Có nên tách mỗi môn thi ở bài thi tổ hợp thành từng phiếu trả lời trắc nghiệm khác nhau?

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Nam đề xuất nên tách mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp thi THPT quốc gia thành từng phiếu trả lời trắc nghiệm khác nhau để đảm bảo công bằng.
co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Đề xuất phương án cải tiến thi THPT 2019: 'Nếu là chấm chéo cũng phải cân nhắc thận trọng'
co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Bộ GD&ĐT đang làm gì để tránh độc quyền in và bán sách giáo khoa?
co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại
co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Bộ Giáo dục lên tiếng về cách đọc chữ bằng ô vuông trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục

Như tin đã đưa, tại cuộc họp Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 mở rộng diễn ra mới đây tại Bộ GD&ĐT, rất nhiều ý kiến được đưa ra để góp ý cho việc tổ chức những kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới.

Đề xuất tách mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia 2018, có thể nói, về khâu chuẩn bị thi đã được thực hiện rất đầy đủ, chu đáo, không chỉ ở cơ quan chủ quản là Bộ, Sở mà các cơ quan ban ngành phối hợp đều vào cuộc một cách đồng thuận.

co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau
Kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra từ ngày 25 - 27/6/2018. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

"Trong kì thi, khâu vô cùng quan trọng là đề thi. Theo tôi, đề thi như năm vừa qua đã là có cố gắng lớn, đảm bảo độ bảo mật, phân hóa để vừa xét tốt nghiệp, vừa là cơ sở các trường ĐH tuyển sinh. Tất nhiên, chúng ta cũng cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn.

Chúng ta nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. Như vậy được mấy điều: Người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn; tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể các em hỏi các bạn và về điều chỉnh; theo tôi, trong phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách, khi xử lý phiếu trắc nghiệm họ sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi", ông Quốc nói.

Để kì thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng, cần sự phối hợp một cách chặt chẽ của các cơ quan trong thanh tra, giám sát kì thi. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ một cách nghiêm túc giữa an ninh PA83, thanh tra thi của Bộ, thanh tra thi của địa phương và chúng ta làm công tâm, thì chắc chắn những hiện tượng tiêu cực sẽ không thể xảy ra.

Bộ nên chỉ đạo để các trường ĐH thấy rằng, việc các trường ĐH về địa phương, cùng địa phương tổ chức thi là trách nhiệm của các trường nữa. Theo ông Quốc, 2 năm vừa rồi, việc bố trí cán bộ làm công tác thi ở địa phương không được một số trường đại học, cao đẳng quan tâm đúng mức, nhiều trường không cử giảng viên mà cử nhân viên làm nhiệm vụ coi thi; như vậy sẽ không đảm bảo tính nghiêm túc.

Bộ nên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Ngoài việc phân công cho các trường ĐH làm nhiệm vụ thanh tra ở địa phương, nhất thiết trong các đoàn thanh tra của địa phương, ít nhất phải có một người của Bộ. Chúng ta không phải không tin các thành viên của các trường ĐH, nhưng dầu sao, các thành viên trong đoàn thanh tra kiểm tra thì rõ ràng khi tác nghiệp, thực hiện công vụ đảm bảo tính khach quan và độ tin cậy với xã hội hơn.

Không nhất thiết phải đổi chấm chéo giữa các địa phương

Còn theo bà Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, năm 2018 và những năm trước đây, tỉnh đều làm rất nghiêm túc ở tất cả các kì thi, đặc biệt kì thi THPT quốc gia để làm sao đánh giá thực chất việc dạy và học trong nhà trường và không chạy theo bệnh thành tích.

co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau
Thí sinh tham dự kì thi THPT quốc gia 2018. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

"Theo tôi, để có một kỳ thi tốt quan trọng nhất vẫn là chỉ đạo sát sao của người đứng đầu ngành giáo dục địa phương - giám đốc Sở GD&ĐT. Mặc dù là phân công trách nhiệm cho các phó giám đốc ở các khâu, khâu coi thi, chấm thi, nhưng giám đốc Sở cũng phải là người chịu trách nhiệm, làm sao để nâng cao nhận thức cho tất cả các hiệu trưởng, những người làm thi của các cơ sở giáo dục cho đến cán bộ các phòng ban sở cho đến giáo viên.

Để ai cũng nhận thức rằng, nếu như chỉ cần làm sai, tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến kết quả cả kì thi và dẫn đến hậu quả rất xấu với xã hội, đặc biệt với học sinh. Tôi cho rằng, đến giai đoạn 2018-2020 chúng ta vẫn nên ổn định kì thi THPT quốc gia như hiện nay. Để hoàn thiện kỳ thi năm 2019, tôi đề xuất một số vấn đề như sau:

Trước hết là hoàn thiện khâu đề thi, bộ ngân hàng đề làm sao đánh giá được kiến thức và năng lực, trình độ của học sinh, tránh đòi hỏi cao quá hoặc dễ quá.

Về khâu coi thi, chúng tôi vẫn nghĩ rằng, vẫn nên có sự phối hợp với các trường đại học, mỗi điểm thi nên có ít nhất có 3 trường, trong đó có trường đại học của trung ương, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên các trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự kiểm tra giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan.

Khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm nên nghiên cứu để có thể mã hóa về phách, để làm sao cán bộ chấm thi không thể biết được bài đó là bài thi của học sinh nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong.

Khâu chấm quan trọng nhưng dù thế nào cũng là do con người. Nếu quy trình không xác định rõ nhận thức của người làm thi thì cũng sẽ nảy sinh tiêu cực. Nên điều quan trọng nhất là trước khi kì thi diễn ra, chúng ta phải quán triệt các quy định, quy chế, đặc biệt cho cán bộ làm thi, để làm sao không có sự tiêu cực ở trong mỗi một khâu.

Tôi cho rằng, không nhất thiết phải đổi chấm chéo giữa các địa phương. Vì trên thực tế có rất nhiều tỉnh làm tốt khâu chấm thi. Quan trọng là việc giám sát thực hiện chặt chẽ các quy định, quy chế, có thể lắp thêm camera giám sát ở các điểm chấm nhằm hạn chế bớt tiêu cực. Bên cạnh đó là sự giám sát chặt chẽ của thanh tra Bộ, thanh tra Sở và PA83, đặc biệt là lực lượng công an có nghiệp vụ để phát hiện được các hành vi gian đối của cán bộ chấm thi.

co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Đề xuất phương án cải tiến thi THPT 2019: 'Nếu là chấm chéo cũng phải cân nhắc thận trọng'

Theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, phương án cải tiến về coi thi, chấm thi THPT quốc gia các năm ...

co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Bộ GD&ĐT đang làm gì để tránh độc quyền in và bán sách giáo khoa?

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT đã chia sẻ một số ý kiến về chống độc quyền in và bán sách ...

co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có chuyến công tác tại Hà Nam và có một số ý kiến về việc triển khai dạy chương trình ...

co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Những phát ngôn gây 'bão' mạng xã hội của GS Hồ Ngọc Đại về Công nghệ giáo dục

Trong buổi gặp gỡ báo chí vừa qua, GS Hồ Ngọc Đại đã có những chia sẻ cụ thể về chương trình Giáo dục công ...

co nen tach moi mon thi o bai thi to hop thanh tung phieu tra loi trac nghiem khac nhau Bộ Giáo dục lên tiếng về cách đọc chữ bằng ô vuông trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục

Bộ GD&ĐT vừa chính thức lên tiếng về cách đọc chữ bằng ô vuông, tròn, tam giác trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.