Làm sao để phòng tránh bệnh ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại trực tràng là loại bênh gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Vậy cần làm gì để phòng tránh căn bệnh này?
lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư đại trực tràng
lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang Báo động tỷ lệ mắc bệnh đường tiêu hóa

Trên thế giới, ước tính mỗi năm có 1,3-1,4 triệu người mới mắc ung thư đại trực tràng và số người tử vong lên đến nửa triệu người.

Ở Mỹ, năm 2017 có tới 95.500 ca, có khoảng hơn 50.000 bệnh nhân không may mắn tử vong.Tại châu Âu, có khoảng trên nửa triệu ca mắc mới.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Việt Nam, ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam và số ca mắc liên tục tăng lên. Ở nam giới số ca mắc năm 2000 là 2.878 ca, đến năm 2010 tỷ lệ này tăng gần gấp 3 là 7.568, tỷ lệ người mắc là 19 người/100.000 dân. Chỉ trong vòng 20 năm, tỷ lệ bệnh nhân ung thư đại trực tràng đã tăng gấp 5 lần.

Tỉ lệ ung thư đại trực tràng ở nữ giới cũng tăng chóng mặt. Ước tính, đến năm 2020 số ca mắc này sẽ tăng lên 11.124 ca.

lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang
Vị trí đại trực tràng trong cơ thể. (Ảnh: Vnexpress)

Chia sẻ trên Trí thức trẻ, TS.BS Vũ Hải, Nguyên trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện K Trung ương cho biết, ung thư đại trực tràng là dạng ung thư phổ biến, đứng hàng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam, sau ung thư vú, cổ tử cung ở nữ. Đa số tuổi mắc ung thư đại trực tràng từ 40 – 50 tuổi trở đi nhưng ở Việt Nam có những trường hợp 16 – 20 tuổi đã mắc bệnh.

Yếu tố gây ung thư đại trực tràng đã được các chuyên gia nghiên cứu về ung thư chỉ ra như: chế độ ăn nhiều chất béo, thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, ít xơ, người có tiền sử viêm loét đại trực tràng, polyp đại trực tràng, trong gia đình có di truyền đại trực tràng.

Ngoài ra, với những người bị viêm loét đại trực tràng cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư đại trực tràng vì từ tổn thương mãn tính sẽ dẫn đến ung thư hóa. Với người viêm loét dạ dày phải điều trị ngay từ đầu nếu không tỉ lệ ung thư hóa rất cao.

Ung thư đại trực tràng thường không có các triệu chứng ban đầu một cách rõ ràng, vì vậy gần 80% bệnh nhân nhận thấy rằng mình có bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Do đó, việc tham khảo và hiểu rõ được các triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng là điều rất cần thiết.

Thông thường bệnh nhân xuất hiện một số biểu hiện ban đầu như đầy hơi, khó chịu, tiêu hóa không tốt, sau đó thay đổi thói quen đi ngoài (đại tiện), trong phân có lẫn máu, số lần đi ngoài trong ngày tăng lên, trước khi đi ngoài có biểu hiện đau bụng, phân biến dạng, có dịch nhầy.

lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang
(Ảnh: BV ĐK Quốc tế Thu Cúc)

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư nguy hiểm. Nhưng sớm nhận biết dấu hiệu ung thư đại trực tràng, biết cách phòng ngừa thì hoàn toàn có khả năng chữa dứt điểm.

Theo nghiên cứu mới đây tại Việt Nam, nếu phát hiện sớm, áp dụng cả phương pháp hóa trị và xạ trị tiền phẫu thì tỷ lệ bệnh nhân tái phát bệnh trong 1 năm đầu chỉ còn 11%. Nhiều bệnh nhân đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh, hiện đã ngoài 80 tuổi.

Bác sĩ David Greenwald, người đứng đầu khoa tiêu hóa lâm sàng thuộc bệnh viện Mount Sinai, New York, Mỹ cho biết, bệnh ung thư đại tràng, trực tràng là bệnh hoàn toàn có thể ngăn ngừa. Nếu có ai đó có dấu hiệu đau bụng không rõ nguyên nhân, chảy máu hậu môn, sụt cân không rõ nguyên nhân thì cần phải đi khám bác sĩ ngay. Nếu không may họ bị phát hiện có ung thư nhưng ở giai đoạn sớm thì hy vọng là họ có thể được chữa khỏi hoàn toàn.

lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang
Một ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng giai đoạn 2. (Ảnh: Thanh niên)

Thông thường, để điều trị ung thư đại trực tràng, bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị đa mô thức phẫu thuật mang tính chất triệt căn, truyền hóa chất, tia xạ và miễn dịch. Nhưng "chìa khóa" thành công giúp bệnh nhân sống lâu hơn đó là chẩn đoán sớm để phẫu thuật triệt căn là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm bằng các phương pháp y học hiện đại vẫn chỉ mang tính cá thể. Cách phòng bệnh tốt nhất là thực hiện chế độ làm việc, sinh hoạt, thể dục thể thao điều đặn.

Chia sẻ trên Báo SK&ĐS, ThS.BS. Phạm Công Khánh - Phó trưởng khoa Nội soi Bệnh viện ĐH Y Dược cho biết, để phòng ngừa bệnh, cộng đồng cần có một chế độ ăn hợp lý, nhiều chất xơ, ít chất béo và thịt, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động bằng việc chơi các môn thể thao, chạy bộ, tập thể dục…Với những người bệnh có tiền căn gia đình có polyp đại trực tràng hay ung thư đại trực tràng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa đại trực tràng để được tư vấn và tầm soát sớm. Người bệnh trên 50 tuổi hay có các yếu tố nguy cơ cần được nội soi đại tràng tầm soát polyp và ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, bạn nên đi khám sức khỏe từ 6 tháng đến 1 năm để phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị sớm.

lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang 9 thói quen có thể dẫn đến ung thư
lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang 5 dấu hiệu báo động bạn bị ung thư đại trực tràng
lam sao de phong tranh benh ung thu dai truc trang Những biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh viêm loét đại trực tràng chảy máu
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.