Cựu phó đại sứ đào tẩu nói Kim Jong-un sẽ không từ bỏ hạt nhân

Thae Yong-ho cho rằng định nghĩa phi hạt nhân của Triều Tiên rất khác với các bên, họ có thể giảm quy mô nhưng chắc chắn không từ bỏ.
cuu pho dai su dao tau noi kim jong un se khong tu bo hat nhan

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

"Định nghĩa về phi hạt nhân hóa của Triều Tiên rất khác so với khái niệm phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược mà chúng ta nghĩ đến.

Họ có thể giảm quy mô vũ khí hạt nhân đang sở hữu nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là trở thành một quốc gia hạt nhân", cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho nói hôm 14/5 trong cuộc họp báo ra mắt cuốn sách "Password from the Third Floor" (Mật khẩu từ tầng ba) tại quốc hội Hàn Quốc, theo Korea Times.

Thae cũng chỉ ra rằng tại cuộc họp quan trọng của đảng Lao động Triều Tiên hôm 20/4, Kim Jong-un tuyên bố vũ khí hạt nhân là "thanh gươm mạnh mẽ và biện pháp vững vàng để đảm bảo an ninh quốc gia".

"Tại sao ông ấy tuyên bố về định nghĩa vũ khí hạt nhân của đất nước theo cách như vậy nếu thực sự muốn từ bỏ", Thae đặt câu hỏi.

Trong cuốn sách của mình, Thae tập trung vào sự kiện lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc thỏa thuận "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" mà không phải là "phi hạt nhân hóa Triều Tiên" tại hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4, đồng thời cho rằng thỏa thuận phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên chỉ là một cái cớ để buộc các lực lượng Mỹ phải rút khỏi Hàn Quốc.

"Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có nghĩa là phi hạt nhân không chỉ Triều Tiên mà là toàn bộ bán đảo Triều Tiên, gồm cả Hàn Quốc. Mỹ đang tiếp tục diễn tập đối phó với một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên và có thể mang vũ khí hạt nhân đến bất cứ lúc nào.

Chỉ vũ khí hạt nhân của chúng ta mới đẩy lùi được vũ khí hạt nhân của Mỹ. Phi hạt nhân hóa chỉ có thể thực hiện khi người Mỹ cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân", cuốn sách của Thae dẫn lời Kim Jong-un khẳng định.

Thae cũng mô tả Kim là người "thiếu kiên nhẫn, bốc đồng và bạo lực" trong bối cảnh công chúng Hàn Quốc đang thay đổi nhận thức về lãnh đạo Triều Tiên. Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, ông Kim xuất hiện với hình ảnh tươi cười, đùa cợt, giành được thiện cảm từ truyền thông và công chúng Hàn Quốc.

cuu pho dai su dao tau noi kim jong un se khong tu bo hat nhan

Ông Thae Yong-ho, cựu đại sứ Triều Tiên tại Anh tham dự một diễn đàn tại quốc hội Hàn Quốc hôm 14/5. (Ảnh: Yonhap)

"Tầng ba" trong tiêu đề cuốn sách chính là tầng thứ ba trong tòa nhà của đảng Lao động Triều Tiên. Theo cuốn sách này, "phòng lưu trữ" ở tầng ba, nơi phần lớn người dân Triều Tiên không biết, lần đầu tiên được nhắc đến trong một bản tin của hãng thông tấn nhà nước KCNA. Ngay cả quan chức thuộc đảng Lao động Triều Tiên cũng bị cấm lui tới căn phòng này.

Trong chuyến thăm Triều Tiên hồi tháng ba, các phái viên Hàn Quốc gồm Giám đốc văn phòng An ninh quốc gia Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng Tình báo Quốc gia Suh Hoon đã lần đầu tiên được Bình Nhưỡng tiết lộ về căn phòng này.

Ông Thae cho rằng mục đích của văn phòng là duy trì sự tôn sùng đối với nhà lập quốc Kim Nhật Thành, cố lãnh đạo Kim Jong-il và người kế nhiệm. Điều này được thể hiện ở việc lãnh đạo giữ độc quyền thông tin về các lĩnh vực quốc gia trong văn phòng này, cuốn sách cho biết.

Ông Thae, từng giữ chức phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, là quan chức cấp cao nhất của Bình Nhưỡng đào tẩu sang Hàn Quốc.

Kể từ khi đào tẩu vào 7/2016, ông đã có nhiều bài phát biểu và bình luận về mối đe dọa từ chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un.

Hiện ông Thae được chính phủ Hàn Quốc bảo vệ.

cuu pho dai su dao tau noi kim jong un se khong tu bo hat nhan Triều Tiên đập bỏ 5 tòa nhà ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều tòa nhà ở cổng phía bắc và phía nam bãi thử Punggye-ri đã bị đập bỏ trong 2 ...

cuu pho dai su dao tau noi kim jong un se khong tu bo hat nhan Cử chỉ gây chú ý của ông Kim Jong-un tại hội nghị liên Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tế nhị nhắc nhở một phóng viên nhường lối cho Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju khi ...

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.