Cơn sốt ninja hút khách đến Nhật Bản

Ngành du lịch liên quan tới ninja bùng nổ tại đất nước “mặt trời mọc”, thu hút 24 triệu du khách năm 2016 và con số dự kiến tiếp tục tăng.
con sot ninja hut khach den nhat ban Quý ông Nhật trổ tài thi kéo co bằng đầu hói
con sot ninja hut khach den nhat ban Thị trấn nói không với rác ở Nhật Bản
con sot ninja hut khach den nhat ban
Ninja được coi là biểu tượng đặc trưng của nền văn hóa Nhật Bản. Ảnh: SCMP

Hội đồng Ninja Nhật Bản, tổ chức gồm các học giả, tổ chức du lịch và doanh nghiệp do chính phủ hậu thuẫn, hôm 22/2 thông báo đang khởi động Học viện Ninja chuyên đào tạo những người theo trường phái nghệ thuật ninja, xây dựng bảo tàng mới về ninja ở Tokyo. Bảo tàng sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2018.

Theo Kyodo, Nhật Bản đang đẩy mạnh hình ảnh ninja - những "điệp viên" nhào lộn, trùm đầu thời Smurai.

"Nghệ thuật ninja được tạo thành từ những yếu tố khác nhau, như chiến đấu, kỹ thuật sống sót và thiên văn", Jinichi Kawakami, "ninja cuối cùng" và là bậc thầy của trường đào tạo ninja Koga, nói với phóng viên tại Câu lạc bộ các phóng viên nước ngoài tại Nhật Bản.

Ông Kawakami thừa nhận đào tạo ninja không đơn giản và cho biết đây là lý do vì sao ông được gọi là “ninja thực thụ” cuối cùng. Kawakami hy vọng hình ảnh ninja sẽ thu hút người dân trên khắp thế giới tới gần hơn với Nhật Bản.

Hội đồng Ninja Nhật Bản, tổ chức thành lập năm 2015, đã tạo logo chính thức cho các sản phẩm hay phim ảnh liên quan tới “ngành doanh nghiệp ninja”. Tổ chức cũng kỳ vọng lập nên một đội “đại sứ ninja” nhằm quảng bá văn hóa Nhật Bản ra toàn thế giới.

Hiroshi Mizohata, Phó chủ tịch Hội đồng kiêm người đứng đầu Cục Quy ước và Du lịch tỉnh Osaka, cho hay những trò chơi liên quan tới hình ảnh ninja phù hợp với hoạt động kinh doanh và có thể là một phần quan trọng của chiến dịch "Cool Japan" (tạm dịch: Nhật Bản thú vị) của chính phủ Nhật Bản, trong đó có các trò chơi trên video, thực phẩm và phim ảnh. Đây được cho là ý tưởng hay đặc biệt trong bối cảnh Thế Vận hội Tokyo diễn ra năm 2020.

Hội đồng Ninja cũng dựng màn trình diễn võ thuật lấy cảm hứng từ hình ảnh ninja, trong đó một nam diễn viên cơ bắp sử dụng dây thừng để đỡ, tránh và tước vũ khí của kẻ tấn công; một phụ nữ cũng trong trang phục ninja "ra đòn" trên nền nhạc rock.

con sot ninja hut khach den nhat ban
Ông Jinichi Kawakami. Ảnh: Twitter

Họ cũng sẽ giới thiệu sách hướng dẫn bằng tiếng Anh, trong đó bao gồm một số địa điểm liên quan tới ninja như những lâu đài nơi ninja được tuyển chọn, hẻm núi nơi ninja huyền thoại Sarutobi Sasuke huấn luyện thành viên mới, và một công viên mô phỏng ngôi làng ninja.

Ngành du lịch liên quan tới ninja bùng nổ tại đất nước “mặt trời mọc”, thu hút 24 triệu du khách tới tham quan hồi năm ngoái. Con số này dự kiến còn tiếp tục tăng.

Trong lịch sử, võ sĩ samurai thuê ninja làm gián điệp. Do đó trong phim, các ninja thường xuất hiện trong cảnh nghe trộm dưới gác xép và tẩu thoát bằng mái nhà. Ninja Nhật Bản có hai phái nổi tiếng nhất là Iga và Koga. Đây là nguồn cảm hứng cho rất nhiều cuốn tiểu thuyết, phim ảnh và cả phim hoạt hình.

Các ninja có thể nhìn chằm chằm vào một ngọn nến cháy không chớp mắt, thường xuyên xoa bóp đôi tai của mình để trở nên nhanh nhẹn hơn và luôn giữ cân nặng dưới 60 kg. Sự kiên trì và chấp nhận sống “ẩn danh” của ninja là những đặc điểm không thể tách rời nền văn hóa Nhật Bản.

chọn
Hình ảnh tiến độ KCN hơn 2.300 tỷ đồng của Ecoland ở Hưng Yên
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 3 được thực hiện tại huyện Khoái Châu, huyện Yên Mỹ và huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) có quy mô 159,7 ha với tổng vốn đầu tư là 2.310 đồng.