Phải đóng cửa vì Covid - 19, Tesla vẫn lãi khủng 16 triệu USD đầu năm 2020

Vượt qua những khó khăn từ đại dịch Covid - 19, hãng xe điện Tesla của Mỹ vẫn thu về khoản lợi nhuận "khủng" trong 3 tháng đầu năm 2020.

Tesla thu lợi nhuận "khủng" trong bão Covid - 19

Theo CNN Business, trong ba tháng đầu năm 2020, nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ đã kiếm được thu nhập ròng khoảng 16 triệu USD, trong khi doanh thu đạt mức 227 triệu USD. Đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp Tesla thu lợi nhuận từ việc bán xe.

Trên thực tế, đến giữa năm 2018, Tesla mới chỉ có hai quý đạt lợi nhuận trong toàn bộ lịch sử hoạt động của mình.

Kết quả này hoàn toàn trái ngược so với những dự báo trước đó được các nhà phân tích tại Refinitiv đưa ra, rằng Tesla có thể sẽ ghi nhận một khoản lỗ nhỏ trong quý đầu tiên của năm, trước bối cảnh hai nhà máy của Tesla ở California và Thượng Hải đã phải ngừng hoạt động, đồng thời doanh số bán xe giảm so với cùng kì năm ngoái.

Phải đóng cửa vì Covid - 19, Tesla vẫn báo lãi trong quý 1/2020 - Ảnh 1.

Vượt qua những khó khăn từ đại dịch Covid - 19, hãng xe điện Tesla của Mỹ vẫn thu về khoản lợi nhuận "khủng" trong 3 tháng đầu năm 2020. (Ảnh: CNN).

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 9% khi kết quả kinh doanh này được công bố. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla cũng đã tăng gấp đôi, ngay cả khi nó đã tụt khỏi mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào giữa tháng 2/2020, trước khi đại dịch Covid - 19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, Tesla cho biết họ không kì vọng sẽ giữ được mức lợi nhuận như vậy trong thời gian tới, bởi hãng đang tiếp tục phải đối mặt với những tác động từ Covid - 19.

"Thật khó để dự đoán việc sản xuất xe và chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ hồi phục với tốc độ như thế nào", Tesla nói trong một tuyên bố với các nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, hãng cho biết có khả năng xuất xưởng 500.000 xe trong năm nay, ngay cả khi sản xuất bị gián đoạn. Hãng xe điện của Mỹ đã có khoảng thời gian bán hàng tốt nhất trong lịch sử, trước khi phải đóng cửa ở California vì dịch bệnh.

Những con số của Tesla đã gây ấn tượng thực sự với các chuyên gia, ngay cả khi họ cảnh báo rằng giai đoạn khó khăn hơn vẫn đang chờ đợi hãng xe ở phía trước.

"Các số liệu chính thức chỉ ra rằng hãng xe Mỹ đang có những bước tiến nghiêm túc về mô hình kinh doanh của mình. Tesla đang sở hữu một thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô của thế giới. Và loại tài sản thương hiệu đó là sự bảo vệ tốt nhất cho Tesla trong thời kì khủng hoảng kinh tế", Karl Brauer - Giám đốc xuất bản tại Kelley Blue Book, nói.

Model Y, mẫu SUV giá rẻ mới mà hãng kì vọng sẽ trở thành chiếc xe bán chạy nhất, đã đạt được mức lợi nhuận gộp trong quý, mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất từ tháng 1/2020. Đây là lần đầu tiên Tesla kiếm được tiền trên một chiếc xe hơi vẫn nằm trên dây chuyền lắp ráp.

Tesla cũng cho biết, tỉ suất lợi nhuận gôp của các mẫu xe Model 3 đang được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải, khai trương từ cuối năm 2019, đã sắp bắt kịp mức lợi nhuận tại nhà máy ở California, Mỹ.

Tuy vậy, Tesla không tiết lộ chi phí cho việc đóng cửa các nhà máy của mình trước ảnh hưởng của Covid - 19, trong bản tuyên bố gửi tới các nhà đầu tư. 

Trong cuộc điện đàm với các nhà đầu tư vào tuần trước, CEO Tesla Elon Musk đã chỉ trích yêu cầu đóng cửa nhà máy không thiết yếu của các Chính phủ, đặc biệt là ở Bay Area, nơi đặt nhà máy Fremont của hãng.

"Chúng tôi hơi lo lắng về việc không thể tiếp tục sản xuất tại Bay Area và điều đó nên được coi là một rủi ro nghiêm trọng", ông nói. Elon Musk nhấn mạnh rằng Tesla chỉ có hai nhà máy sản xuất ô tô, một đặt ở Trung Quốc và một ở Bay Area - nơi chế tạo phần lớn các mẫu xe hơi của họ.

"Trong khi Tesla có thể vượt qua cơn bão, đã có rất nhiều hãng xe nhỏ hơn không thể làm được điều ấy", Musk chia sẻ. "Nhiều nhà cung cấp đang chìm trong một thời kì siêu khó khăn, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ".

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.