Con vào lớp 1: Tiêu chí nào chọn 'trường tư' cho 'sỹ tử nhí'?

Không ít phụ huynh quyết định chọn trường công lập đã đưa ra lý do: Sự thiếu đồng bộ và liên tục về cấp học ở các trường tư tại Việt Nam là điều khiến họ lo ngại. Vậy các phụ huynh lựa chọn trường tư, trường quốc tế cho con có đồng tình với quan điểm này?

Qua khảo sát, ghi nhanh của phóng viên về vấn đề lựa chọn trường công lập hay trường tư cho con khi bắt đầu vào lớp 1, không ít phụ huynh quyết định chọn trường công lập đã đưa ra lý do: Sự thiếu đồng bộ và liên tục về cấp học ở trường tư tại Việt Nam là điều khiến họ lo ngại. Vậy các phụ huynh lựa chọn trường tư thục, trường Quốc tế cho con theo học suy nghĩ thế nào về điều này?

Con vào lớp 1, vẫn là những đứa trẻ cần được chăm sóc

Hơn 5 năm trong vòng tay chăm sóc, bao bọc của gia đình, sang tuổi thứ 6 là lúc các em nhỏ bước vào một môi trường mới với nhiều kiến thức mới lạ, những mối quan hệ bạn bè và thầy cô khác hơn nhiều ở mẫu giáo. Không khó hiểu vì sao các bậc phụ huynh thường trăn trở về việc lựa chọn trường cho con ngay từ cấp Tiểu học.

con vao lop 1 tieu chi nao chon truong cho sy tu nhi
Cho con đến trường không chỉ để học kiến thức mà trẻ còn phải được đảm bảo sức khỏe để phát triển toàn diện. (Ảnh: fpt.edu.vn)

Có một thực tế không thể phủ nhận là sĩ số trong các lớp tại trường công lập thường rất đông, dù Bộ GD & ĐT đã có quy định sĩ số lớp không quá 35 em nhưng có lớp vẫn lên đến 50 - 60 học sinh, điều này khiến không ít phụ huynh quan ngại về việc con có thể tiếp thu bài giảng tốt hay không.

Chị Phạm Thu Hà, nhân viên một công ty bảo hiểm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, chị không chọn trường công cho con nữa vì thời gian đưa đón không phù hợp.

"Con gái đầu của tôi hiện đang học tại trường tiểu học công lập nhưng đến cháu thứ 2 này tôi sẽ cho cháu vào học trường tư và cũng chuyển cả cháu lớn sang để hai chị em học cùng nhau. Nhớ lại, hồi cháu lớn mới đi học tôi không cho con học chữ trước khi vào lớp 1 và đi học về cháu cũng không nhớ mặt chữ. Tôi lại phải dành thời gian kèm thêm cho con. Công việc của tôi khá bận rộn nên tôi không sắp xếp đưa con đến trường được, trường tư thì có xe đưa đón", chị Hà nói.

Chị Minh Yến, nhân viên văn phòng ở Hà Nội chia sẻ về lý do cho con vào học trường Archimedes Academy: "Ở trường công, các thầy cô thường dạy theo phương pháp truyền thống, khuôn mẫu, không cho phép các con có nhiều sáng tạo".

Chị cho biết thêm vài lý do tế nhị như lo ngại con sẽ khó ăn và khó ngủ, sau khi tham khảo thông tin từ nhiều phụ huynh khác: Cơ sở vật chất không đảm bảo, nhà vệ sinh bẩn nên con không dám vào dẫn tới ảnh hưởng đến sức khỏe. Bữa ăn buổi trưa không đa dạng, học sinh ngủ trên bàn vừa nguy hiểm lại vừa khó ngủ... nên chị Minh Yến chọn trương tư cho con.

con vao lop 1 tieu chi nao chon truong cho sy tu nhi
Bữa ăn trưa của con tại trường học cũng là vấn đề nhiều phụ huynh quan tâm. (Ảnh: news.zing)

Nói về vấn đề chi phí khi học trường tư, chị Minh Yến cho hay: Có một số trường tư học phí chỉ khoảng 2,5 - 3 triệu/tháng nhưng gia đình vẫn có thể yên tâm và tính ra thì trường công cũng không hề ít tốn kém hơn, nếu phụ huynh lo lắng con không được quan tâm đặc biệt và tìm cách để "chạy" thầy cô giáo.

Không cần lo lắng về sự liên tục cấp học

Nhiều phụ huynh đưa ra những tiêu chí chọn trường tư cho con như: Trường có tỉ lệ tiết học Tiếng Việt, Tiếng Anh khá, để con vừa có thể học tốt tiếng Anh vừa đảm bảo chương trình của Bộ.

Ngoài ra vẫn có các trường liên cấp để lựa chọn cho con. Nếu gia đình có điều kiện và muốn cho con đi du học, đến cấp 2 con học nhiều tiếng Anh thì có thể vào học cấp 3 ở nước ngoài. Trường hợp không muốn con đi du học thì việc học ở các trường song song tiếng Anh và tiếng Việt vẫn giúp con đảm bảo kiến thức tốt, trong các cuộc thi chung với học sinh các trường công lập vẫn có thể đoạt giải tương đương. Sau khi tốt nghiệp, học sinh cũng nhận được các bằng cấp giống tất cả các học sinh khác trên toàn quốc và thường có kĩ năng tiếng Anh rất tốt.

Em Bình Minh, lớp 4A4, Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring tâm sự: "Con rất thích học môn tiếng Việt vì con có thể miêu tả về thế giới xung quanh mình qua các bài luyện từ và câu. Các cô thiết kế bài dạy bằng máy tính với các hình minh họa đáng yêu, ngộ nghĩnh khiến cho môn học rất thú vị. Con được học bằng bàng tương tác trong hầu hết các tiết học. Môn tiếng Việt thật bổ ích và lý thú".

con vao lop 1 tieu chi nao chon truong cho sy tu nhi
Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn nơi gửi gắm tương lai của con thật xứng đáng. (Ảnh: Giaoducthoidai)

Nhiều cha mẹ chọn trường "cao cấp" cho con ngay từ khi vào lớp 1. Tiêu chí nào để mẹ chọn trường quốc tế? Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới bạn đọc.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.