Cỗ cúng Tất niên ngày 30 Tết cần chuẩn bị những gì?

Mâm cỗ cúng Tất niên ngày 30 Tết cần chuẩn bị các món như thịt đông, bánh chưng, giò, dưa hành, xôi gấc, thịt gà. Ngoài ra lễ cúng còn bao gồm mâm ngũ quả, nhang hương, hoa tươi, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau.
 

Cúng Tất niên là gì?

Tất niên còn gọi là lễ Tất niên hay tiệc Tất niên là một nghi thức đánh dấu sự kết thúc của một năm và chuẩn bị đón chào năm mới.

Cúng Tất niên là tục lệ thờ cúng tổ tiên từ ngàn đời nay của người Việt. Lễ cúng Tất niên hay cúng 30 Tết không chỉ là nét đẹp trong văn hóa truyền thống, coi gia đình là cái gốc mà còn thể hiện tấm lòng của con cháu với tổ tiên, trời đất, các bậc thần linh. Trong ngày 30 Tết, mọi người trong gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị các công việc đón Tết như dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ đạc, trang hoàng, bày trí bàn thờ với mâm ngũ quả, hoa tươi, đèn nến thật trang trọng.

Xem thêm: Top lời chúc tết hay nhất 2019 và thiệp chúc mừng năm mới Xuân Kỷ Hợi đẹp nhất

Mâm cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà cần chuẩn bị những gì?

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi
(Ảnh: Tô Hưng Giang)

Việc cuối cùng của chiều ngày 30 Tết, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau chuẩn bị mâm cỗ cúng Tất niên dâng lên tổ tiên và các bậc thần linh. Mọi người cùng nhau tổng kết, nhìn lại một năm đã qua và sẵn sàng chào đón năm mới.

Xem thêm: Cách bày mâm ngũ quả đẹp đón Tết Kỷ Hợi 2019

Cúng Tất niên vào ngày nào?

Xét về ngữ nghĩa, “tất” nghĩa là xong, là hết, “niên” là năm, Tất niên là hết một năm. Vì thế lễ cúng Tất niên thường được tiến hành vào ngày cuối cùng của năm. Thông thường, các gia đình cúng Tất niên vào chiều tối ngày 30 tháng Chạp (nếu là năm đủ) hoặc ngày 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu).

Tuy nhiên những năm gần đây, cũng có nhiều gia đình hiện đại cúng Tất niên sớm hơn, không nhất định phải cúng vào đúng ngày cuối năm. Theo các chuyên gia phong thủy, việc này không phạm, miễn sao gia chủ thành tâm dâng lễ và khấn vái là được. Ngoài ra, một số gia đình khác cẩn thận xem ngày giờ đẹp để cúng Tất niên.

Năm 2019, cúng Tất niên vào ngày nào tốt?

Năm 2019, lễ cúng Tất niên vào hai ngày 29 và 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi, tức ngày 3/2/2019 và 4/2/2019 là đẹp nhất. Tuy nhiên nếu điều kiện gia đình không thể cúng vào hai ngày này, thì thực hiện trước cũng được. Điều quan trọng nhất là thực hiện nghi lễ với sự thanh thản và thành tâm. Nếu tiến hành cúng lễ trong tâm thế bị ép buộc, vội vã, mọi việc sẽ không được như ý.

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi
(Ảnh: thichhuyenminh)

Mâm cỗ cúng Tất niên cần chuẩn bị những gì?

Cỗ cúng Tất niên cần chuẩn bị hai mâm cỗ, một mâm cúng ngoài trời, một mâm cúng trong nhà. Tuy nhiên, nhiều gia đình gộp chung hai lễ này lại cũng được.

Mâm cỗ cúng Tất niên được chuẩn bị chu đáo và thịnh soạn hơn ngày thường. Tùy từng vùng miền mà thực đơn của mâm cỗ cúng cũng khác nhau.

Mâm cỗ cúng Tất niên của người miền Bắc thường có bánh chưng, nem gián, giò lụa, giò xào, gà luộc, xôi gấc, miến xào lòng gà, thịt đông và canh măng.

Mâm cỗ cúng Tất niên của người miền Trung hay có bánh chưng, bánh tét, giò lụa, thịt đông, bò kho mật mía, chè, bánh ngào, hành/kiệu/su hào cà rốt muối, thịt heo luộc, gà bóp rau răm.

Mâm cỗ cúng của người miền Nam hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, chả giò, canh khổ qua nhồi thịt.

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi
(Ảnh: yenbyy)

Các gia đình nếu không muốn cúng cỗ mặn, có thể cúng cỗ chay đơn giản nhưng vẫn chu đáo với các món như bánh chưng, xôi, chè. Ngoài ra, lễ cúng Tất niên còn cần hoa tươi, quả tươi và một ít vàng mã. Mâm cỗ cúng đặt ở một chiếc bàn con bên dưới ban thờ. Mâm ngũ quả và hoa tươi đặt trên ban thờ, nhưng không đặt trước chính giữa bát hương, mà nên để ở hai bên.

Khi bày mâm ngũ quả, lưu ý chọn các loại quả thông dụng, ăn được và đẹp mắt. Tuyệt đối không chọn quả giả, hoa giả.

Nếu ở miền Bắc, bạn có thể chọn chuối, dưa hấu (màu xanh); bưởi, phật thủ, cam, quýt hoặc quất (màu vàng); hồng, ớt hoặc táo tây (màu đỏ); đào hoặc lê (màu trắng); mận hoặc nho (màu đen).

Nếu ở miền Nam, có nhiều lựa chọn hơn, tuy nhiên cần tránh chọn những quả sau khi bày mâm ngũ quả.

Chuối: đọc gần giống “chúi” làm ăn không lên được

Táo (bom), lê: Đổ bể, làm ăn thất bại

Quýt, cam: Quýt làm cam chịu

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi
(Ảnh: Vũ Thanh Hoan)

Mâm cúng Tất niên miền Bắc

Gồm những món: Bát móng giò hầm măng lưỡi lợn, bát bóng nấu thập cẩm, bát miến nấu lòng gà, bát mọc. Đĩa gồm đĩa xôi/bánh chưng, đĩa thịt đông, đĩa thịt gà luộc đĩa giò lụa, đĩa giò xào, nem rán, thêm đĩa nộm và đĩa dưa hành muối.

Mâm cúng Tất niên miền Trung

Gồm những món: Xôi, gà luộc, giò nạc (giò bê), nem, miến xào thập cẩm, rau luộc (hoặc xào), dưa hành (dưa góp), thịt đông, thịt bò kho mật mía, củ kiệu ngâm mắm, chè hoặc bánh, ngào, cá lóc (cá đồng) kho mặn, thịt bò rim mật.

Mâm cúng Tất niên miền Nam

Gồm những món: Thịt heo kho rượu với trứng. bánh tét, cháo gà xé phay, cà ri gà ăn với bún, cá lóc cuốn bánh tráng chấm nước mắm, thịt heo quay bánh hỏi, giò chả, canh khổ qua hầm thịt bầm, rau củ xào, tôm khô, dưa muối, lạp xưởng.

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi
(Ảnh: thao_ngo89)

Cúng Tất niên công ty gồm những gì?

Để tỏ lòng thành kính và biết ơn trời đất, thần linh, thổ địa đã phù trợ cho công việc kinh doanh suôn sẻ và cầu cho một năm mới làm ăn phát đạt hơn nữa, ngày nay nhiều công ty, doanh nghiệp coi cúng Tất niên là một phong tục và nghi lễ trang trọng.

Lễ cúng Tất niên công ty cần chuẩn bị:

- 1 con gà goặc 1 con heo sữa quay

- Bình hoa tươi

- 1 chén gạo, muối

- Trà

- Xôi

- Giò lụa

- Mâm ngũ quả

- Trầu cau

- Nhang hương, đèn nến, vàng mã

Cũng giống như cúng tất niên tại gia đình, lễ cúng tất niên ở công ty cần chuẩn bị chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành kính với các bậc thần linh.

XEM THÊM

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi Mâm cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà cần chuẩn bị những gì?

Lễ cúng giao thừa bao gồm hai lễ là lễ cúng giao thừa trong nhà và lễ cúng giao thừa ngoài trời. Tham khảo hướng ...

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi Cách bày mâm ngũ quả đẹp đón Tết Kỷ Hợi 2019

Tham khảo cách bày mâm ngũ quả đẹp đón Tết Kỷ Hợi 2019 và để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, các bậc ...

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi Những mẫu thiệp chúc mừng năm mới 2019 đón Tết Kỷ Hợi đẹp nhất

Cùng đón Tết Kỷ Hợi với những mẫu thiệp chúc mừng năm mới 2019 đẹp nhất. Bạn có thể tham khảo để gửi tặng thiệp ...

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi Gần đến giao thừa, xem ngay lời chúc và thiệp chúc mừng năm mới 2019 ý nghĩa nhất

Thời khắc giao thừa, chuyển giao năm cũ và năm mới đang đến gần, cùng gửi đến những người thân yêu những tấm thiệp chúc ...

co cung tat nien ngay 30 tet can chuan bi nhung gi Bộ sưu tập lời chúc Tết và thiệp chúc mừng năm mới 2019 đẹp và độc đáo

Chỉ còn vài tiếng nữa, chúng ta sẽ nói lời tạm biệt năm cũ 2018 và chào đón năm mới 2019. Để chuẩn bị cho ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.