Cử tri TP HCM đề nghị làm rõ lộ trình mở rộng Tân Sơn Nhất

Hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, biệt phủ quan chức, vỉa hè... được cử tri TP HCM đặt ra với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Sáng 7/7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tiếp xúc cử tri quận 1, 3, 4. Hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất, 12 dự án thua lỗ, biệt phủ quan chức, giành lại vỉa hè cho người đi bộ... được cử tri đặt ra với các đại biểu Quốc hội.

Dùng sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) bày tỏ việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo dừng sân golf với diện tích 157 ha và nghiên cứu xây đường băng mới tại sân bay Tân Sơn Nhất đã làm cho người dân TP vô cùng xúc động.

“Không còn đặt vấn đề nên giữ sân golf hay không mà phải dùng nó để mở đường băng mới sao cho thuận lợi nhất vì lợi ích quốc gia”, cử tri Châu nói.

Ông Nguyễn Hữu Châu đề nghị Chủ tịch nước cho cử tri biết thời gian nào sẽ tiến hành xây dựng, kế hoạch, lộ trình, tránh cho được tình trạng “dự án treo”.

cu tri tp hcm de nghi lam ro lo trinh mo rong tan son nhat

Cử tri Nguyễn Hữu Châu đề nghị Chủ tịch nước cho biết thời gian, kế hoạch, lộ trình mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phước Tuần.

Liên quan đến việc lập lại trật tự kỷ cương vỉa hè và lòng đường, cử tri đề nghị phải kiên trì, tôn trọng người dân. Nếu có thu phí thì chỉ là tạm thời trong khi chính quyền chưa sắp xếp được người buôn bán vào trong nhà và chưa xây dựng đủ bãi đỗ xe.

“Tuyệt đối không chủ trương cho thuê vỉa hè để buôn bán và để xe. Kiên quyết xử lý những ai chống lưng, những nhóm lợi ích vụ lợi”, ông Châu bày tỏ.

Trong khi đó, ông Dương Xuân Biển (quận 4) bày tỏ nhiều băn khoăn liên quan đến việc xử lý 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước như xơ sợi Đình Vũ, đạm Ninh Bình, gang thép Thái Nguyên... Từ đó, cử tri đề nghị Quốc hội yêu cầu Chính phủ tổ chức thanh tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến các dự án này.

Cử tri Lê Viết Hải (quận 4) đặt câu hỏi về biệt thự "siêu khủng" của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, chuyển đổi mục đích rừng sang diện tích đất ở.

“Khối bất động sản vượt quá suy nghĩ của người dân, có chính đáng hay không? Nếu tài sản mờ ám thì đây là cơ sở để làm rõ nhằm đảm bảo tính khách quan minh bạch tạo niềm tin cho nhân dân”, ông Hải nói.

Ông Phan Thanh Bình (quận 1) cho rằng giá cát tại thị trường TP.HCM cao gấp 3 lần giá cát bán cho Singapore nhưng vẫn đang thiếu 30-40%. Trong đó, nhiều công trình xây dựng phải dừng vì thiếu cát san lấp mặt bằng. “Phải ngừng ngay các dự án xuất khẩu cát ra nước ngoài, bình ổn giá cát để không tăng đột biến như vừa qua”, cử tri kiến nghị.

Tham nhũng có nguy cơ lan rộng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành hơn 40 phút để trả lời các ý kiến chất vấn. Chủ tịch nước khẳng định những ý kiến hết sức tâm huyết của cử tri về các vấn đề đang nổi lên hiện nay của đất nước sẽ được đoàn đại biểu tổng hợp, báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Chủ tịch nước thừa nhận tuy công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thu được những kết quả bước đầu quan trọng nhưng vẫn còn nhiều điều phải phấn đấu. “Tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra phổ biến, có nguy cơ lan rộng vào một số lĩnh vực”, Chủ tịch nước nói.

cu tri tp hcm de nghi lam ro lo trinh mo rong tan son nhat

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP HCM. Ảnh: Phước Tuần.

Theo Chủ tịch nước, nhiều cử tri nhận xét chỗ nào cũng thấy tham nhũng. Tham nhũng còn nghiêm trọng là vấn đề bức xúc của toàn dân. Đây là cuộc đấu tranh đầu cam go, quyết liệt.

Một trong những quan điểm chỉ đạo được Chủ tịch nước nhấn mạnh là phải đề cao vai trò của người đứng đầu. Người lãnh đạo phải nói không với tham nhũng, phải gương mẫu.

Về các sai phạm gây bức xúc được dư luận và cử tri quan tâm, Chủ tịch nước khẳng định nếu có bằng chứng vi phạm thì phải kiên quyết khởi tố, điều tra xử lý.

“Những trường hợp chưa chính xác phải thông tin kịp thời cho dư luận biết. Bộ Chính trị đã ban hành nhiều quy định mới ngoài kê khai tài sản còn tăng cường giám sát nhằm phát hiện, phòng ngừa tham nhũng”, Chủ tịch nước khẳng định.

Đối với vấn đề khai thác cát, xuất khẩu cát ra nước ngoài, Chủ tịch nước cho biết Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt dừng xuất khẩu và các dự án khai thác cát nhằm rà soát để xử lý các hoạt động trái phép của cát tặc; kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác cát bán lậu ra nước ngoài.

cu tri tp hcm de nghi lam ro lo trinh mo rong tan son nhat TP HCM muốn xây trung tâm tài chính gần 5.000 tỷ ở Thủ Thiêm

Ngày 6/7, UBND TP HCM cho biết vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Công ty Đầu tư Tài chính ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.