Bạn sẽ tiếc hùi hụi khi biết được công dụng ‘thần kỳ’ khi bỏ đi các loại hạt

Trước đến nay, khi ăn các loại quả chúng ta thường có thói quen chỉ ăn phần thịt và bỏ hạt đi. Tuy nhiên, có lẽ bạn không biết rằng, những loại hạt bỏ đi lại có nhiều công dụng thần kỳ với sức khỏe.
 

Hạt mít

Hạt mít chứa đến 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng... và có thể phơi khô làm lương thực dự trữ.

Hạt mít chứa nhiều Vitamin A, giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe. Vitamin A còn thúc đẩy tóc khỏe hơn và làm giảm triệt để tình trạng tóc khô gãy rụng.

Ngoài ra, hạt mít còn chứa hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa chứng táo bón, giải độc cơ thể hiệu quả.

Hơn nữa, vì có chứa rất nhiều mangan nên chúng cũng giúp kiểm soát lượng đường huyết ổn định, đảm bảo lưu thông máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Ở một sốc quốc gia châu Á, hạt mít còn là phương thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị rối loạn tình dục.

Chúng được xem là một loại thuốc kích dục, vì có khả năng kích thích khoái cảm trong "chuyện ấy".

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat
Hạt mít giàu chất sắt và đây là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tình dục và sinh sản. (Ảnh: Mosbeau)

Hạt nho

Hạt nho chứa hợp chất proanthrocyanadin, chất chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về da như viêm mụn, nếp nhăn, bệnh vẩy nến... bảo vệ tim mạch, thị lực hay ngăn ngừa hen suyễn.

Các chiết xuất từ hạt nho cũng bảo vệ cơ thể khỏi ảnh hưởng của tia UV như giảm tỷ lệ mắc khối u, kích thước khối u và ngăn cản sự chuyển đổi của tia UVB gây ung thư ác tính.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat

Hạt chanh

Hạt chanh chứa acid palmitric, oleic, linoleic, stearic và chất đắng lemonin cùng pepolimonin là vị thuốc có công dụng chữa ho rất tốt.

Các tài liệu về thảo dược cho rằng, hạt chanh sát trùng rất hiệu quả, đặc biệt trong việc điều trị các bệnh về nấm da.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên dùng hạt chanh để ăn hoặc uống nhằm đối phó với các loại ký sinh trùng nguy hiểm trong cơ thể.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat
(Ảnh: FitoHome)

Hạt lê

Theo tài liệu dược học, hạt lê có thể giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch, ngăn chặn thoái hóa điểm vàng ở mắt, tăng cường sức đề kháng của cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, hạt lê còn giúp cải thiện mật độ xương, ngăn bệnh tiểu đường. Một công dụng khác, hạt lê có thể loại bỏ các loại giun, sán trong ruột, rất tốt cho hệ tiêu hóa.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat
(Ảnh: Intrépide)

Hạt đu đủ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hạt đu đủ cũng chứa nhiều dược tính. Theo Live Love Fruit, hạt đu đủ chứa papain, một loại enzyme giúp hỗ trợ trong việc tiêu hóa.

Hạt đu đủ cũng giúp diệt giun trong ruột, đồng thời một số loại vi sinh có hại không thể phát triển trong ruột khi bạn tiêu thụ hạt đu đủ.

Nếu không ăn hạt đu đủ sống, bạn có thể nghiền nát, xay nhuyễn thành bột nhão để ăn, hay kết hợp trong món salad.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat
(Ảnh: HindiAdda)

Hạt bơ

Bơ là một loại quả bổ dưỡng, nhưng hầu hết chúng ta đều bỏ hạt bơ đi bởi chẳng ai bảo ai, người ta ngầm định rằng đây là một loại hạt không ăn được.

Tuy nhiên, hạt bơ có đến 70% là chất chống oxy hóa, đồng thời cũng chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của con người.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat
Không nên ăn ngay hạt bơ lúc tươi mà thường sẽ được phơi khô, nướng chín và ghiền thành dạng bột để dùng trực tiếp hoặc trộn trong salad.

Hạt sầu riêng

Trong hạt sầu riêng còn có những thành phần dinh dưỡng cực dồi dào như chất béo: 0,4%; chất đạm: 3,1% và các chất khác như mangan, phốt pho, canxi, sắt, natri, kali và các vitamin B1, B2, C…

Độ nhầy trong hạt sầu riêng khá cao, đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ niêm mạc, che phủ vết loét của niêm mạc dạ dày khỏi sự bào mòn của axit và dịch vị, giúp vết loét mau lành và tránh các bệnh viêm hang vị dạ dày.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat
Ngoài giúp trị đau dạ dày, bột hạt sầu riêng cũng thường được dùng trong chế biến các loại kẹo, mứt, bánh kẹo… Vì thế, từ đây về sau khi ăn sầu riêng xong nhớ mang hạt đi luộc hoặc chế biến thành các món ăn bổ dưỡng cho cả nhà dùng nhé! (Ảnh: Infonet)

Hạt dưa hấu

Hạt dưa hấu chứa nhiều chất ma-giê, giúp duy trì chức năng thần kinh, cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tim và xương luôn khỏe mạnh.

Hạt dưa hấu cũng chứa rất nhiều sắt và giàu kẽm, quy định hơn 100 loại enzyme khác nhau trong cơ thể, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Chúng chứa nhiều axít amin arginine, giúp điều hòa huyết áp và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, hạt dưa hấu còn chứa axít folic, axít béo tốt.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat

Hạt dưa lê

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt dưa lê có chứa khoảng 3,6% protein, giàu axit béo omega-3, vitamin (A, C, E), chất xơ...

Thường xuyên ăn hạt dưa lê có thể giúp bạn phòng ngừa các bệnh về tim mạch, ngăn chặn thoái hóa điểm vàng ở mắt, tăng cường sức đề kháng của cơ thể hiệu quả.

Ngoài ra, hạt dưa lê còn giúp cải thiện mật độ xương. Đây cũng là một trong những loại trái cây thích hợp cho việc giảm cân trong mùa hè.

Hàm lượng chất xơ cao trong dưa lê giúp bạn no nhanh, lâu hơn, hạn chế chứng thèm ăn.

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat
(Ảnh: WordPress)
ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat Đào ngoại ồ ạt về Việt Nam

Mùa đào Sapa đã hết, hiện đào "Tôn Ngộ Không" Trung Quốc, đào vàng Nhật Bản, đào dẹt Tây Ban Nha đang chiếm lĩnh thị ...

ban se tiec hui hui khi biet duoc cong dung than ky khi bo di cac loai hat Sự thật đào tiên khổng lồ mới xuất hiện: 1kg/quả, rẻ như rau muống

Giống hệt với đào Nhật Bản, được bán tràn ngập trên thị trường dưới mác “đào Sapa”, thế nhưng ít ai biết rằng, loại đào ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.