Cô gái thành đạt qua đời ở tuổi 33 chỉ vì chủ quan với chứng táo bón

Cô gái trẻ thành đạt kết thúc cuộc đời ở tuổi 33 vì ung thư đại trực tràng nhưng sốc hơn cả là nguyên nhân gây bệnh lại đến từ loại thuốc cô thường xuyên sử dụng trị chứng táo bón.

Những người trẻ tuổi có một sức khỏe tốt liệu có bị ung thư không? Câu trả lời là có, trong khi độ tuổi mắc ung thư ngày càng trẻ hóa theo thời gian với những nguyên nhân rất bất ngờ.

Nửa năm trước, một bệnh viện ở Trung Quốc đã tiếp nhận một cô gái trẻ tên Tiểu Vũ, năm nay 33 tuổi nhập viện vì đau bụng và táo bón. Sau khi kiểm tra bác sĩ phát hiện cô gái trẻ bị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, khối u đã di căn khắp cơ thể.

Sau khi nghe kết luận của bác sĩ, mọi người trong gia đìnhTiểu Vũ đã rất sốc. Bố mẹ cô liên tục níu lấy bác sĩ xin được xét nghiệm lại, còn vừa khóc vừa giải thích, Tiểu Vũ trước giờ luôn ngoan ngoãn, ăn uống đủ bữa, không uống rượu hay hút thuốc, tại sao lại bị ung thư khi còn trẻ như vậy?

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon
Cô gái trẻ nhập viện vì bị đau bụng và táo bón trong nhiều năm

Sau khi bình tĩnh hơn bố mẹ Tiểu Vũ đã kể cho bác sĩ thói quen sinh hoạt hằng ngày của con gái. Được biết hệ tiêu hóa của Tiểu Vũ trước giờ không ổn định, rất hay bị táo bón. Để khắc phục điều này, cô thường mua thuốc nhuận tràng để uống, lâu dần thành thói quen, mỗi lần ngừng thuốc là táo bón tái phát trở lại. Vì vậy, trong nhiều năm liền Tiểu Vũ ngày nào cũng phải làm bạn với loại thuốc này.

Sau khi bác sĩ kiểm tra đã thấy dùng thuốc nhuận tràng nhiều năm là nguyên nhân chính khiến Tiểu Vũ mắc bệnh. Loại thuốc mà cô sử dụng có chứa đại hoàng, senna, lô hội và các thành phần khác làm kích thích niêm mạc ruột, gây ra nhiễm hắc tố kết tràng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư.

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon
Bác sĩ chuẩn đoán Tiểu Vũ bị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Ngoài ra, Tiểu Vũ còn là người tham công tiếc việc, vì phấn đấu cho sự nghiệp, cô gái trẻ dành rất nhiều thời gian để tăng ca. Đây cũng là một nguyên nhân khiến bệnh tình Tiểu Vũ trở nặng, ung thư bước sang giai đoạn cuối mà không biết, đến nỗi di căn toàn thân.

Dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng sau nửa năm cô gái trẻ đã không cầm cự được và qua đời.

Tại sao uống thuốc nhuận tràng lại gây ung thư?

Ngày nay, có rất nhiều người chủ quan với chứng táo bón, thường xuyên tự mua thuốc nhuận tràng về uống tuy nhiên loại thuốc này không thể dùng tùy tiện. Khi bán thuốc, các dược sĩ thường tư vấn qua loa, không giải thích về tác dụng phụ của thuốc gây ra nhiều tác hại cho người sử dụng.

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon
Lạm dụng thuốc nhuận tràng sẽ gây hại cho đường ruột

Thuốc nhuận tràng có tác dụng kích thích đường tiêu hóa, nếu sử dụng lâu dài sẽ tạo nên sự phụ thuộc, tần suất sử dụng càng nhiều, hệ tiêu hóa càng yếu ớt, cuối cùng dẫn đến bi kịch. Giống như Tiểu Vũ chỉ nửa năm sau khi được chẩn đoán ung thư đại trực tràng, bệnh nhân đã qua đời.

Các rủi ro khi sử dụng các thuốc nhuận tràng

Các thuốc nhuận tràng (hay còn gọi thuốc xổ) có thể giúp giảm và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, không phải tất cả các thuốc nhuận tràng đều an toàn cho việc sử dụng lâu dài. Lạm dụng một số thuốc nhuận tràng nhất định có thể dẫn đến phụ thuộc và giảm chức năng ruột.

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon
Thuốc nhuận tràng không thể dùng tùy tiện

- Tương tác với các loại thuốc khác: Bệnh sử và thuốc bạn đang dùng có thể hạn chế các lựa chọn thuốc nhuận tràng. Thuốc nhuận tràng có thể tương tác với một số thuốc kháng sinh, các loại thuốc tim và xương nhất định.

- Các biến chứng: Sử dụng thuốc nhuận tràng có thể nguy hiểm nếu táo bón là do một tình trạng nghiêm trọng như viêm ruột thừa hoặc tắc ruột gây ra. Nếu bạn thường xuyên sử dụng thuốc nhuận tràng trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, chúng có thể làm giảm khả năng co thắt của ruột già và tình trạng táo bón càng xấu đi.

- Thận trọng khi dùng thuốc cho phụ nữ có thai và trẻ em: Không dùng thuốc nhuận tràng cho trẻ em dưới 6 tuổi khi không có ý kiến bác sĩ. Nếu bạn đang mang thai, hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nhuận tràng. Thuốc nhuận tràng dạng xổ lớn và làm mềm phân thường an toàn sử dụng trong khi mang thai, nhưng các thuốc nhuận tràng gây kích thích có thể có hại.

Bạn nên thay đổi lối sống thay vì dùng thuốc nhuận tràng

Nhu động ruột của mỗi người thường khác nhau, nhưng thông thường tần suất đi đại tiện nhiều nhất là 3 lần mỗi ngày và ít nhất là 3 lần mỗi tuần. Bạn có thể bị táo bón nếu số lần đại tiện đột nhiên lâu hơn bình thường. Ngoài ra, táo bón có thể liên quan đến việc phân khô cứng khó di chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, trước khi chuyển sang dùng thuốc nhuận tràng, bạn hãy thử thay đổi thói quen sống và cách ăn uống của chính mình theo 3 nguyên tắc:

- Ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như cám lúa mì, trái cây tươi, rau quả và yến mạch.

- Uống nhiều nước hàng ngày.

- Luyện tập thể dục đều đặn.

XEM THÊM

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon Thay đổi 7 thói quen này để ngăn ngừa ung thư vú

Ung thư vú được cho là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), có 1 trên ...

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon Nguyên nhân không ngờ khiến người trẻ bị ung thư ngày càng nhiều

Ngoài các yếu tố từ lối sống như hút thuốc, thừa cân, lười vận động, rượu bia, còn một số nguyên nhân gây ung thư ...

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon 5 thói quen nấu nướng gây ung thư, 90% người Việt đang mắc phải

Có lẽ bạn không thể ngờ rằng những món ăn dù tự tay nấu nhưng chỉ cần sai sót chút thôi lại tiềm ẩn nguy ...

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon 62 triệu đồng một lọ thuốc miễn dịch chữa ung thư

Bệnh nhân sử dụng liệu pháp miễn dịch phải truyền 2 lọ thuốc miễn dịch cho một lần điều trị, với chu kỳ 3 tuần ...

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon Bác sĩ ‘choáng’, giữa thủ đô bôi nước mắm chữa ung thư

Là người Hà Nội, bệnh nhân vẫn tin vào bác sĩ Google, bôi nước mắm chữa ung thư, số khác đắp lá, cao để hút... ...

co gai thanh dat qua doi o tuoi 33 chi vi chu quan voi chung tao bon Bố mẹ từ chối điều trị ung thư, quyết ôm con về khiến bác sĩ BV K bất lực

Bé gái 2 tuổi mắc ung thư ở giai đoạn rất sớm, bác sĩ BV K tìm mọi cách thuyết phục nhưng gia đình vẫn ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.