Hưng Yên: Bức tượng Phật quý hiếm bị đánh cắp

Vụ trộm tượng Phật quý hiếm đã xảy ra vào khoảng 1h30 sáng ngày 29/9 tại chùa Mễ Sở (xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) đã bị camera của nhà chùa ghi lại và giao cho cơ quan Công an để tiến hành điều tra.

Trao đổi với PV Viêt Nam Mới, ông Lê Ngọc Anh – trưởng thôn Mễ Sở cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ trộm bức tượng Phật nghìn tay nghìn mắt quý hiếm tại chùa Mễ Sở.

hung yen buc tuong phat quy hiem bi lay cap
Bức tượng nghìn mắt nghìn tay tại chùa Mễ Sở khi chưa bị mất (Ảnh: Nhật Tân)

“Đây là bức tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt rất quý hiếm có từ thế kỷ thứ 19 và được đặt tại tầng 2 của nhà chùa. Toàn bộ hành vi của nhóm trộm này đã bị camera an ninh đặt trong chùa ghi lại và cơ quan Công an đã vào cuộc”, ông Ngọc Anh nói.

Cũng theo vị trưởng thôn, do là cổ vật quý nên bức tượng luôn bị trộm cắp nhòm ngó.

“Vào năm 1988, bức tượng Phật nghìn tay nghìn mắt này cũng đã bị đánh cắp một lần. Nhưng may mắn thay, về sau cơ quan công an nhờ vào nguồn tin của một người tài xế đã khám phá và tìm ra được bức tượng đưa trở về chùa”, trưởng thôn Mễ Sở thông tin thêm.

hung yen buc tuong phat quy hiem bi lay cap
Chùa Mễ Sở nơi xảy ra vụ trộm tượng Phật quý hiếm (Ảnh: Nhật Tân).

Qua tìm hiểu của PV, chùa Mễ Sở có hai sư thầy trông nom. Vào khoảng 6h sáng 29/9, lúc sư thầy Thích Đàm Lan - trụ trì chùa tỉnh dậy thì được một ni cô trong chùa báo tin khu thờ tầng hai của chùa, bức tượng Phật đã biến mất và đồ đạc thờ tự cũng đã bị đảo lộn.

Sự việc ngay sau đó được báo cho cơ quan chức năng, camera an ninh của chùa cũng được cung cấp cho lực lượng công an.

Theo các hình ảnh camera ghi lại lúc bức tượng bị đưa ra ngoài, có một người đeo khẩu trang và tay có găng quay vào hiện trường có thể nhằm xóa dấu vết. Thậm chí, camera an ninh có thể bị kẻ xấu dùng gậy có buộc áo để che lấp. Nhà chùa cũng phỏng đoán, nhóm trộm này có khoảng 4 – 5 người mới có thể thực hiện được vụ trộm này.

Được biết, tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát chùa Mễ Sở là bức tượng cổ có nhiều tay nhất ở nước ta với 1.113 tay và 1.113 mắt. Pho tượng được tạc bằng gỗ mít, cao 2,8m. Từ chỏm đầu tượng tới mặt ngồi cao 140cm, bệ cao 53 cm, tòa sen cao 23cm. Khuôn mặt tượng thanh thoát, thân hình thon thả, tạo nên một bức tượng đẹp cả về nội dung lẫn hình thái thể hiện. Đây xứng đáng là một kiệt tác nghệ thuật của dân tộc.

Trước đó, một vụ trộm ly kỳ cũng đã xảy ra tại đình làng Thanh Mạc (xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) hồi tháng 7 năm nay khi kẻ trộm đã táo tợn vào tận hậu cung của đình cậy, lấy đi một thanh vì kèo bằng gỗ sưa. Công an huyện Phúc Thọ cũng đã vào cuộc điều tra nhưng chưa tìm ra thủ phạm.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Xem thêm: Người 'giải cứu' nữ nhân viên hàng không bị đánh ở sân bay là ai?   

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.