Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden quyết báo thù cho cha

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden muốn trả thù Mỹ vì cái chết của cha và theo bước cha bằng cách chiến đấu với phương Tây, theo nội dung một lá thư được chính phủ Mỹ giải mật.
con trai trum khung bo osama bin laden quyet tra thu cho cha
Hình ảnh Hamza bin Laden và cha trước vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2011. Ảnh: 60 phút

Thông tin trên được Ali Soufan, một cựu nhân viên FBI, hé lộ trong tập tiếp theo của chương trình 60 phút của Mỹ. Chương trình này hé lộ nội dung bố những bức thư được tìm thấy tại nơi ẩn náu cuối cùng của bin Laden trước khi hắn bị biệt kích Seal tiêu diệt trong vụ đột kích ở Afganistan năm 2011.

Thông tin trong những lá thư mà Hamza (giờ khoảng 28 tuổi), con trai trai của trùm khủng bố, viết cho cha, có đoạn tên này cam kết trung thành với khủng bố và sẵn sàng báo thù cho cha. “Con nhớ từng ánh mắt, nụ cười, lời nói của cha dành cho con. Con tự biết bản thân được tôi luyện như thép. Con đường thánh chiến vì lợi ích của Thượng đế là lẽ sống của chúng ta”, bức thư có đoạn. Hamza viết lá thư trên khi 22 tuổi và nhiều chuyên gia an ninh cho rằng hắn từng được coi là lãnh đạo tương lai của al-Qaeda.

Ông Soufan từng là trưởng nhóm điều tra của FBI về tổ chức khủng bố al-Qaeda sau vụ khủng bố 11/9/2011. Ông cho hay, Hamza đã được trao quyền kiểm soát nhóm khủng bố từ khi còn là một đứa trẻ và cũng từng xuất hiện trong các video tuyên truyền của nhóm.

“Hắn là đứa trẻ trong các áp phích tuyên truyền của al-Qaeda...Và với các thành viên của al-Qaeda, những kẻ thấm nhuần đoạn video tuyên truyền, hắn có một vai trò quan trọng”, cựu nhân viên FBI cho hay.

con trai trum khung bo osama bin laden quyet tra thu cho cha
Hamza bin Laden xuất hiện trong video tuyền truyền của al-Qaeda. Ảnh: AP

Năm 2015, al-Qaeda phát tán đoạn ghi âm của Hamza kêu gọi thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở London, Washington và Paris.

Hai năm trước, con trai trùm khủng bố tung 4 lời nhắn kêu gọi tấn công phương Tây. “Về cơ bản hắn nói rằng ‘Người Mỹ, bọn ta đang tới và các người sẽ cảm nhận được điều đó. Và bọn ta sẽ trả thù cho những gì các người đã làm với cha ta...Iraq... Afghanistan’. Tất cả mọi thứ đều là chuyện báo thù”, Soufan nói.

Hồi tháng 1, Hamza bị liệt vào danh sách theo dõi khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ. Cơ quan này gọi hắn là một “kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt”, cũng giống như cha hắn.

Trùm khủng bố bin Laden bị biệt kích Seal Team 6 tiêu diệt tại nơi ẩn náu của tên này tại Abbottabad, Pakistan vào ngày 2/5/2011. Nhiều tại liệu được thu giữ tại hiện trường, trong đó có hàng chục bức thư của bin Laden viết cho gia đình và các thành viên cấp cao của tổ chức al-Qaeda. Những bức thư này đều đã được giải mật và công khai.

con trai trum khung bo osama bin laden quyet tra thu cho cha Mỹ thêm con trai bin Laden vào danh sách khủng bố quốc tế
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.