Nồng độ vitamin D cao hơn làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Một nghiên cứu quốc tế lớn mới đây công bố, nồng độ vitamin D cao hơn làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng tới 31%.
nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Vòng bụng lớn do thiếu... vitamin D
nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Những điều kỳ diệu từ vitamin D
nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tự kỷ

Vitamin D được tìm thấy trong cá béo và ánh nắng mặt trời được chứng minh là giúp tăng cường sức đề kháng cho các khối u dạ dày, bằng cách ngăn chặn một cửa ngõ mà các tế bào ung thư đi qua, đặc biệt tốt cho phụ nữ. Báo cáo do Trường Y tế Công cộng Harvard thực hiện đã khẳng định tầm quan trọng của vitamin D, với những lợi ích chưa được chứng minh. Nghiên cứu này là một lời nhắc nhở để bổ sung vitamin D, vì khoảng ba phần tư người Mỹ và một phần năm người Anh bị thiếu hụt loại vitamin này.

nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang
Vitamin D nồng độ cao có thể được tìm thấy từ các loại thực phẩm như: cá hồi, phô mai, sữa, nấm và trứng...

"Trong quá khứ, sự khác biệt đáng kể giữa các xét nghiệm, các nghiên cứu khác nhau làm khó đưa ra dữ liệu chung về vitamin D", Regina G. Ziegler, nhà dịch tễ học của Viện Ung thư Quốc gia, đồng tác giả cao cấp của nghiên cứu giải thích.

'Cách tiếp cận lần này cho phép chúng tôi khám phá một cách có hệ thống trên phạm vi toàn thế giới.' Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Viện Ung thư Quốc gia.

Trước đây, các nghiên cứu đã không kết luận về lợi ích chống ung thư khi nồng độ vitamin D cao hơn 25-hydroxy tuần hoàn. Chỉ có một số ít các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về bổ sung vitamin D và ung thư đại trực tràng nhưng chưa có ai tìm thấy một kết nối. Các tác giả của nghiên cứu mới nói rằng có thể là do qui mô những lần nghiên cứu trước quá nhỏ, các chất bổ sung không được dùng đủ lâu, hoặc các đối tượng không tuân thủ đầy đủ.

Giờ đây, họ tuyên bố đã có bằng chứng rõ ràng nhất cho một liên kết cụ thể. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích hơn 5,700 ca ung thư đại trực tràng và 7.100 mẫu chứng từ Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á.

Trong thời gian theo dõi 5 năm sau đó, so với những người tham gia có nồng độ vitamin D tuần hoàn được coi là đủ cho sức khỏe của xương, những người bị thiếu hụt vitamin D có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn 31%.

Lợi ích của vitamin D với bệnh ung thư đại trực tràng được nhìn thấy ở cả hai giới, nhưng đặc biệt là ở phụ nữ. Nguy cơ ung thư đại trực tràng là 4,2% (một phần 24) ở nữ và 4,5% (một phần 22) ở nam giới.

Ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến thứ ba và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ ở Hoa Kỳ, với khoảng 140.250 trường hợp mới và 50.630 ca tử vong dự kiến ​​trong năm 2018.

“Hiện tại, các cơ quan y tế không khuyến nghị dùng vitamin D để phòng ngừa ung thư đại trực tràng”, Marji L. McCullough, ScD, nhà dịch tễ học của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và là đồng tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu này bổ sung thêm thông tin mới mà các cơ quan có thể sử dụng khi xem xét bằng chứng về hướng dẫn bổ sung vitamin D và gợi ý rằng nồng độ khuyến cáo cho sức khỏe của xương có thể thấp hơn mức tối ưu cho phòng ngừa ung thư đại trực tràng.

nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Bệnh ung thư đại trực tràng có thể di truyền qua mấy thế hệ?

Ung thư nói chung và ung thư đại tràng nói riêng là một trong số những căn bệnh gây "ám ảnh" nhất trong xã hội ...

nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Làm sao để phòng tránh bệnh ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại trực tràng là loại bênh gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày ...

nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Tăng lượng vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư?

Nhiều ý kiến cho rằng vitamin D có thể giúp chữa khỏi từ bệnh đa xơ cứng cho đến ung thư. Nghiên cứu khoa học ...

nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tự kỷ

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Bone and Mineral Research cho thấy mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin D thấp ...

nong do vitamin d cao hon lam giam nguy co mac ung thu dai truc trang Thiếu vitamin D: Thủ phạm làm giảm ham muốn tình dục

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể là nguyên nhân khiến nhiều người bị suy ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.