Công ty cũ của 'bầu' Kiên kháng cáo, không chấp nhận trả 190 tỷ

Công ty CP đầu tư Á Châu gửi đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét một phần bản án của tòa cấp sơ thẩm, không chấp nhận hoàn trả 190 tỷ đồng.

TAND TP.HCM cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của đại diện Công ty CP đầu tư Á Châu (Công ty ACI) đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại một phần bản án mà tòa cấp sơ thẩm tuyên hôm 29/9.

Theo đó, phía ACI không chấp nhận yêu cầu của Công ty CP đầu tư thương mại B&B (gọi tắt Công ty B&B, từng do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm đại diện) buộc ACI phải hoàn trả lại số tiền hơn 190 tỷ đồng.

Cụ thể, ACI cho rằng hơn 82 tỷ đồng tiền đặt cọc thì B&B đã có công văn không thu hồi lại. Hơn 101 tỷ còn lại là tiền của ACI bị Công ty B&B rút từ ACI thông qua chuyển nhượng cổ phiếu EIB của ACI để chuyển cho B&B thanh toán lại cho chính ACI.

Do đó, phía ACI cho rằng buộc họ phải hoàn trả lại 190 tỷ đồng là không phù hợp.

cong ty cu cua bau kien khang cao khong chap nhan tra 190 ty
Đại diện của ACI và B&B tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Hoài Thanh.

Trước đó, tại phiên xử ngày 29/9, HĐXX đã tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và 6 cùng phụ lục giữa công ty B&B với công ty ACI. Đồng thời, buộc Công ty ACI hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho công ty B&B, không có yêu cầu sự liên đới của Ngân hàng TMCP Á Châu.

Bản chất vụ kiện này xuất phát từ mâu thuẫn trong việc chuyển nhượng cổ phần giữa các công ty của gia đình ông Kiên và công ty do "bầu" Kiên làm lãnh đạo.

Theo nội dung vụ việc, ngày 20/12/2010, Công ty B&B đã ký với Công ty ACI 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 5 và số 6.

Theo đó, Công ty Á Châu chuyển nhượng 37.500 cổ phần của công ty Nhà Rồng và 6.375.000 cổ phần Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn cho Công ty B&B với giá gần 600 tỷ.

Để thực hiện hợp đồng, Công ty B&B đã chuyển cho Công ty ACI hơn 190 tỷ đồng. Sau đó, Công ty B&B nhiều lần gửi văn bản cho Công ty ACI, đề nghị thanh lý 2 hợp đồng trên. Tuy nhiên, các bên không thống nhất về quan điểm giải quyết.

Tháng 9/2016, đại diện Công ty B&B là bà Nguyễn Thúy Hương khởi kiện Công ty ACI, đòi 190 tỷ đồng. Tháng 10/2016, ông Kiên ký đơn khởi kiện Công ty ACI, yêu cầu công ty này và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) liên đới trả cho công ty B&B hơn 190 tỷ đồng.

cong ty cu cua bau kien khang cao khong chap nhan tra 190 ty Tử tù Nguyễn Hải Dương sẽ bị thi hành án vào ngày 17/11

Sau hơn hai năm ở trong phòng biệt giam, tử tù Nguyễn Hải Dương sẽ bị đem đi thi hành án tử hình bằng hình ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.