Công bố lời khai của ông Chấn tại phiên xử hai cựu lãnh đạo gây oan sai

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Thế Vinh (SN 1961, nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) và Trần Nhật Luật (SN 1959, nguyên phó trưởng Công an huyện Việt Yên) về tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án theo Khoản 3 Điều 300 Bộ luật Hình sự, ông Chấn đã không tới tham dự, HĐXX đã công bố lời khai của ông tại tòa.

Chiều ngày 19/1/2017, sau khi thẩm vấn bị cáo Vinh và bị cáo Luật, HĐXX đã công bố biên bản lời khai của ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ngay tại tòa

Theo HĐXX: “Ông Chấn khai, không liên quan đến việc giết chị Hoan nhưng ông Chấn đã bị cán bộ điều tra đánh đập, dùng nhục hình ép nhận tội. Tối ngày 15/8/2003, sau khi chị Hoan bị giết, công an về điều tra, kéo dài cả tháng trời. Ông Chấn được công an viên dặn có cán bộ công an huyện hẹn gặp ở nhà trưởng thôn nói chuyện, việc nói chuyện là hỏi miệng, hai lần ông Chấn đến đều nói chuyện rất bình thường”.

cong bo loi khai cua ong chan tai phien xu hai cuu lanh dao gay oan sai
Ông Chần tại nhà riêng (Ảnh: Nhật Anh)

Theo lời khai của ông Chấn, tối hôm xảy ra vụ án ông Chấn đang bán hàng cùng vợ và xem bóng đá. Sau đó, đi xe đạp đi lấy nước và ở nhà một hàng xóm gần đó. Lúc đi ông Chấn thấy chị Hoan bế con ở sân. Khi trên đường về nhà, vẫn thấy một số người ngồi ở góc sân bóng uống nước.

Đến trưa ngày 25/8/2003, ông Chấn được các công an xã báo sang nhà một phó thôn. Sau đó, ông Chấn có giấy mời lên công an huyện Việt Yên làm việc.

Tại đây, ông Chấn được lấy dấu vân tay, vân chân nhiêu lần. Ông Nguyễn Hữu Tân điều tra viên đã lấy lời khai. Hôm đó, cán bộ công an thay phiên tập trung hỏi về cái chết của chị Hoan. Ông Chấn nói không biết và không liên quan đến vụ án. Chiều hôm đó, ông Chấn không được về và có công an trông, không cho đi đâu. Đến gần 7h tối ông Chấn mới được cho về nhà.

Đến ngày 20/9/2003, công an tỉnh triệu tập ông Chấn lên công an huyện Việt Yên làm việc. Hôm đó ông Luật, ông Tân là người trực tiếp lấy dấu vân tay, vân chân của ông Chấn.

Tối cùng ngày, các điều tra viên tiếp tục hỏi ông Chấn về vụ án của chị Hoan nhưng ông Chấn không thừa nhận mình có liên quan và được cho về nhà. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau thì ông Chấn bị ông Tân và ông Luật thay phiên nhau tra hỏi suốt ngày, đêm không cho ngủ, không cho đi đâu và bắt phải nhận về hành vi giết chị Hoan.

Lúc đó, ông Chấn đã phủ nhận và bị Luật bảo: “Chả mày làm thì ai làm”. Sau đó Luật vừa tra hỏi, vừa cầm búa đinh, cán gỗ, dí lên đầu và nói: “Cho mày một búa chết như cái Hoan là xong”.

cong bo loi khai cua ong chan tai phien xu hai cuu lanh dao gay oan sai
Ông Chấn mang thuốc cho bà Chiến (vợ ông Chấn) khi bà bị đau đầu (Ảnh: Nhật Anh)

Có hôm Luật mặt đỏ, sặc mùi rượu, tiếp tục tra hỏi, bắt viết đơn tự thú và doạ: “Mày không nhận giết con Hoan, cho mày một búa”.

“Tôi hoảng loạn, vẽ bừa một con dao, không biết loại nào để cho xong việc để không bị tra khảo. Lúc đầu, tôi viết dao nhọn to, dao nhọn nhỏ, và bị bắt vẽ đi vẽ lại để đúng ý của Luật. Tôi vẽ dao nhọn vì theo ý Luật, giết người thì phải dao như vậy. Tôi có van xin, không giết người mà bắt nhận. Tôi bị khoá tay bằng còng số 8 và bị tra khảo đến trưa thì được mở tay ăn trưa.” – lời khai của ông Chấn được chủ tọa công bố tại tòa.

Tiếp đến, ông Chấn được một cán bộ bắt viết theo lời đọc, tự thú về việc giết chị Hoan. Ông Chấn đã viết nhiều lần. Có một số cán bộ khác, bắt phải nhận giết chị Hoan.

Phản bác lời những lời khai này, Luật cho rằng lời khai của ông Chấn không đúng tất cả.

“Chúng tôi không đánh, doạ ông Chấn. Thời điểm nạn nhân chết, không có việc gia đình báo bị mất tài sản” – Luật khẳng định.

Với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan, ông Lê Văn Dũng khẳng định lời khai của ông Chấn là sai.

“Anh ấy nói như thế nào thì như vậy. Lời khai đó ảo tưởng. Tôi bác bỏ toàn ý kiến đó” – ông Dũng trình bày.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.