Đà Nẵng: Điều tra vụ lừa đảo, tống tiền qua điện thoại

Nhiều đối tượng giả danh cán bộ Cục An toàn thực phẩm, Viện Kiểm sát và cả Công an để làm “lệnh bắt giả” lừa đảo người dân Đà Nẵng tiền tỷ.

Ngày 11/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, đang điều tra việc chị L.T.U. (30 tuổi) trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng bị đối tượng lạ mạo danh người của “Viện Kiểm sát” lừa lấy 1 tỉ đồng.

Theo trình báo của chị U. vào ngày 19/4 vừa qua, chị nhận được điện thoại của một người nữ từ số máy lạ gọi vào máy điện thoại bàn ở khách sạn do chị làm quản lý.

Người phụ nữ tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát TP Đà Nẵng thông báo chị U. bị một nhà mạng đề nghị khởi tố vì nợ cước gần 8 triệu đồng, yêu cầu chị U. cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và công việc của chị để tra mã hồ sơ.

Cùng thời điểm này, chị U. nhận điện thoại của một người đàn ông tự xưng là cán bộ phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM. Người này thông báo, có người mạo danh chị U. hoạt động phi pháp, liên quan vụ án nghiêm trọng. Chị U. bị tình nghi liên quan đường dây ma túy, rửa tiền.

Người đàn ông này cho biết có thể thông tin cá nhân chị U. nằm trong danh sách hơn 2.000 thông tin khách hàng bị 1 ngân hàng tuồn ra ngoài và sự việc đang được điều tra… Để minh oan cho mình, chị U được hướng dẫn phải làm bảng kê khai tài sản, chứng minh thu nhập là minh bạch. Đồng thời, chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản mang tên Lê Minh Dung theo số tài khoản: 020058758893 tại ngân hàng Sacombank chi nhánh TP HCM.

Chị U. hoảng sợ, không báo cho chồng mà đi rút và chuyển 1 tỉ đồng vào tài khoản trên lúc 10h30 ngày 19/4.

Chị U. sau đó kể với chồng toàn bộ sự việc thì người chồng đưa chị quay trở lại ngân hàng để hủy lệnh chuyển tiền nhưng đã bị rút sạch. Chị U. cùng chồng đến Công an trình báo vụ việc.

Một trường hợp khác, ngày 24/4 vừa qua, bà Thái Thị Vang (65 tuổi, ngụ phường Hải Châu 1, quận Hải Châu,TP Đà Nẵng) bị một người gọi điện thoại nói bà có liên quan đến vụ án ma túy.

Người này đe dọa và yêu cầu bà Vang phải chuyển số tiền hơn 2,2 tỷ đồng vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn Thanh Long, tại Ngân hàng Viettinbank, chi nhánh TP HCM.

Bà Vang sau đó đến ngân hàng chuyển 2,2 tỷ đồng vào tài khoản mà không báo người thân biết.

Ngoài những trường hợp trên, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị cũng bị nhiều đối tượng giả danh cán bộ Cục ATTP và Cảnh sát môi trường hù dọa, ép buộc doanh nghiệp nộp tiền tham gia tập huấn và mua tài liệu trước khi được kiểm tra cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Lê Nguyên Phố, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ Ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng khẳng định, đơn vị không có bất kỳ thông báo hay kế hoạch nào về tổ chức tập huấn ATTP, cũng không cử cán bộ nào bán sách.

Theo bà Phố, hình thức lừa đảo này đã xảy ra từ cuối năm 2017 và dịp tết Nguyên đán vừa qua. Một số trường hợp đã bị lừa và từ đầu tháng 4 đến nay, tình trạng này xuất hiện càng nhiều nơi. Đối tượng đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số doanh nghiệp để bán tài liệu với giá từ 400.000 đồng đến 650.000 đồng/bộ.

Về vấn đề nhiều người dân bị lừa đảo qua điện thoại, đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng khuyến cáo người dân, khi có điện thoại gọi đến xưng danh cán bộ điều tra hay yêu cần mua tài liệu thì cần từ chối làm việc qua điện thoại, yêu cầu có giấy mời hợp lệ, ghi rõ thông tin cơ quan mời làm việc.

"Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, tài khoản, số CMND… cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai, sử dụng với mục đích gì.

Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cần thông báo về cơ quan Công an để có biện pháp theo dõi, xử lý theo quy định của pháp luật", đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng hướng dẫn.

nguoi dan da nang mat tien ty vi tinh trang mao danh can bo de lua dao Sự kiện Ironman 70.3 Đà Nẵng 2018: Kỷ lục hơn 1.600 VĐV đến từ 56 quốc gia tham dự

Sự kiện thể thao đẳng cấp Ironman 70.3 Đà Nẵng 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 13/5.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.