Cô bé lớp 9 sáng tạo kính thông minh cho người khiếm thị

Năng nổ, hòa đồng, sáng tạo là những đánh giá của giáo viên và bạn bè đối với em Thị Bích Nhân, tác giả của ý tưởng kính thông minh dành cho người khiếm thị.
co be lop 9 sang tao kinh thong minh cho nguoi khiem thi
Em Thị Bích Nhân với sản phẩm kính thông minh cho người khiếm thị. Ảnh: Hồng Thái/TTXVN

Em Thị Bích Nhân, học sinh lớp 9A3, Trường Trung học cơ sở Lương Nghĩa, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) là người dân tộc Khmer, có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đi làm ăn xa. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, ham học hỏi, sáng tạo, em Bích Nhân đã đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền. Em còn là tác giả của ý tưởng sáng tạo ra kính thông minh cho người khiếm thị với chức năng nhận biết được vật cản, một số mệnh giá tiền, định vị được người đeo kính.

Ý tưởng của em Nhân về một chiếc kính hỗ trợ người khiếm thị được hình thành do trong gia đình có người thân bị khiếm thị. Suy nghĩ ban đầu của Nhân về chức năng của chiếc kính là việc phát hiện vật cản, sau đó là nhận biết được màu sắc để phân biệt các mệnh giá tiền.

Sau khi có ý tưởng, tập hợp các tài liệu, Bích Nhân trao đổi với các giáo viên trong trường và được thầy Mai Trọng Hữu, giáo viên môn vật lý và bạn cùng lớp của em là Trần Mai Xuân hỗ trợ thực hiện.

Trong giai đoạn đầu triển khai ý tưởng, khó khăn lớn nhất là Nhân không có điều kiện tìm hiểu về các mạch điện và ít được tiếp xúc với máy vi tính. Những khó khăn trên đã được thầy Hữu cùng người bạn hỗ trợ khắc phục, hoàn thiện sản phẩm.

Sau khi hoàn thành, chiếc kính có chức năng nhận biết được vật cản ở khoảng cách 20 - 150 cm, đảm bảo cho người khiếm thị đủ thời gian chuyển hướng di chuyển. Khi cảm biến xác định có vật cản, chiếc kính sẽ cảnh báo bằng cách rung. Ngoài ra, chiếc kính có thể nhận biết một số màu sắc để người khiếm thị có thể phân biệt các mệnh giá tiền.

Mặc dù gia đình còn khó khăn nhưng Nhân đã tiết kiệm tiền mua một số thiết bị để bổ sung thêm các tính năng cho chiếc kính thông minh. Em Thị Bích Nhân chia sẻ, hiện nay ngoài chức năng phát hiện vật cản, nhận biết màu sắc, chiếc kính còn được bổ sung thêm tính năng nghe radio. Khi có thêm kiến thức và đủ điều kiện, em dự định phát triển thêm một chức năng mới là có thể nhận biết được hình dáng các vật cản.

Ngoài việc có những ý tưởng thiết thực, gần gũi với đời sống, Nhân còn là một học sinh gương mẫu, có tinh thần vượt khó, học giỏi.

Thầy Trần Quang Kha, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3 nhận xét, Bích Nhân là một học sinh ngoan, chấp hành tốt các nội quy của trường, lớp. Em luôn tham gia tích cực, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của lớp. Nhân cũng rất hòa đồng với bạn bè, sắp xếp kế hoạch học tập khoa học, hoàn thành tốt bài tập về nhà, đến lớp rất năng nổ trong phát biểu, xây dựng bài.

Bên cạnh đó, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Nhân luôn lấy hoàn cảnh làm động lực học tập nên đã đạt được kết quả tốt. Trong năm học này, Nhân là 1 trong 4 học sinh giỏi của lớp với học lực giỏi đều các môn.

Thầy Đinh Quang Nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lương Nghĩa cho biết, gia đình Bích Nhân thuộc diện khó khăn, cha mẹ đi làm ăn xa, nhưng em có tinh thần vượt khó, học giỏi. Từ năm lớp 6 đến lớp 9, em đều là học sinh giỏi, năng động, sáng tạo, hạnh kiểm tốt. Ý tưởng về chiếc kính dành cho người khiếm thị rất gần gũi, giúp người khiếm thị đi lại dễ dàng, phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày thuận tiện hơn.

Ông Trương Văn Be, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ đánh giá, phong trào sáng tạo của các học sinh huyện Long Mỹ phát triển rất tốt, có sự quan tâm, hướng dẫn của nhà trường, giáo viên. Đặc biệt là ước mơ sáng tạo của các em. Mỗi năm, ngành giáo dục đều có biểu dương, khen thưởng nhằm khuyến khích những mô hình sáng tạo của học sinh.

Riêng Bích Nhân là một gương sáng tạo tốt, có thành tích cao trong học tập, có những suy nghĩ, tìm tòi để ứng dụng các mô hình sáng tạo trong xã hội. Với những sản phẩm sáng tạo của học sinh huyện, ngành giáo dục sẽ nhân rộng, triển khai trong những năm học tiếp theo để khích lệ tinh thần hiếu học, sáng tạo của học sinh và tìm ra những mô hình mới, có thể ứng dụng vào cuộc sống.

Với ý tưởng sáng tạo về chiếc kính thông minh hỗ trợ người khiếm thị, Bích Nhân đã được tặng Giải nhất Cuộc thi tin học trẻ cấp huyện, Giải nhì Cuộc thi Thanh thiếu niên sáng tạo cấp huyện, Giải nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học. Liên tiếp từ năm lớp 6 đến năm lớp 9, Bích Nhân đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

co be lop 9 sang tao kinh thong minh cho nguoi khiem thi Thông tin tuyển sinh 2018 (25/5): Học phí ‘khủng’ của một số trường quốc tế tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội

Học phí ‘khủng’ của một số trường quốc tế tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội, bí kíp ôn lí thuyết môn Hóa học nhẹ ...

co be lop 9 sang tao kinh thong minh cho nguoi khiem thi TP.HCM: Quận Tân Bình công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp

Ngày 25.5, Phòng Giáo dục quận Tân Bình, TP.HCM, công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2018-2019.

co be lop 9 sang tao kinh thong minh cho nguoi khiem thi Tuyển sinh lớp 6 trường quốc tế ở Hà Nội có học phí ‘khủng’ thế nào?

Học sinh lớp 6 trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội và Quốc tế Hà Nội phải đóng trên 500 triệu đồng một năm. ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.