Đã tìm thấy tượng phật quý bị mất trộm ở Hưng Yên

Vào khoảng 8h sáng nay,  8/10, người dân tại ấp Đa Phúc, xã Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên) đã phát hiện pho tượng phật nghìn mắt nghìn tay bị đặt ở ven quốc lộ 39B chạy qua địa bàn.

Xác nhận với PV Việt Nam Mới, ông Chu Quốc Hiệu – Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên vui mừng cho biết: “Sự việc được người dân báo tin đã phát hiện pho tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát ở ven quốc lộ 39B, thuộc địa phận ấp Đa Phúc, xã Tân Tiến. Lập tức, huyện đã cử Công an cùng các ban ngành liên quan có mặt tại hiện trường lập biên bản sự việc và các thủ tục cần thiết để đưa pho tượng Phật quý giá trở về chùa Mễ Sở”.

nong da tim thay tuong phat quy hiem bi mat trom o hung yen
Pho tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay ở chùa Mễ Sở (Ảnh: Nhà chùa cung cấp).

Cũng theo lời vị lãnh đạo huyện Văn Giang, sau 9 ngày mất tích và được các cơ quan báo chí quan tâm đưa tin, đến hôm nay đã tìm thấy pho tượng Phật là điều hết sức đáng quý và vui mừng cho nhân dân địa phương.

“Bà con ai cũng rất phấn khởi khi hay tin này và cùng kết hợp với chính quyền địa phương đưa bức tượng trở về chỗ cũ. Đồng thời tăng cường công tác an ninh để bảo vệ tài sản ‘vô giá’ về mặt văn hóa tinh thần của nhân dân trong vùng”, ông Hiệu nói.

Chia sẻ với PV, ông Lê Ngọc Anh – trưởng thôn Mễ Sở (xã Mễ Sở, Văn Giang, Hưng Yên) xúc động nói: “Vào khoảng 8h sáng nay (8/10) có người báo tin đã tìm thấy tượng Phật nghìn tay nghìn mắt của chùa bị mất đêm 29/9. Vị trí phát hiện pho tượng bị bỏ lại chỉ cách chùa gần 8km”.

Ông Ngọc Anh cũng thông tin thêm, dù đã được đem “trả lại” nhưng kẻ gian đã cố tình tháo hết đi các tay của pho tượng quý. Hiện tại, địa phương đang chờ các cơ quan khoa học, khảo cổ về để nghiên cứu để tìm cách lắp lại tay cho tượng.

Theo tìm hiểu của PV, tượng phật nghìn tay nghìn mắt chùa Mễ Sở đã bị kẻ gian đột nhập lấy cắp là pho tượng cổ quý với 1.113 tay và 1.113 mắt. Tượng cao 2,8m, được tạo tác bằng gỗ mít. Từ chỏm đầu tượng tới mặt ngồi cao 1,4m, bệ cao 53 cm, tòa sen cao 23cm.

nong da tim thay tuong phat quy hiem bi mat trom o hung yen
Vị trí nơi đặt pho tượng Phật quý hiếm bị mất trộm rạng sáng 29/9 (Ảnh N. Cường).

Trước đó như Việt Nam Mới đã đưa tin, khoảng rạng sáng 29/9, sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Mễ Sở cùng ni cô trong chùa phát hiện pho tượng Phật đặt tại tầng 2 ngôi chùa bất ngờ biến mất, khóa cổng bị phá nên trình báo chính quyền.

Qua hình ảnh camera an ninh của nhà chùa, cơ quan chức năng xác định vụ việc xảy ra lúc hơn 1h ngày 29/9. Để tránh bị camera an ninh ghi hình, một tên trong nhóm kẻ trộm dùng sào bịt vải che đầu ống kính. Những tên còn lại cạy cửa chùa, lên gác, tiếp cận pho tượng Phật. Nhóm trộm có khoảng 4 - 5 người ra tay rất chuyên nghiệp và có sự tính toán từ trước.

Do pho tượng có kích thước lớn và nặng nên nhóm trộm đã khênh ra cửa trước, thòng dây chuyển xuống sân và đưa ra xe ôtô chờ sẵn ngoài cổng rồi mới chở đi.

Hiện tại, cơ quan chức năng huyện Văn Giang vẫn đang tiến hành điều tra để truy tìm nhóm đối tượng trộm táo tợn này.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.