Đại án VNCB: Khoản 300 tỷ cho vay 'nợ' chứng từ hay 'rút ruột' tiền của VNCB?

Đây là nội dung xét hỏi nảy lửa trong phiên xử sáng nay 30/12 của đại án VNCB, khi các bị cáo phía VNCB cho là cho vay "nợ" chứng từ còn chủ nhân 6 sổ tiết kiệm trị giá gần 300 tỷ phủ nhận.
dai an vncb khoan 300 ty cho vay no chung tu hay rut ruot tien cua vncb Phan Thành Mai nhận 3,2 tỷ để viết đề án tái cơ cấu ngân hàng Trusbank
dai an vncb khoan 300 ty cho vay no chung tu hay rut ruot tien cua vncb
Phạm Công Danh phủ nhận việc chỉ đạo rút 300 tỷ đồng.

Sáng 30/12, phiên tòa phúc thẩm vụ án 9.000 tỉ đồng tại ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh và đồng phạm gây nên tiếp tục diễn ra phần xét hỏi.

Tại phiên tòa này HĐXX xét hỏi, làm rõ về khoản tiền 300 tỉ đồng bị rút ra khỏi VNCB. Số tiền này VNCB cho là do các ông/bà Trần Hoài Phục, Ngô Bích Thùy Trang và Nguyễn Thùy Dung vay, cầm cố bằng chính 6 sổ tiết kiệm của 3 người này nhưng không có hồ sơ vay vốn. Các ông/bà Phục, Trang và Dung thì khẳng định họ không vay, chỉ gửi sổ tiết kiệm tại ngân hàng.

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm đã quyết định gỡ bỏ lệnh kê biên 6 sổ tiết kiệm gồm 300 tỷ đồng này giao cho ngân hàng CB xử lý. Sau đó những người này kháng cáo đòi lại sổ.

Đại diện tại tòa cho 3 cá nhân Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung và Trần Hoài Phục là bà Nguyễn Thị Thanh Thảo đã khẳng định số tiền gửi vào ngân hàng là của cá nhân mỗi người, không liên quan tới tiền của ông Trần Quý Thanh.

Trong khi tại phiên tòa sơ thẩm cũng như lời khai tại cơ quan điều tra những người này khẳng định tiền này là tiền ông Thanh cho ông Danh mượn và toàn bộ số tiền lãi được gửi vào tài khoản của ông Thanh.

Trong phần xét hỏi của mình, Phạm Công Danh tái khẳng định tại phiên sơ thẩm cả ba người này đã nói số tiền gửi tại VNCB là của ông Trần Quý Thanh đồng thời được đối chất với ông Thanh tại tòa để làm rõ số tiền này.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho ông Danh) cũng khẳng định có bằng chứng, lời khai của ba người này cho rằng tiền trong sổ tiết kiệm họ đứng tên là của ông Thanh.

Một lần nữa đại diện của ba cá nhân nói trên phủ nhận chủ sở hữu số tiền 300 tỉ của ông Thanh.

Trước đó trong phần trả lời xét hỏi của mình, Mai Hữu Khương (Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cho rằng số tiền 300 tỉ này là ông Thanh, và người này cho bị cáo Danh mượn.

Bị cáo Khương còn nói rõ, khi phát hiện thiếu chứng từ đã nhiều lần đốc thúc, đòi phía nhóm bà Bích bổ sung hồ sơ. Thậm chí bị cáo Khương khẳng định đã xuống tận trụ sở Tân Hiệp Phát ở Bình Dương để hỏi chứng từ.

dai an vncb khoan 300 ty cho vay no chung tu hay rut ruot tien cua vncb
Bị cáo Mai Hữu Khương.

Về phần mình, đại diện nhóm có 6 sổ tiết kiệm tại VNCB khẳng định, chủ số tiền này là chuyện cá nhân, tình tiết quan trọng của vấn đề là VNCB chuyển tiền dù không có hồ sơ vay, nhưng đến nay 6 sổ tiết kiệm này chưa được trả lại cho người gửi tiền.

Trả lời vấn đề này bị cáo Khương khẳng định, tiền lãi thường được thanh toán hàng tháng. Tuy nhiên, khi 6 sổ này được mang tới VNCB để thực hiện việc vay 300 tỉ đồng, nhóm 3 người này đã không tới nhận lãi.

Từ đó, bị cáo Khương cho rằng dù không có hồ sơ vay nhưng phần này đó các cá nhân này đồng thuận về mặt ý chí khoản vay 300 tỉ. Bị cáo Khương cho rằng nếu không vay thì phải lấy lại sổ chứ không thể để tại VNCB được.

Ông Danh cũng cho rằng, bản thân không trực tiếp chỉ đạo thực hiện về khoản vay 300 tỉ đồng này, nhưng chịu trách nhiệm về những sai sót mà thuộc cấp gây ra. Nhưng, việc để sổ tại VNCB, không khiếu nại để lấy lại sổ tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng.

Phía đại diện nhóm có 6 sổ tiết kiệm khẳng định việc không nhận lãi, hay không vay nhưng vẫn để sổ tiết kiệm ở ngân hàng VNCB không thể hiện việc đồng ý vay. Nhưng nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn sau đó khẳng định không có chứng từ nào thể hiện VNCB giữ dùm. Bản thân VNCB cũng không có nghĩa vụ phải giữ dùm sổ tiết kiệm cho khác hàng, bị cáo Khương khai nhận thêm.

Ông Danh cũng khẳng định khoản tiền này (vay của ông Thanh) được trả lãi và cụ thể là cao hơn 150% so với mức lãi suất tại VNCB. Nguyên chủ tịch VNCB nói tại tòa rằng xin lỗi ông Thanh vì đã nói ra sự thật, nhưng muốn được đối chất trực tiếp tại tòa để làm rõ bản chất sự việc.

Bị cáo Khương nói thêm, việc chuyển 300 tỉ đồng dù chưa có hồ sơ vay là làm theo yêu cầu của Vũ Anh Tuấn (người mà Khương cho là thường làm việc với VNCB mỗi khi phát sinh khoản vay với ông Thanh, bà Bích).

Nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn khẳng định có nhiều nhân viên ngân hàng tại VNCB có thể làm chứng. Đồng thời bị cáo Khương khẳng định do nhóm này là khách hàng thân thiết nên mới cho nợ chứng từ.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.