xảy ra. Cựu người mẫu cho rằng Pha Lê sợ va chạm chứ cô thì không. Ngay khi nghe Trang Trần tường thuật câu chuyện, Pha Lê thốt lên: "Ôi thôi chết, bà Lê Xuân Hương này bị điên rồi".

Chưa dừng lại ở đó, Pha Lê thậm chí còn kích động Trang Trần làm tổn hại đối phương bằng những từ ngữ kém văn hóa, có ý nghĩa thô tục và gọi nghệ sĩ Xuân Hương là "nó" dù cô ít tuổi hơn. Thậm chí, nữ ca sĩ còn hào hứng nói: "Bao giờ bà đi đánh bà ý bà gọi tôi đi cổ vũ nhé" hay "Chị cho lên sóng đi để em vào comment cho có chuyện nào".

chuyen le nghia trong showbiz viet da den luc can khat khe hon
Câu chuyện Trang Trần chửi mắng nghệ sĩ Xuân Hương như dân chợ búa đang là chủ đề gây bức xúc trong dư luận.

Trước ồn ào này, nghệ sĩ Xuân Hương khẳng định không hề vào trang cá nhân của Trang Trần để bình luận như vậy và sẵn lòng mời công an điều tra rõ thực hư. Nữ nghệ sĩ cũng cho biết khi xem clip chỉ cười và không thể tưởng tượng Trang Trần lại nói chuyện như vậy, còn việc nhận xét cô nhường lại cho khán giả.

Mặc dù rất nhiều khán giả biết đến Trang Trần đều không lạ gì với bản tính nóng nảy và cách hành xử bỗ bã của cô. Tuy nhiên trong trường hợp này, Trang Trần đã thật sự vô lễ khi có hành vi như vậy với bậc tiền bối.

Cách đáp trả thô lỗ của Trang Trần và những lời hùa theo của Pha Lê không chỉ khiến khán giả dành cái nhìn thiếu thiện cảm, chỉ trích mà còn làm xấu đi rất nhiều hình ảnh người nghệ sĩ.

Đối với người Việt Nam theo tư duy Á Đông, lễ nghĩa là quy chuẩn không thể thiếu ở mỗi cá nhân. Đặc biệt với những người làm văn hóa, đi truyền bá những nét đẹp cho cộng đồng thì đây lại là yếu tố không thể thiếu. Chính vì thế, việc một nghệ sĩ có cách hành xử vô lễ, không đúng mực với bậc tiền bối là điều khó chấp nhận.

Mặc dù sự việc của Trang Trần với nghệ sĩ Xuân Hương showbiz Việt không có bất cứ phản ứng gì mà chỉ bị một bộ phận khán giả lên tiếng chỉ trích nhưng đã là điều đáng xấu hổ về những cá nhân mang trên mình mác "người của công chúng".

Chỉ cách đây 2 tuần, sự cố "vạ miệng" trên sóng truyền hình với bậc tiền bối của Hương Giang Idol đã khiến cả dư luận "dậy sóng". Nhiều nghệ sĩ gạo cội trong làng giải trí đứng ra chỉ trích Hương Giang vô lễ và nữ ca sĩ phải cúi đầu nhận lỗi về cách hành xử của mình, quyết ở ẩn một thời gian để nhìn lại bản thân.

Thậm chí Trang Trần cũng là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên đứng ra lên án Hương Giang hỗn hào nhưng chính cô lại sa vào vết chân của "đàn em".

chuyen le nghia trong showbiz viet da den luc can khat khe hon
Chỉ một lời nói vạ miệng trong buổi ghi hình gameshow mà Hương Giang phải rút khỏi làng giải trí một thời gian và cúi đầu xin nghệ sĩ Trung Dân tha thứ.

Trước đây, làng giải trí cũng từng chứng kiến những câu chuyện vô lễ với bậc tiền bối của nhiều nghệ sĩ có tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng nói nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử”; Trấn Thành cướp lời nghệ sĩ Đức Hải trên sóng truyền hình và bị “đàn anh” chấn chỉnh trước đông đảo khán giả. Sau sự việc, họ đều nhận “cơn mưa gạch đá” từ dư luận và phải có những hành động ăn năn hối lỗi.

Các ngôi sao trẻ như Hương Tràm, Kimmise... đều bị công chúng chỉ trích dữ dội vì thái độ hỗn láo, vô ơn với bậc thầy. Nhưng có lẽ những sự việc đó chưa phải là đòn cảnh tỉnh để các nghệ sĩ đi về đúng quỹ đạo.

Nhìn vào showbiz Hàn Quốc, ắt hẳn nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu và phiền phức trước hành động cúi chào chính xác đến 90 độ của các nghệ sĩ. Nhưng đằng sau cái cúi chào đó là những ý nghĩa văn hóa đáng trân trọng và cần học hỏi. Đó là cử chỉ thể hiện sự lễ phép, tôn trọng và thứ bậc, tôn ti trật tự.

Vì thế, nếu như một nhóm nhạc thần tượng trẻ cúi chào sai cách với một nghệ sĩ lớn tuổi hơn, điều đó sẽ trở thành vấn đề tế nhị và bị báo chí lẫn dư luận "ném đá" không thương tiếc. Chưa kể đến việc chỉ cần một ánh nhìn hay hành động thiếu tôn trọng thì họ dù là ngôi sao nổi tiếng đến đâu cũng bị dư luận phản ứng kịch liệt, có khi điêu đứng cả sự nghiệp.

SNSD, Kara, Yewon... là những nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng Kpop bị lao đao vì chính thái độ vô lễ với tiền bối. Khi mới ra mắt, nhóm nhạc nữ SNSD từng bị ghét rất nhiều vì thái độ không đúng mực của mình trên các show truyền hình. Tiffany có lẽ là thành viên góp công đem lại "gạch đá” nhiều nhất cho SNSD khi không dưới 5 lần cô nàng này "gây hoạ".

Khi SNSD tham gia ghi hình chương trình radio của Super Junior Sungmin, Tiffany đã nhái lại hành động nhảy của tiền bối Shinhwa, điều này khiến cư dân mạng cho rằng cô nàng đang nhạo báng điệu nhảy của tiền bối. Một lần khác cô cũng đã có những lời lẽ thô lỗ với đàn anh Shin Hye Sung khi nói “Giọng của Shin Hye Sung giống một con dê”.

Không những thế, Tiffiany cũng từng "lỡ lời" cho rằng Super Junior được chia làm nhiều nhóm nhỏ, không giống như SNSD là một tập thể đoàn kết. Những điều này đã khiến cô bị một bộ phận lớn khán giả Hàn Quốc ghét ra mặt và chỉ trích thậm tệ.

chuyen le nghia trong showbiz viet da den luc can khat khe hon
Tiffany nhóm SNSD từng bị công chúng tẩy chay thời gian dài. khi liên tục có những hành động vô lễ với đàn anh.

Hay như nữ ca sĩ Yewon phải chịu cảnh lao đao sự nghiệp chỉ vì một cái liếc mắt được cho là nhìn đểu đàn chị kèm cách trả lời trống không khi ghi hình một show thực tế. Đây có lẽ là vết nhơ lớn nhất trong sự nghiệp của Yewon làm cho cô tham gia chương trình gì sau đó cũng bị ghét bỏ.

Ngay sau đó cái tên Yewon bị gạch ra khỏi rất nhiều chương trình, công ty quản lí phải chính thức lên tiếng xin lỗi, đồng thời Yewon phải chịu chỉ trích và tạm dừng sự nghiệp suốt một thời gian dài.

chuyen le nghia trong showbiz viet da den luc can khat khe hon
Yewon đã điêu đứng cả sự nghiệp chỉ vì tỏ thái độ vô lễ với đàn chị trong một gameshow truyền hình.

Vì vậy, nên chăng làng giải trí Việt Nam cũng cần khắt khe hơn với những nghệ sĩ thiếu lễ nghĩa với bậc tiền bối như showbiz Hàn Quốc để giữ gìn nét thuần phong mĩ tục trong văn hóa?

Trên thực tế, làng giải trí Việt vẫn chỉ dừng lại ở chỉ trích, chê bai và chưa có bất cứ hành động nào thẳng tay để cải thiện văn hóa của giới nghệ sĩ. Cho nên tình trạng thiếu lễ nghĩa vẫn xảy ra không có hồi kết và khiến dư luận bức xúc từng ngày.

Vẫn biết thái độ tôn trọng, lễ phép với bậc tiền bối là do bản chất của từng cá nhân, chúng ta không thể gò ép họ khi mọi thứ đã trở thành thói quen khó đổi. Tuy nhiên, nếu có một cách xử lí thẳng tay cho những trường hợp này như showbiz nước bạn thì chắc chắn không có chuyện khán giả liên tục đón nhận những thông tin xấu xí từ làng giải trí. Và khán giả cũng không còn phải chứng kiến màn chửi nhau, cãi vã như dân chợ búa của những người khoác trên mình “chiếc áo” nghệ sĩ.

chuyen le nghia trong showbiz viet da den luc can khat khe hon Sự hỗn hào, ngang tàng của những 'ông sao' trẻ

Đây là thực trạng vẫn xuất hiện thường xuyên và khiến làng giải trí Việt trở nên xấu xí hơn trong mắt khán giả.

Ảnh: Tổng hợp (Internet)

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.