Tăng lượng vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư?

Nhiều ý kiến cho rằng vitamin D có thể giúp chữa khỏi từ bệnh đa xơ cứng cho đến ung thư. Nghiên cứu khoa học có chứng minh rằng những điều này là đúng?
tang luong vitamin d co the lam giam nguy co ung thu Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tự kỷ
tang luong vitamin d co the lam giam nguy co ung thu Thiếu vitamin D: Thủ phạm làm giảm ham muốn tình dục

Giúp xương chắc khỏe?

Vitamin D được bổ sung từ chế độ ăn và từ ánh sáng mặt trời tự nhiên là điều cần thiết cho xương chắc khỏe. Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến còi xương ở trẻ em và chứng xương khớp ở người lớn. Ngoài lợi ích cho xương khớp, nhiều bài viết còn mô tả vitamin D như một "liệu pháp chữa bệnh thần kỳ". Điều này liệu có đúng?

Vitamin D và chứng đa xơ cứng

Thống kê cho thấy, số người mắc chứng đa xơ cứng tăng cao ở những quốc gia có ít ánh sáng mặt trời, nơi mà mức vitamin D thấp hơn. Điều này đã làm tăng thêm hy vọng rằng vitamin D có thể hữu ích trong việc kiểm soát chứng đa xơ cứng. Vitamin D có thể giảm tình trạng tái phát và ngăn chặn các triệu chứng. Bệnh đa xơ cứng cũng phổ biến hơn ở những trẻ em sinh ra vào mùa xuân, các tháng có ít nắng mặt trời và ít sản sinh vitamin D.

tang luong vitamin d co the lam giam nguy co ung thu

Vitamin D có thể hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh và bảo vệ chúng không bị tấn công, thậm chí có thể điều chỉnh gen ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng.

Trong một thử nghiệm, 25 người mắc đa xơ cứng uống vitamin D liều cao; kết quả cho thấy đã có một số chuyển biến lâm sàng tích cực, không có tác dụng phụ. Các thử nghiệm lớn, quy mô rộng hơn vẫn đang được tiến hành.

Vitamin D và ung thư

"Sống ở nơi có ánh sáng mặt trời thấp (do đó ít vitamin D) có liên quan đến nguy cơ ung thư tăng lên". Thư viện Cochrane cho biết: "Các nghiên cứu cho thấy tăng lượng vitamin D nạp vào cơ thể có thể làm giảm nguy cơ ung thư."

Khi nói đến bệnh ung thư (là khi tế bào phát triển và phân chia một cách không kiểm soát được). Vitamin D là một hoóc môn có thể liên kết với các tế bào, có tác động ảnh hưởng đến khả năng phân chia của chúng, thậm chí giết chết một số tế bào ung thư.

tang luong vitamin d co the lam giam nguy co ung thu

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu 18 thử nghiệm, liên quan đến hơn 50.000 bệnh nhân cho thấy kết quả vitamin D không ảnh hưởng đến tỷ lệ ung thư. Các bằng chứng hiện có về vitamin D và sự liên quan với bệnh ung thư vẫn chưa có kết luận chính thức.

Đôi khi, trong một vài nghiên cứu sẽ cho thấy tỷ lệ thấp hơn của bệnh ung thư ở những người có hàm lượng vitamin D cao. Nhưng hãy thận trọng với sự cường điệu quá mức, chẳng hạn như vitamin D giúp làm giảm nguy cơ bị ung thư. Câu hỏi về vitamin D và ung thư vẫn là một trong những vấn đề quan trọng đang được Trường Y Harvard kiểm tra, trong số hơn 25.000 người.

Vitamin D và hen suyễn

Khi mắc hen suyễn, đường hô hấp của bạn sẽ bị viêm và trở nên khó thở hơn; một tác động thông thường có thể dẫn tới nhiễm trùng hô hấp như cảm lạnh hoặc cúm. Vitamin D có thể bảo vệ cơ thể thông qua khả năng kháng viêm, kháng vi trùng và kháng khuẩn trong phổi.

tang luong vitamin d co the lam giam nguy co ung thu

Trong các thử nghiệm có cả người lớn và trẻ em bị hen suyễn từ thể nhẹ đến trung bình, vitamin D giúp làm giảm số ca suyễn trung bình. Vitamin D có thể hỗ trợ tất cả những người mắc bệnh hen, hay chỉ là những người thiếu hụt vitamin này thì vẫn còn là điều nghi ngờ. Thống kê cho thấy khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới thiếu vitamin D. Nạp vitamin D vào cơ thể hàng ngày có thể giúp một số người cảm thấy dễ dàng thở hơn.

Vitamin D và sức khỏe trái tim

Các nhà khoa học thường quan sát thấy: những người có mức độ vitamin D thấp hơn có nguy cơ bị đau tim cao hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn rằng liệu có sự liên quan trực tiếp giữa nồng độ vitamin D và sức khoẻ tim mạch hay không. Lý do là có nhiều yếu tố tác động và ảnh hưởng đến nguy cơ đau tim như cân nặng, chế độ ăn uống, thời gian bạn dành ngoài trời...

Trên thực tế một nghiên cứu cho thấy vitamin D có thể giúp tim đập nhanh hơn; nghiên cứu khác lại khẳng định vitamin D không có ảnh hưởng đến huyết áp hoặc nhịp tim.

Các bác sĩ cũng lo ngại rằng nhiều người đang tự ý kê toa sử dụng vitamin khi chưa biết lượng cần thiết nên sử dụng cho mỗi người.

tang luong vitamin d co the lam giam nguy co ung thu Các loại thực phẩm giàu vitamin B5 nên có trong thực đơn của bạn
tang luong vitamin d co the lam giam nguy co ung thu 10 lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của chuối xanh
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.