Đà Nẵng dự kiến ưu tiên đầu tư 27 dự án hạ tầng

Theo dự thảo quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ ưu tiên đầu tư đối với 27 dự án hạ tầng đến năm 2030.

Một góc TP Đà Nẵng hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Theo dự thảo quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ ưu tiên đầu tư đối với 27 dự án hạ tầng đến năm 2030.

27 dự án này bao gồm dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung giai đoạn 1 cho 2 bến khởi động (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu; nguồn vốn dự kiến từ ngân sách Nhà nước; đầu tư từ năm 2022 - 2030).

Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu giai đoạn 2 (quận Liên Chiểu; nguồn vốn dự kiến từ ngân sách Nhà nước; đầu tư từ năm 2022 - 2025); mở rộng tuyến QL 14B giai đoạn 2 (xã Hòa Nhơn, Hòa Phong, hòa Khương, huyện Hòa Vang; nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và ngân sách thành phố; đầu tư từ năm 2024 - 2027).

Tuyến đường vành đai phía tây 2, đoạn từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến cuối tuyến (quận Liên Chiểu, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và ngân sách thành phố, đầu tư từ năm 2023 - 2030); di dời ga đường sắt Đà Nẵng và phát triển các nhà ga (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, nguồn vốn từ nhân sách Nhà nước và nhà đầu tư, đầu tư từ năm 2023 - 2030).

Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, trong đó, kêu gọi đầu tư hai bến khởi động; kêu gọi đầu tư bến 3,4 và các bến còn lại (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, nguồn vốn từ nhà đầu tư, đầu tư từ năm 2023 - 2030 và sau 2030).

Dự án mở rộng nhà ga T1 và xây dựng ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (phường Hòa Thuận Tân, quận Hải Châu, nguồn vốn từ nhà đầu tư, đầu tư từ năm 2023 - 2030); dự án nhà ga hành khách T3 (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, vốn nhà đầu tư; đầu tư từ năm 2023 - 2030).

Hầm qua sông Hàn, nối từ đường Đống Đa đến đường Vân Đồn - Trần Thánh Tông (quận Hải Châu và quận Sơn Trà, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2030); tuyến đường nối từ đường Nguyễn Sinh Sắc - đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2025).

Đầu tư mở rộng các tuyến đường khu vực ga Kim Liên (quận Liên Chiểu, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2030); mở rộng tuyến đường Ngô Xuân Thu đi xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (ĐT 605) (quận Liên Chiểu, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2030).

Tuyến đường phía tây khu du lịch sinh thái suối Lương, khớp nối tuyến đường số 7 KCN Liên Chiểu với đường Ngô Xuân Thu (quận Liên Chiểu, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2030).

Mở rộng tuyến đường Âu Cơ, đoạn từ Lạc Long Quân đến Hòa Sơn (quận Liên Chiểu, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2025); cầu qua Trục I qua đường sắt Ngô Sĩ Liên (quận Liên Chiểu, nguồn vốn ngân sách Nhà nước; đầu tư từ năm 2023 - 2025).

Dự án đường cấp bách chiến lược quốc phòng quân sự và dân sinh quận Liên Chiểu (nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2030); tuyến đường Trục I Tây Bắc, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh đến nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt (quận Liên Chiểu (nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ năm 2023 - 2030).

Đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan (quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ 2023 - 2025); đường vành đai phía Tây 1, đoạn tuyến giữa đường vành đai phía Tây và đường bộ cao tốc nối từ đường Nguyễn Tất Thành qua QL 14B gần Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang và kéo dài đến biển (quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư từ 2023 - 2030).

Tuyến đường số 9 nối Khu công nghệ cao với đường vành đai phía Tây (MC3-3) (huyện Hòa Vang, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, đầu tư từ 2023 - 2030); tuyến đường ven sông Cu Đê đoạn từ phía Bắc Cầu Nam Ô đến Km 1+100 (huyện Hòa Vang, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và nhà đầu tư, đầu tư từ 2023 - 2030).

Đường nối từ Khu dân cư Thọ Quang mở rộng đến khu dân cư dọc tuyến cống thoát nước Thọ Quang - Biển Đông (quận Sơn Trà, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, đầu tư từ 2023 - 2030); tuyến đường 30m đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Lê Tấn Trung (quận Sơn Trà, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, đầu tư từ 2023 - 2030).

Các tuyến đường ven sông Túy Loan, sông Yên, sông cầu Đỏ (huyện Hòa Vang, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và nhà đầu tư, đầu tư từ năm 2023 - 2030); tuyến đường từ nút giao vành đai phía Tây 2 và đường số 2 đến đường trục chính mặt cắt 6 - 6 (huyện Hòa Vang, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, đầu tư từ 2023 - 2030).

Các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố (nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nhà đầu tư, đầu tư từ năm 2023 - 2030) và dự án vận tải công cộng khối lượng lớn: MRT (tàu điện ngầm, tốc độ cao), LRT (đường sắt nhẹ đô thị), tramway; dự án đường sắt đô thị tốc độ nhanh và vận chuyển khối lượng lớn Tuyến MRT1-2 (nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nhà đầu tư, đầu tư từ 2023 - 2030). 

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.