Cho trẻ uống nhiều vitamin D có thể bị ngộ độc

Tâm lý muốn cho con cao lớn, khỏe mạnh khiến nhiều bậc phụ huynh bổ sung vitamin D cho con trẻ một cách quá đà. Thậm chí có người rất chủ quan, cho bé dùng mà không theo chỉ định của bác sĩ. Nếu dùng vitamin D không đúng cách sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho bé.
cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc
(Ảnh: naturalpractitionermag)

Vitamin D giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, tham gia vào quá trình hấp thu canxi, điều hòa việc tổng hợp và bài tiết nội tiết tố. Khi thiếu vitamin D, trẻ rất dễ mắc bệnh còi xương, chậm lớn, sức đề kháng yếu. Vì vậy, việc bổ sung vitamin D cho bé là điều cần thiết.

Tuy nhiên, vì lượng vitamin D có ít trong thực phẩm và đa phần phải tự tổng hợp nhờ tắm nắng nên nhiều mẹ lo lắng bé sẽ bị thiếu hụt vitamin D. Mong muốn con phát triển cao lớn, khỏe mạnh không ít bà mẹ bắt đầu cho bé dùng thêm viên uống bổ sung vitamin D. Nhưng lợi bất cập hại, thừa vitamin D cũng sẽ gây ra những tác hại khôn lường đến sức khỏe bé.

cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc
Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ rất nhạy cảm với sự thừa vitamin D (Ảnh: MarryBaby)

Trẻ em dưới 1 tuổi được cho ăn các hỗn hợp thay thế sữa mẹ có bổ sung vitamin D ở liều không thích hợp với lứa tuổi có thể bị thừa vitamin này. Việc bổ sung thường xuyên vitamin D với liều > 400IU/ngày cho trẻ sẽ gây hại cho trẻ.

Bác sĩ Trần Thu Thủy - Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: "Ngộ độc vitamin D là tình trạng hiếm gặp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, bệnh xuất hiện khi hàm lượng vitamin D trong cơ thể quá cao (hàm lượng 25-hydroxy vitamin D trong máu liên tục > 200 ng/ml được coi là có tiềm năng gây độc). Khi dùng liều cao hoặc kéo dài thì xảy ra hiện tượng cường vitamin D. Khi bị thừa vitamin D có thể làm cho trẻ chán ăn, mệt mỏi, nôn, dày màng xương, làm tăng canxi máu; ở trẻ dưới 1 tuổi có thể gây kích thích, co giật, xương hóa sụn sớm. Với người lớn, liều cao có thể gây chán ăn, nôn, tiêu chảy, rối loạn tâm thần, thậm chí có thể tử vong".

Trong sữa mẹ, sữa công thức mà trẻ thường dùng cũng chứa khá nhiều vitamin D, do đó, cha mẹ của bé nên tránh việc cho bé uống vitamin D lâu dài. Dùng vitamin D liều cao lâu ngày có thể gây tích lũy thuốc, dẫn đến tăng canxi trong máu, làm cho bé mệt mỏi, chán ăn, nôn, tiêu chảy… Bạn nên chú ý những biểu hiện khác lạ của bé để phát hiện con mình có dư thừa Vitamin D hay không và biết cách xử lý để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Việc trẻ bị thừa vitamin D còn nguy hiểm hơn thiếu vitamin D. Cách tốt nhất để bổ sung vitamin D cho trẻ đó là cho trẻ tắm nắng, dạo chơi bên ngoài khi nắng nhẹ. Nếu muốn bổ sung canxi cho trẻ các bậc cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc
Việc bổ sung quá nhiều vitamin D có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé (Ảnh: vietnamnet)

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Nếu các bậc phụ huynh quyết định cho con bổ sung vitamin và khoáng chất bằng thuốc thì cần chú ý dùng đúng chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng xấu do quá liều. Liều bổ sung bao giờ cũng phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày, trừ trường hợp trẻ đang bị mắc bệnh do thiếu các vitamin và khoáng chất đó thì có thể dùng liều cao hơn, theo chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa".

cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc
Bạn nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu vitamin D để tránh bị thiếu hụt.
  • Bổ sung vitanmin D đúng cách

- Nhu cầu vitamin D của trẻ không quá 400IU/ngày (tương đương 10mcg).

- Nếu bạn đang cho bé dùng các sản phẩm trị chán ăn, hoặc vitamin tổng hợp thì nên cân nhắc: Trong trường hợp các sản phẩm này chứa hàm lượng vitamin D cao thì bố mẹ nên giảm liều lượng hoặc ngừng sử dụng viên uống vitamin D bổ sung.

- Con bạn từng bị còi xương, được bác sỹ kê thuốc có vitamin D liều cao khoảng trên 1000IU thì sau đợt điều trị phải khám lại, bệnh giảm thì nên dùng liều thấp xuống, tránh duy trì liều cao triền miên.

- Cho trẻ dùng các loại thực phẩm giàu vitamin D: gan, trứng, cá, sữa…

cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc
cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc Trẻ suy dinh dưỡng do thiếu ăn cả lượng và chất
cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc Hướng dẫn thật nhanh 10 loại nước thảo mộc thơm ngon, bổ dưỡng cho bé ngày hè
cho tre uong nhieu vitamin d co the bi ngo doc Đánh bại cảm lạnh và cúm bằng vitamin D
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.