Cổ phiếu Tesla lao dốc vì ông chủ bị kiện

Elon Musk bị cáo buộc chưa bao giờ có đủ tài chính để mua lại và rút niêm yết Tesla với giá 420 USD một cổ phiếu.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vừa thông báo kiện CEO kiêm Chủ tịch Tesla – Elon Musk vì đưa ra thông tin gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư. Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu Tesla giảm 0,67%, xuống 307 USD. Tuy nhiên, thông tin Musk bị kiện đã khiến mã này mất thêm 12% trong phiên giao dịch thỏa thuận sau khi thị trường đóng cửa. Tổng cộng, cổ phiếu Tesla đã giảm 29% kể từ ngày Musk công bố kế hoạch tư nhân hóa.

Ngày 7/8, Musk viết trên Twitter rằng đã có đủ vốn để mua lại và rút niêm yết Tesla, với giá 420 USD một cổ phiếu. Thông thường, giá cổ phiếu sẽ khớp với giá mua lại mà một công ty thông báo. Vì nhà đầu tư cho rằng thương vụ sẽ hoàn tất và giá trị của công ty sẽ tiến đến bằng con số công bố.

co phieu tesla lao doc vi ong chu bi kien
Elon Musk hiện là CEO hãng xe điện Tesla. (Ảnh: TechSpot)

Tuy vậy, nhà đầu tư chưa bao giờ tin Musk. Và cổ phiếu Tesla vì thế cũng chưa bao giờ lên gần mốc 420 USD. Ngày hôm đó, nó chỉ chạm 387,46 USD, và liên tục đi xuống đến nay.

Sự ngờ vực của nhà đầu tư hoàn toàn có căn cứ. Sau đó 3 tuần, ông từ bỏ kế hoạch trên. SEC cáo buộc Musk chưa bao giờ có đủ tài chính để làm việc này.

Giá cổ phiếu giảm sẽ càng khiến Tesla gặp khó. Họ đang đốt hàng núi tiền mặt để xây dựng các nhà máy và sản xuất xe điện đắt đỏ. Họ cũng rất cần tiền để trả 1 tỷ USD nợ vào tháng 2/2019. Phần lớn số nợ này sẽ chuyển thành cổ phiếu nếu giá duy trì trên 360 USD. Tuy vậy, điều này dường như đang bất khả thi.

Nếu phải trả bằng tiền mặt, họ có thể huy động tiền bằng cách phát hành thêm trái phiếu hoặc cổ phiếu. Tuy vậy, việc này sẽ càng khiến giá cổ phiếu đi xuống, làm hao hụt lượng vốn công ty này phải chi ra cho cơ sở hạ tầng mới.

Dù vậy, đến nay, Musk vẫn phủ nhận việc công ty thiếu tiền mặt. Ông khẳng định doanh số bán xe Model 3 tăng lên sẽ tạo ra đủ tiền mặt giúp Tesla có lãi nửa cuối năm nay.

co phieu tesla lao doc vi ong chu bi kien Tin tặc tấn công máy chủ của Tesla để đào tiền ảo

Trước Tesla, nhiều không ít doanh nghiệp và cả cơ quan công quyền, dịch vụ quốc gia của Mỹ, Anh đã trở thành mục tiêu ...

co phieu tesla lao doc vi ong chu bi kien Lương của Elon Musk đang thấp hơn nhiều mức thu nhập trung bình của người Mỹ

Trong một công bố mới đây của Tesla, mức lương mà công ty xe điện này đang trả cho Elon Musk mỗi năm thấp hơn ...

co phieu tesla lao doc vi ong chu bi kien SpaceX phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới, đưa ô tô Tesla của Elon Musk lên vũ trụ

Sáng 7/2 theo giờ Việt Nam, "tên lửa mạnh nhất thế giới" Falcon Heavy đã được Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX ...

co phieu tesla lao doc vi ong chu bi kien Apple mua Tesla – không phải ý tưởng điên rồ

Elon Musk không muốn Tesla phụ thuộc quá nhiều vào giá trị thị trường, giá cổ phiếu như hiện nay. Apple có thể giúp thực ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.