Sự kiện kinh tế trong nước ngày 21/4/2018

Tổng hợp thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả trong nước quan tâm trong ngày 21/4/2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thuế tài sản cần đánh vào người giàu

Trao đổi với thành viên Tổ tư vấn chiều 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, câu hỏi cần đặt ra hiện nay là làm sao sử dụng nhà đất tốt hơn, cần điều chỉnh đúng đối tượng như đối với người giàu, người có 2 nhà trở lên… Tức cần phải đánh thuế vào đúng đối tượng là những người giàu, tránh đối xử bất công với người nghèo, người chưa giàu. Ngoài ra, mức khởi điểm nào thì được coi là người giàu cũng cần phải được xác định. Sao cho phù hợp với tình hình Việt Nam; thời điểm thực hiện Luật như thế nào cho phù hợp… cũng cần nghiên cứu kỹ.

su kien kinh te trong nuoc ngay 2142018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Lao Động

Như vậy, việc đánh thuế nhà đất vào nhóm người giàu là điều chắc chắn sẽ được thực hiện. Tuy vậy, thực hiện mức thuế như thế nào, những ai được coi là người giàu sẽ được các cơ quan có chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng.

VietinBank từ chối sáp nhập GPBank, HDBank đồng ý nhận sáp nhập GPBank

Sáng nay 21/4, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2018, trình kế hoạch kinh doanh năm 2018, đồng thời thống nhất việc ngừng hoạt động sáp nhập PGBank.

Trong khi đó, cũng trong sáng 21/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - HDB) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Đồng ý nhận sáp nhập Ngân hàng PGBank.

Nhiều cộng sự cùng vào tù với Bầu Kiên nay đã ra tù và trở lại làm việc tại những vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (TPC) vừa có nghị quyết bất thường triệu tập đại hội đồng cổ đông thường niên 2018. Theo đó, ông Phạm Trung Cang - thành viên sáng lập, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), nguyên Phó Chủ tịch Eximbank và nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa Tân Đại Hưng, người từng chịu mức án tù 3 năm sẽ đảm nhiệm chức danh phó chủ tịch TPC nếu được ĐHCĐ - tổ chức vào 7/5 tới - thông qua.

Ông Cang là một trong những nhân vật chủ chốt trong dàn lãnh đạo Ngân hàng ACB bị kết án tù về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án Nguyễn Đức Kiên.

Trước đó, giới đầu tư cũng chứng kiến sự trở lại của cựu CEO ngân hàng ACB Lý Xuân Hải với nghiệp kinh doanh sau khi mãn hạn tù. Ông Lý Xuân Hải là cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, đã mãn án hồi giữa 2017.

Mặc dù vậy, ông Lý Xuân Hải vẫn bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm.

Trong nhóm người phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án bầu Kiên, bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (47 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) bị tuyên 5 năm tù; bị cáo Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) 5 năm 6 tháng tù.

Sau hơn 4 năm, phần lớn các sếp ngân hàng và nhân lực chủ chốt tại ACB sau vụ án bầu Kiên đã thi hành xong bản án của mình và trở lại với công việc kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khoản nợ, cho vay chưa giải quyết được, ngàn tỷ khó thu. ACB vẫn đang trả giá đắt cho sai lầm quá khứ.

Đất nền nhiều nơi tăng giá chóng mặt: Có nên rót tiền tỷ đầu tư trong cơn sốt lên giá?

Theo ghi nhận và số liệu báo cáo từ các tổ chức bất động sản cho thấy cơn sốt đất nền đang lan dọc khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam. Đặc biệt là ở khu vực vùng ven TP.HCM và 3 nơi được kỳ vọng trở thành đặc khu (Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn).

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam cho rằng không nên “bỏ trứng vào 1 giỏ”. Đất nền là tài sản có thể để dành nhưng không nên rút toàn bộ số tiền đang chơi chứng khoán vào đất nền.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cengroup: “Tuỳ theo khẩu vị của nhà đầu tư. Nếu muốn an toàn thì đầu tư vào các tỉnh có cơ sở hạ tầng ổn định, quy hoạch rõ ràng. Còn nếu muốn mạo hiểm để kỳ vọng lợi nhuận cao thì chọn đất ở đặc khu kinh tế. Nếu muốn ở giữa thì chọn Bắc Ninh, Quảng Ninh…”.

Tuy vậy, việc sốt đất, tăng giá đất ở các địa phương hiện nay được nhận định sẽ đem lại nhiều cơ hội đầu tư nhưng đồng thời cũng mang lại không ít rủi ro, hệ lụy cho cả thị trường và nhà đầu tư.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) lại xin loạt ưu đãi, Bộ Tài chính “hứa" nghiên cứu

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước.

Về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ô tô, Bộ Tài chính cho biết sẽ ghi nhận để phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Hiện nay, theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ô tô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018-2025, các mặt hàng linh kiện ô tô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ô tô thành phẩm.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu thuộc Chính phủ. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị VAMI cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

Doanh nghiệp vẫn mất tới 6 tháng chỉ để chờ kết quả kiểm định hàng hóa

Nhiều bộ ngành thông báo đã cắt bỏ hàng trăm thủ tục, loại hàng loạt giấy phép con để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng trong khâu thủ tục. Nhưng thực tế, vẫn có trường hợp phải chờ tới 6 tháng, thậm chí là gần một năm mới biết được kết quả kiểm định hàng hóa.

Những phiền hà, khó khăn của doanh nghiệp đã được báo chí phản ánh từ cuối tháng 1/2018, một số bộ ngành đã vào cuộc. Thế nhưng, gần 4 tháng trôi qua, đến thời điểm này, các bộ ngành vẫn “tiếp tục bàn” chứ chưa đưa ra phương án cụ thể để tháo gỡ.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.