Lễ Giáng sinh và Năm mới được cảnh báo là mục tiêu khủng bố tại châu Âu

Ngày 24/12, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace cho biết mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đang hồi sinh và tìm cách  tiến hành các vụ tấn công nhằm vào máy bay của các nước châu Âu trong dip Lễ Giáng sinh và Năm mới.
le giang sinh va nam moi duoc canh bao la muc tieu khung bo tai chau au
Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace.

Trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Times, Bộ trưởng Wallace cho hay Al-Qaeda - chủ mưu loạt vụ tấn công khủng bố tháng 9/2001 tại Mỹ khiến 3.000 người thiệt mạng - vẫn "nuôi" mưu đồ thực hiện các vụ tấn công nhằm vào ngành hàng không và đang nghiên cứu phát triển phương tiện kỹ thuật mới nhằm dễ dàng tấn công vào ngành vận tải hàng không của châu Âu.

Bộ trưởng Wallace cảnh báo mối đe dọa này đang hiện hữu và các thành viên al-Qaeda đang thúc đẩy các âm mưu nhằm vào châu Âu, song song với việc tiếp nhận và thích ứng với các phương thức tấn công mới.

Trong những năm gần đây, sự trỗi dậy của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã lấp bóng al-Qaeda, đặc biệt sau khi đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden tại Pakistan hồi năm 2011.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Wallace cảnh báo mối đe dọa mang tên al-Qaeda chưa thực sự bị đẩy lùi. Ông nêu rõ các thành viên al-Qaeda ẩn mình trong những năm qua đang tìm cách tái lập, củng cố thế và lực.

Giới chức tình báo Anh cảnh báo kế hoạch của Tổng thống Donald Trump rút 2.000 binh lính Mỹ khỏi Syria - sau khi được triển khai và hoàn tất - sẽ tạo ra một "thiên đường an toàn cho các tay súng Hồi giáo cực đoan lên kế hoạch tấn công các nước phương Tây.

"Nhiều chính khách Mỹ, trong đó có Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, cảnh báo việc Mỹ rút quân khỏi Trung Đông có thể dẫn tới một "vụ tấn công khủng bố 11/9 thứ hai".

le giang sinh va nam moi duoc canh bao la muc tieu khung bo tai chau au
Tình trạng tồn đọng của các chuyến bay và hành khách vẫn đang được xóa tại sân bay Gatwick, (Ảnh: REUTERS).

Lời cảnh báo của ông Wallace đưa ra trong bối cảnh sân bay Gatwick của Anh chứng kiến cảnh hỗn loạn hồi cuối tuần qua sau khi xuất hiện thiết bị bay không người lái lượn gần khu vực đường băng của sân bay khiến các máy bay không thể cất hoặc hạ cánh. Vụ việc đã khiến 760 chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng tới hơn 100.000 hành khách.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo công dân nước này về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha, trong dịp Giáng sinh và Năm mới 2019.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 23/12, bộ lưu ý các lực lượng chức năng Tây Ban Nha và người dân tăng cường cảnh giác cao xung quanh các khu vực lưu thông phương tiện, trong đó các các xe buýt, tại khu vực Las Ramblas của Barcelona trong Giáng sinh và Năm mới.

Các phần tử khủng bố có thể tấn công các địa điểm du lịch, các trung tâm giao thông và những khu vực công cộng khác.

Chống khủng bố đã trở thành một vấn đề lớn tại các nước châu Âu trong những năm qua khi số các vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày càng nhiều.

Mức độ cảnh báo khủng bố của Tây Ban Nha cũng vì thế nhiều lần bị nâng lên cấp 4 trong thang cảnh báo gồm 5 cấp kể từ tháng 6/2015.

le giang sinh va nam moi duoc canh bao la muc tieu khung bo tai chau au Boxing day là ngày gì?

"Boxing Day - Ngày tặng quà" là ngày sau ngày Giáng sinh, thời điểm mà những người được yêu thương sẽ nhận quà, với tên ...

le giang sinh va nam moi duoc canh bao la muc tieu khung bo tai chau au Ý nghĩa của đêm vọng lễ Giáng sinh

Lễ vọng Giáng sinh thường được tổ chức vào tối, đêm 24/12 nhằm mục đích cầu nguyện cũng như thể hiện tâm thế chờ mong ...

le giang sinh va nam moi duoc canh bao la muc tieu khung bo tai chau au Những hình thức đón Lễ Giáng sinh 'đặc biệt' ở các nước trên thế giới

Lễ Giáng sinh đang đến gần, đường phố, các nhà thờ đều được trang hoàng lung linh, lộng lẫy với đèn điện, ngôi sao, và ...

le giang sinh va nam moi duoc canh bao la muc tieu khung bo tai chau au Lễ Giáng sinh có từ bao giờ?

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.