Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được bổ sung vitamin D

Vitamin D là loại vitamin tan trong chất béo. Nó có vai trò đảm bảo việc cung cấp canxi cho xương để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Thông thường, chúng ta thường nhận được vitamin từ thực phẩm, chất bổ sung và tia nắng mặt trời.
 
dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d Vòng bụng lớn do thiếu... vitamin D
dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d Những điều kỳ diệu từ vitamin D

Tuy nhiên, vì một lí do nào đó mà cơ thể bị thiếu hụt vitamin D thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần nhanh chóng được bổ sung vitamin D.

1. Ra mồ hôi đầu

Có nhiều triệu chứng khác nhau có thể chỉ ra mức vitamin D của bạn thấp. Nhiều tài liệu khoa học mô tả đổ nhiều mồ hôi ở trẻ sơ sinh là một trong những dấu hiệu ban đầu của việc thiếu vitamin này.

Một trong những triệu chứng không rõ ràng nhất của thiếu hụt vitamin D ở người lớn là mồ hôi đầu quá nhiều so với phần còn lại của cơ thể. Nếu đầu của bạn đổ mồ hôi rất nhiều, điều này có thể liên quan đến việc thiếu vitamin D trong cơ thể của bạn và bạn có thể cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

2. Đau xương

dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d

Thiếu vitamin D có thể làm giảm khả năng của cơ thể để đưa canxi vào mô xương, có thể dẫn đến loãng xương hoặc làm suy yếu xương. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin D còn có thể liên quan đến các cơn đau cơ xương, đặc biệt, với đau xương chày. Bạn nên đảm bảo lượng vitamin D cần thiết hàng ngày để tránh đau xương, gãy xương và các bệnh liên quan như loãng xương.

3. Đau cơ

Vitamin D không chỉ ảnh hưởng đến xương mà còn ảnh hưởng đến cả cơ bắp của chúng ta nữa. Thiếu vitamin này có thể gây đau cơ nghiêm trọng, suy nhược, giảm khối lượng cơ và phục hồi cơ kém sau khi hoạt động thể lực mạnh. Nồng độ vitamin D thấp cũng có thể gây đau mãn tính trong cơ thể, đó là một trong những triệu chứng chính của đau cơ xơ hóa.

4. Hệ thống miễn dịch yếu

dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d

Vitamin D đóng một vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch của chúng ta. Vô tình, các bác sĩ bắt đầu sử dụng loại vitamin này để điều trị nhiễm trùng từ lâu trước khi thuốc kháng sinh được phát hiện. Vì vậy, nếu bạn bị nhiễm virus thường xuyên, nồng độ vitamin D thấp có thể là lý do.

5. Mệt mỏi và yếu đuối

dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d

Chúng ta thường có khuynh hướng mệt mỏi với lối sống bận rộn hoặc thiếu ngủ. Hóa ra, việc thiếu vitamin D trong cơ thể cũng có thể có liên quan điều đó. Một nghiên cứu quan sát ảnh hưởng của việc bổ sung vitamin D đối với bệnh nhân mệt mỏi cho thấy giảm đáng kể các triệu chứng mệt mỏi sau khi bình thường hóa mức vitamin D.

6. Làm lành vết thương chậm

dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 12 tuần bổ sung vitamin D dẫn đến giảm đáng kể vết thương ở những bệnh nhân bị loét chân do tiểu đường. Các nhà khoa học tin rằng vitamin D có tác động tích cực đến việc ổn định lượng đường trong máu và mức cholesterol trong các bệnh nhân được nghiên cứu. Nếu vết thương của bạn lành dần (đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường), hãy chú ý đến mức độ vitamin này trong cơ thể bạn.

7. Rụng tóc

dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d

Có nhiều yếu tố có thể gây rụng tóc và thiếu hụt vitamin D là một trong số đó. Thiếu vitamin này có thể dẫn đến một quá trình đi xe đạp bị suy yếu, tóc mỏng và rụng tóc. Vitamin D đóng một phần không thể thiếu trong quá trình tăng trưởng tóc tại điểm gốc của tóc và có thể được sử dụng như một chất bổ sung nhằm điều trị rụng tóc.

8. Lo lắng và trầm cảm

dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d

Vitamin D là một loại vitamin có ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể chúng ta, kể cả não. Sau khi vitamin được tiêu thụ bởi thực phẩm hoặc tổng hợp trong da, nó giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin có ảnh hưởng đến chức năng của não. Theo các nhà khoa học, việc thiếu vitamin D có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm và thậm chí có thể liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm cả tâm thần phân liệt.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu thiếu hụt vitamin D nào trên đây, hãy lên kế hoạch đến bác sĩ của bạn, những người sẽ đánh giá mức độ vitamin này trong cơ thể bạn và kê toa cho bạn liều vitamin D cần thiết.

dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d Nên tắm nắng hay chỉ bổ sung vitamin D cho trẻ - câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ
dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d Nồng độ vitamin D cao hơn làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng
dau hieu cho thay co the ban can duoc bo sung vitamin d Thiếu vitamin D: Thủ phạm làm giảm ham muốn tình dục
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.