Ông Phạm Công Danh: 'Có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tôi...' khắc phục hậu quả

Trình bày lời sau cùng, Phạm Công Danh tỏ ra khá gay gắt khi nhắc đến hậu quả cũng như bối cảnh đến những sai phạm. Theo ông Danh, nguyên nhân của vụ án là do bà Hứa Thị Phấn gây ra.
xet xu pham cong danh tram be nguyen nhan cua vu an la do hua thi phan gay ra
Phạm Công Danh. (Ảnh: Ngọc Hoa)
xet xu pham cong danh tram be nguyen nhan cua vu an la do hua thi phan gay ra
Trầm Bê. (Ảnh: Ngọc Hoa)

Sáng 1/8, TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 ngân hàng ra xét xử.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho biết, các bị cáo sẽ thực hiện trình bày lời nói sau cùng của mình trước khi HĐXX đi vào nghị án kéo dài.

Là ngươì đầu tiên trình bày lời sau cùng, ông Phạm Công Danh gửi lời cám ơn đến tất cả các luật sư, VKS và HĐXX.

Theo đó, ông mong HĐXX quan tâm, tạo thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Vì tin ông nên những bị cáo ở đây mới rơi vào trường hợp này. Họ tin vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng vượt qua được nhưng ông đã không làm được.

Liên quan đến số tiền hơn 6.100 tỷ đồng, bị cáo Danh cho biết ông không đưa ra đề nghị cũng như phương án nào. Tuy nhiên, nếu thu lại 6.100 tỷ đồng thì vụ án không có hậu quả nữa vì không ai bị thiệt hại.

“Tất cả các khoản tiền của 3 ngân hàng hoàn toàn nằm tại VNCB, bị cáo không sử dụng cho mục đích cá nhân. Nếu sử dụng chỉ sử dụng cho hoạt động của ngân hàng và có chứng từ rõ ràng. Như vậy, nếu bắt buộc phải thu hồi số tiền 6.100 tỷ đồng thì phải thu thật bình đẳng, thu tất cả các khoản tiền còn lại để trả cho 3 ngân hàng”, ông danh bức xúc trình bày.

Còn số tiền 4.500 tỷ đồng, ông Danh cho biết, nếu VKS nêu quan điểm không có cơ sở trả cho bị cáo thì cũng phải công nhận rằng số tiền này đã chuyển vào VNCB, số tiền này là của các cổ đông nên đề nghị trả lại cho các cổ đông để bù trừ vào các kgoarn tiền thiệt hại, khắc phục hậu quả.

Tiếp tục trình bày, ông Danh tỏ ra khá gay gắt khi nhắc đến hậu quả cũng như bối cảnh đến những sai phạm.

“Đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh khiến cho vụ án xảy ra”, Phạm Công Danh giải trình.

Đồng thời, bị cáo xin được khắc phục hậu quả. “Kính mong HĐXX tạo điều kiện để bị cáo thể khắc phục hậu quả, nếu như còn thiếu tôi xin được hợp tác vì có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tôi...", Phạm Công Danh nghẹn ngào nói.

Vẫn giữ nguyên quan điểm như trong các phiên toà trước, bị cáo Phan Thành Mai mong muốn HĐXX xem xét việc thu hồi dòng tiền cuối cùng của 3 ngân hàng để khắc phục hậu vụ án và các bên liên quan.

Tỏ ra khá mệt mỏi trong suốt quá trình diễn ra phiên toà, khi nói lời sau cùng, ông Trầm Bê chỉ tha thiết mong HĐXX xem xét về hành vi sai trái của ông.

Đồng thời, cho ông hưởng 1 hình phạt răn đe và nhẹ nhất để ông Bê sớm được hoà nhập với xã hội, có cơ hội đóng góp một phần tốt đẹp cho xã hội.

Cũng tại phiên toà, các bị cáo khác đều nhận ra sai phạm của mình, ăn năn, hối cải vì vậy các bị cáo mong HĐXX xem xét về nhân thân, bối cảnh để giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo có cơ hội sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Sau khi 46 bị cáo trình bày xong lời sau cùng, HĐXX cho biết, phiên toà di vào nghị án kéo dài và sẽ ra quyết định vào 9h sáng thứ 2 (6/8).

VKS giữ nguyên quan điểm thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng

Trước đó, cũng tại phiên toà sáng nay, 2 vị đại diện đã tiến hành đối đáp các quan điểm, luận chứng, luận cứ đối với các luật sư, bị cáo.

“Khi tiếp nhận ngân hàng, bị cáo Danh đã phải đối mặt với những khó khăn nhất định. Phạm Công Danh phải chịu áp lực về thanh quản, để duy trì thanh khoản ngân hàng thì phải vay với lãi suất cao, lo lắng về tăng vốn điều lệ. Vì vậy mà VKS rất thông cảm. Tuy nhiên, việc làm trái quy định thì phải xử lý theo pháp luật”, VKS cho biết.

Bên cạnh đó, giải đáp cho viêc trách nhiệm thuộc về ai, những ai liên quan thì VKS cũng cho biết thêm, rằng VKS cũng đ đã khởi tố những người có liên quan để xét xử sang 1 vụ án khác như ông Đặng Thanh Bình,..

Đồng thời, VKS tiếp tục kiến nghị HĐXX khởi tố 1 số những ngừoi có trách nhiệm liên quan, trong đó có cơ quan thanh tra giám sát để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Về việc thu hồi 6.100 tỷ từ 3 ngân hàng, VKS vẫn bảo lưu quan điểm đã trình bày trước đó, VKS cũng không đưa ra thêm bất ký lập luận nào vì cho rằng, trong các phiên toà trước, VKS đã trình bày đầy đủ nội dung liên quan vấn đề này.

mà vks đã nêu ra thì đã phân tích rất rõ và đối đáp tới cũng với các ls.

“Các luật bảo vệ quyền lợi cho 3 ngân hàng cho rằng, VKS đề nghị thu hồi hơn 6.100 tỷ là không có căn cứ. Đây là vấn đề nhận thức nên chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm”, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm.

Tương tự, liên quan số tiền 4.500 tỷ, VKS không tranh luận thêm. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX đưa ra phán quyết đúng đắn và chấp nhận đề nghị của VKS.

Đối với tất cả các ý kiến luật sư đã đưa ra, đại diện VKS tái khẳng định sẽ giữ nguyên quan điểm từ việc truy tố Phạm Công Danh, Trầm Bê hay tất cả nhưungx bị cáo khác.

Theo VKS, qua diễn biến phiên toà, hồ sơ, chứng cứ của vụ án, có đủ căn cứ để xác định 46 bị cáo đã phạm vào tội ““Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng cho VNCB.

Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX cần cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khi đưa ra phán quyết cuối cùng.

xet xu pham cong danh tram be nguyen nhan cua vu an la do hua thi phan gay ra Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê sáng 1/8: 'Việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng là đúng quy định'

Sáng nay (1/8), đại diện VKS sẽ tiến hành đối đáp quan điểm, ý kiến của các luật sư. Trong đó, việc kiến nghị thu hồi ...

xet xu pham cong danh tram be nguyen nhan cua vu an la do hua thi phan gay ra Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê chiều 31/7: 'Việc thu hồi khoản tiền 6.100 tỷ đồng là không khả thi'

Chủ toạ Phạm Lương Toản cho biết, theo kế hoạch của phiên toà, chiều nay (31/7), luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.