Công dụng 'thần kì' của hạt mít không phải ai cũng biết

Hầu hết chúng ta ăn mít đều bỏ hạt, nhưng đừng lãng phí mà hãy tận dụng chúng bởi hạt mít có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp.

Trong dân gian thường dùng hạt mít luộc, rang, nướng, hấp cơm ăn đều rất thơm, ngon, bùi. Các nhà ẩm thực chế biến hạt mít trong món chân giò hầm, giã bột làm bánh...

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
Mít là loại cây phổ biến được trồng ở nhiều địa phương. Từ lâu, hạt mít đã được người dân vùng trồng mít dùng làm lương thực (Ảnh: Hương Lý)

Hạt mít chứa 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng... Hàm lượng protein và lipid trong hạt mít khô tuy chưa bằng gạo, nhưng hơn hẳn khoai, sắn khô. Hạt mít chứa hàm lượng chất xơ cao, ngừa táo bón, giải độc, thải độc tố, giúp cho gan khỏe mạnh.

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
(Ảnh: Vân Nguyễn)

Chống ung thư

Hạt mít chứa các chất chống oxy hóa (phytonutrients và flavonoid) giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư và các gốc tự do làm tổn hại DNA của tế bào. Ăn hạt mít sẽ làm chậm sự thoái hoá của các tế bào cơ thể và hoạt động như là đặc tính chống ung thư. Ngoài ra, mít rất giàu vitamin C, một loại chất dinh dưỡng giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn. Vitamin C giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ chức năng của các tế bào máu trắng.

Ngừa táo bón

Theo y học cổ truyền, hạt mít có tác dụng bổ trung, ích khí và gây trung tiện, thông tiểu tiện. Hạt mít chứa hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa chứng táo bón đồng thời thải các độc tố trong cơ thể.

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
(Ảnh: Sao Băng)

Cải thiện sức khỏe tình dục

Ở châu Á, hạt mít là phương thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị rối loạn tình dục. Đây được coi là hỗn hợp kích thích tình dục một cách tự nhiên, ăn đều đặn mỗi ngày sẽ cải thiện lưu lượng máu tới cơ quan sinh dục và kích thích não bộ, tăng ham muốn tình dục.

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
(Ảnh: Đức Phương)

Săn chắc cơ bắp

Nếu muốn có cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh, hạt mít là lựa chọn tuyệt vời. Hạt mít chứa hàm lượng protein cao. Các chuyên gia y tế cho rằng protein thực vật có lợi hơn đạm động vật. Các protein có nguồn gốc từ hạt mít không chứa cholesterol.

Làm giảm căng thẳng và nhiễm trùng

Hạt mít có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Thường xuyên ăn hạt mít giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, vi khuẩn và các bệnh do virus. Bên cạnh đó, hạt mít còn chứa protein và một loạt các vi chất dinh dưỡng làm giảm bớt căng thẳng.

Giúp cơ thể nạp thêm sắt

Hạt mít là một nguồn chứa sắt tuyệt vời, sắt là một thành phần của hemoglobin. Nó hỗ trợ quá trình oxy hóa của cơ thể bằng cách trợ giúp sự tái sinh của các tế bào máu đỏ. Một chế độ ăn giàu chất sắt làm giảm nguy cơ thiếu máu và các rối loạn máu khác. Sắt cũng thúc đẩy lưu thông máu. Hạt mít thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp ích cho những người đang bị suy nhược, thiếu máu.

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
(Ảnh: Seriouseats)

Tốt cho mắt và ngăn gãy rụng tóc

Hạt mít chứa nhiều Vitamin A, giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe. Chúng cũng ngăn chặn các bệnh về mắt như bệnh mù trong đêm. Vitamin A trong hạt mít cũng giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng.

Phòng ngừa tăng huyết áp, chống lão hóa

Hạt mít là loại hạt rất giàu các loại dưỡng chất thực vật như: Lignans, isoflavones và saponins, là các chất có tác dụng giúp chống lão hóa, phòng ngừa tăng huyết áp cho cơ thể.

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
(Ảnh: Sống khỏe)

Tốt cho người giảm cân

Hạt mít cũng là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ và rất ít calorie, điều này giúp nó trở thành một trong những thực phẩm tốt cho những người đang giảm cân. Ngoài việc giàu protein, hạt mít cũng chứa ít calo và chất béo. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói, hãy ăn một nắm hạt mít thay vì các loại hạt hạnh nhân bình thường. Hạt mít chứa ít chất béo hơn hạnh nhân rang.

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
(Ảnh: Mai Dung)

Hạt mít làm đẹp

Hạt mít rất tốt trong việc giảm nếp nhăn trên mặt, giúp da mặt tươi tắn mịn màng hơn, duy trì độ ẩm cho da, ngừa mụn nhờ protein và các chất dinh dưỡng khác.Vitamin A có trong hạt mít kích thích quá trình phát triển của các biểu mô trên cơ thể như mô sừng, ruột và các đường hô hấp quan trọng. Nó ảnh hưởng đặc biệt đến da bạn, kích thích sự liền các sẹo do mụn gây ra và phòng ngừa các triệu chứng bệnh lí của da như bệnh trứng cá, sưng tấy…

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
Hạt mít sau khi bạn luộc chín sẽ được xay thật nhuyễn cùng với sữa lạnh không đường nhé, sau đó bạn trộn đều hỗn hợp lên da và thoa đều vùng da mặt khoảng 15- 20 phút. Làm đều đặn cách này 2 lần/tuần thì bạn sẽ thấy da bạn bắt đầu căng mịn lên, các vết sần sùi do mụn gây ra bắt đầu mềm dần và các nếp nhăn trên da mờ đi trông thấy (Ảnh: Sao Băng)

Cách sử dụng hạt mít và mật ong

Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, hỗn hợp hạt mít luộc và xay cùng với mật ong nếu được dùng vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng sẽ mang đến cho bạn sức khỏe tuyệt vời. Để chế biến hỗn hợp này, bạn cần 4-5 hạt mít đã luộc chín và 1 muỗng canh mật ong. Sau đó bạn cho hạt mít đã bóc vỏ và mật ong vào cối xay, xay nhuyễn. Ăn 1 - 2 thìa hỗn hợp này hoặc hoà với nước nóng uống vào buổi sáng trước khi ăn sáng và cảm nhận kết quả.

cong dung than ki cua hat mit khong phai ai cung biet 36603
(Ảnh: khoeplus24h)

- Anh Đức Phương ở Yên Thành, Nghệ An cho biết: "Vợ tôi bán hoa quả nên cứ đến mùa mít tôi đều bảo vợ để lại quả mít ngon, ăn xong thì lấy hạt rửa sạch để luộc hoặc rang. Cả hai vợ chồng tôi đều ăn, mỗi lần ăn tôi thấy "chuyện ấy" của vợ chồng tôi được tăng lên rõ rệt".

- Chị Mai Dung ở Trương Định, Hà Nội chia sẻ: "Nghe mọi người nói hạt mít rất tốt cho người giảm cân tôi cũng không tin cho lắm nhưng sau đó tôi cũng đã thử. Chỉ ăn hạt mít không thì hơi khô nên tôi thường trộn với mật ong để ăn. Sau một thời gian kiên trì ăn, tôi đã giảm được 1kg, tôi thấy đây là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả mà các chị em nên thử".

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".