Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê sáng 1/8: 'Việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng là đúng quy định'

Sáng nay (1/8), đại diện VKS sẽ tiến hành đối đáp quan điểm, ý kiến của  các luật sư. Trong đó, việc kiến nghị thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng mà Phạm Công Danh và đồng pham đã gây thiệt hại cho tieeps tục được làm rõ.
xet xu pham cong danh tram be sang 18 vks doi dap ve kien nghi thu hoi hon 6100 ty dong
Các bị cáo tại toà.

Trong phiên toà trước đó, 3 luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp cho ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV đã trình bày quan điểm và bài baỏ vệ của mình.

Theo đó, cả 3 luật sư đều cho rằng, kiến nghị thu hồi số tiền hơn 6.100 tỷ đồng được xem là vật chứng vụ án của đại diện VKS là không hợp lý. Vì vậy, đề nghị HĐXX tuyên không chấp nhận đề nghị này.

Bảo vệ quỳên lợi cho Sacombank, LS Trần Thị Huệ Ninh cho rằng, Sacombank không gián tiếp cũng như trực tiếp gây thiệt hại cho VNCB.

Cả 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV đều có số lượng cổ đông và đầu tư lớn, việc thu hồi không khách quan sẽ ảnh hưởng tâm lý của các nhà đầu tư, cổ đông tại 3 ngân hàng và ảnh hưởng đến hợp đồng của 3 ngân hàng nên mong HĐXX xem xét.

Trình bày quan điểm, LS Lê Hồng Hiển (bảo vệ cho TPBank) cho biết, các hợp đồng tín dụng mà TPBank ký với 11 khách hàng vay vốn, hợp đồng này hoàn toàn hợp pháp, đúng quy định luật TCTD, đã được NHNN và cơ quan điều tra ghi nhận. Mặc dù 3 ngân hàng có thiếu sót trong quá trình cho vay nhưng không vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, các giao dịch cầm cố bảo lãnh là hợp pháp. Về thu hồi nợ, cũng đều phù hợp với quy định pháp luật và đún quy trình.

Vì vậy, LS đề nghị HĐXX công nhận tính pháp lý giữa các hợp đồng. Đề nghị xác định số tiền chính xác số tiền 1.666,8 tỷ đồng hiện đang được cá nhân tổ chức nào nắm giữ để thu hồi lại.

Cũng tại phiên toà, LS Nguyễn Huy Thiệp (bảo vệ cho BIDV) cho rằng đề nghị thu hồi của VKS là không có căn cứ và BIDV không có trách nhiệm bồi hoàn.

Nếu thu hồi sẽ ảnh hưởng tâm lý bất an cho các cán bộ tín dụng trước những vi phạm không phải mình gây ra. Do đó, LS đề nghị HĐXX không chấp nhận thu hồi 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng.

Phiên tòa sáng nay tiếp tục với phần đối đáp của VKS.

xet xu pham cong danh tram be sang 18 vks doi dap ve kien nghi thu hoi hon 6100 ty dong Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê chiều 31/7: 'Việc thu hồi khoản tiền 6.100 tỷ đồng là không khả thi'

Chủ toạ Phạm Lương Toản cho biết, theo kế hoạch của phiên toà, chiều nay (31/7), luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ...

11:09 10:17 08:44 07:11
11:09

HĐXX cho biết, 46 bị cáo đã trình bày xong lời nói sau cùng. Nếu các LS cũng như các bị cáo có ý kiến, quan điểm gì thì gửi cho HĐXX trước khi HĐXX ra quyết định của vụ án.


Phiên toà sẽ đi vào phần nghị án của HĐXX. 9h sáng thứ 2 (6/8), HĐXX sẽ đưa ra quyết định của vụ án.

10:17

Các bị cáo nói lời sau cùng

1. Phạm Công Danh

Bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Bị cáo mong HĐXX quan tâm, tạo thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Vì tin bị cáo mới rơi vào trường hợp này. Họ tin vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng vượt qua được nhưng bị cáo đã không làm được.

“Tôi không xin cho tôi mà xin cho tất cả những người có mặt tại đây. Vì tất cả đã tin tưởng tôi, những người ở đây rất giỏi về tài chính ngân hàng, họ tin vào đề án tái cơ cấu này và họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ có lợi cho ngân hàng. Nhưng tôi đã không làm được điều này”, Phạm Công danh trình bày.

Bị cáo không có ý kiến về việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng đồng thời tái khẳng định khoản tiền này không sử dụng cho mục đích cá nhân. Bị cáo bỏ rất nhiều tiền hơn 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ.

Bị cáo cho biết, bị cáo không sử dụng 1 đồng nào cho cá nhân mà chỉ cho ngân hàng. Tất cả khoản tiền kể cả ngân hàng Xây Dựng thu lại 6.100 tỷ đồng đây là không phải hậu quả nữa.

Tất cả các số tiền của 3 ngân hàng, trong đó có Sacombank và TPBank hoàn toàn còn ở ngân hàng. Nếu sử dụng chỉ sử dụng cho ngân hàng và có chứng từ rõ ràng.

Nếu đã thu thì phải thu bình đẳng. Nếu thu 6.100 tỷ đồng thì phải thu tất cả các khoản tiền còn lại để trả cho 3 ngân hàng.

Kính mong HĐXX tạo điều kiện thể khắc phục hậu quả, nếu như còn thiếu tôi xin được hợp tác vì có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tôi khắc phục hậu quả.

2. Bị cáo Phan Thành Mai nghẹn ngào cho rằng trước khi thực hiện việc này thì xem xét việc thu hồi dòng tiền cuối cùng của 3 ngân hàng. Theo bị cáo Mai, vào 6 năm trước đây, bị cáo là người đang có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đúng ở phiên tòa này.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo kính mong HĐXX và VKS xem xét rằng có khả năng nào để khắc phục hậu quả cho vụ án này. Bị cáo Mai nêu hoàn cảnh xảy ra vụ án, những khoản tiền cần thu hồi. Đồng thời trình bày cách thức thu hồi khoản 4.500 tỷ đồng.

3. Bị cáo Trầm Bê mong HĐXX xem xét về hành vi sai trái của bị cáo, cho bị cáo hưởng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo sớm hòa nhập với xã hội, góp phần nhỏ bào cho xã hội.

4. Bị cáo Phan Huy Khang xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo, sớm về gia đình.

5. Bị cáo Nguyễn Việt Hà xem xét tình tiết về sức khỏe, giảm nhẹ cho bị cáo.

6. Bị cáo Mai Hữu Khương: Với vai trò làm công ăn lương, bị cáo làm hoàn toàn vì ngân hàng, đối với bản án 30 năm đối với bị cáo là quá cao. Mong HĐXX xem xét động cơ thực hiện hành vi, cho bị cáo sớm hòa nhập với xã hội. Thu hồi những khoản tiền mà bị cáo Mai trình bày.

7. Hoàng Đình Quyết

Bị cáo cũng đã tham gia 4, 5 phiên toà. Tất cả những lời khai, hành vi của bị cáo đã trình bày rõ nhưng mong được xem xét về bối cảnh và hoàn cảnh.

Bị cáo trình bày thêm về số tiền 4.500 tỷ đồng chỉ là trao đổi vật ngang giá thôi chứ không phải là vật chất. Vì vậy mong HĐXX xem xét thu hồi những dòng tiền này.

Bị cáo đã nhận thức được những hành vi sai trái nhưng do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên mong HĐXX khoan hồng cho bị cáo và những bị cáo còn lại.

8. Nguyễn Quốc Viễn

Bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình, mong HĐXX xem xét khoan hồng.

9. Phan Minh Tùng

Bị cáo đã tin tưởng ông Danh, cả gia đình ông Danh cũng toàn tâm toàn ý để thựuc hiện đề án tái cơ cấu.

Gia đình ông Danh đã dồn sức và tài sản để đưa qua ngân hàng, thì dẫn đến ngân hàng có những cái vi phạm, khiến các bị cáo ở đây cũng vi phạm. Mong HĐXX xem xét các khoản thu 3.600 tỷ đồng của bà Phấn, 4.500 tỷ đồng và 2.900 tỷ đồng để xem xét cho vụ án.

Bị cáo kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo chỉ là người làm công, là người đánh máy không mang giá trị pháp lý nào và đã được xử lý trog giai đoạn 1.

Mong HĐXX giảm nhẹ án cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

08:44

Phiên toà sáng nay bắt đầu

VKS tiếp tục kiến nghị HĐXX khỏi tố 1 số những người có trách nhiệm liên quan

Sáng nay, 2 đại diện VKS sẽ thực hiện việc đối đáp với các quan điểm của các luật sư và bị cáo tại toà.

Những vấn đề chứng cứ, tình tiết của 46 bị cáo đã được thẩm vấn và làm rõ tại phiên toà lần 1. Những vấn đề mà VKS tranh luận cũng đã trình bày đến lần thứ 3. Vì vậy những vấn đề mà VKS đã đối đáp sẽ không lặp lại.

1. LS Phan Trung Hoài nêu tại phiên toà qua phần luận tội VKS đã chấp nhận bối cảnh mà ông Danh phạm tội và đề nghị mở rộng thêm hoàn cảnh, bối cảnh dẫn đến bị cáo Danh có những hành vi sai phạm về đề án tái cơ cấu.VKS cho biết, VKS vẫn đánh giá khách quan, toàn diện để có lợi cho các bị cáo.

Bối cảnh mà Phạm Công Danh tiếp nhận ngân hàng thì ngân hàng đã trong hoàn cảnh yếu kém, thua lỗ... đây là 1 trong những khó khăn mà Phạm Công Danh phải gánh chịu.

Bên cạnh đó, Phạm Công Danh chịu áp lực về thanh khoản, để duy trì thanh khoản ngân hàng thì phải vay với lãi suất cao, tăng vốn điều lệ. Đó mà những áp lực mà ông Danh phải chịu. Vì vậy, VKS rất thông cảm đối với các bị cáo.

LS cho rằng, bị cáo Danh thực hiện trái pháp luật không ở thời điểm NHNN đặt ngân hàng Xây Dựng kiểm soát thành 1 tổ giám sát. VKS thừa nhận và xác nhận hầu hết những khoản tiền mà ông Danh chuyển ra khỏi VNCB từ 5 tỷ đồng trở lên đều có xin ý kiến của ngân hàng. Chúng tôi sẽ xem xét và đánh giá khách quan vấn đề này.

Bên cạnh đó, để xem xét trách nhiệm của những người ở tổ giám sát thì VKS cũng đã khởi tố những người có liên quan để xét xử sang 1 vụ án khác như ông Đặng Thanh Bình...

Chúng tôi tiếp tục kiến nghị HĐXX khỏi tố 1 số những người có trách nhiệm liên quan, trong đó có cơ quan thanh tra giám sát để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

“VKS rất thông cảm cho ông Danh, nhưng việc làm trái quy định thì phải xử lý theo pháp luật”, VKS cho biết.

2. Vấn đề các LS trình bày về quan điểm của VKS nêu: bị cáo Phạm Công Danh “vì lợi ích cá nhân”. VKS cho biết, ngân hàng Xây Dựng tiếp nhận từ ngân hàng Đại Tín do nhóm cổ đông Phạm Công Danh nắm giữ, chính là nhóm Thiên Thanh.

Khi tiếp nhận tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín thì bị cáo có Danh có hơn 84 % cổ phần thì đây là ngân hàng của Phạm Công Danh. Ngoài ra, bị cáo Danh cũng là người quản lý Thiên Thanh.

Nếu ngân hàng có lợi thì tập đoàn Thiên Thanh cũng có lợi, vì vậy, đó cũng là có lợi cho Phạm CÔng Danh chứ các bị cáo khác không hề có lợi. VKS vẫn bảo lưu quan điểm này trong phần luận tội.

3. VKS vẫn bảo lưu quan điểm truy tố bị cáo Đinh Việt Cường, Đặng Thị Bích Thuỷ về tội Cố ý.... tuy rằng các bị cáo không trực tiếp giúp sức cho Phạm Công Danh nhưng 2 bị cáo đã thông qua bị cáo Nguyễn Việt Hà để tạo điều kiện cho bị cáo Danh thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo đã bỏ mặc hậu quả.

LS cũng trình bày 1 số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, VKS cũng mong HĐXX xem xét động cơ mục đích muốn làm lợi cho doanh nghiệp của mình chứ không lợi riêng để giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà trong quyết trình điều tra bị cáo đã không thừa nhận phạm tội nhưng trong phiên toà lần này bị cáo Hà đã thể hiện sự ăn năn, thành khẩn, không đổ trách nhiệm cho cấp dưới. Cũng thấy sức khoẻ của bị cáo Hà có sự giảm yếu, nên nếu bị cáo Hà đưa ra được các bằng chứng chứng minh về sức khoẻ thì VKS cũng mong HĐXX xem xét.

4. Đối với ông Trầm Bê: Lời khai của bị cáo biết mình có sai nhưung nhận thức pháp luật bị hạn chế. VKS cho rằng, bị cáo có kinh nghiệm thực tiễn nhưng lý luận pháp luật bị cáo chưa chắc nên đã có hành vi sai phạm tạo điều kiện cho bị cáo Danh. Thái độ khai báo thành khẩn của bị cáo VKS cũng ghi nhận và mong HĐXX xem xét.

Nhân thân của bị cáo Trầm Bê là nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho xã hội, nhiều cơ quan gửi văn bản đề nghị xem xét bản án cân nhắc, có lợi cho bị cáo, vì vậy mong HĐXX xem xét.

Đối với Phan Huy Khang: VKS xét thấy bị cáo Khang có thái báo thành khẩn, mong HĐXX ghi nhận và xem xét.

5. Đối vơi 3 bị cáo là cán bộ 3 ngân hàng (Hoàn Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Vũ Bảo): Các bị cáo vẫn cho rằng các bị cáo không làm trái với quy định pháp luật và không phạm tội cố ý với vai trò đồng phạm. Tuy nhiên, VKS vẫn khẳng định với hành vi của các bị cáo đã vi phạm vào các quy định của luật TCTD nên VKS vẫn bảo lưu quan điểm.

6. Đối với các bị cáo đứng tên giám đốc các công ty là pháp nhân vay vốn của Phạm Công Danh, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo phạm tội Cố ý... và là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.

Tuy nhiên, các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, nhân thân tốt,.. nên VKS cũng mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ cho các bị cáo.

7. Đối với Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Tùng, Hoàng Đình Quyết là các bị cáo có niềm tin vực dậy ngân hàng nhưng đã không nhìn nhận khách quan, thực hiện hành vi trái pháp luật. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh, nguyên nhân.

8. Về việc thu hồi 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng: VKS cho biết, trong các phiên toà trước, VKS đã đưa ra những lập luận, nội dung mà VKS đã nêu ra thì đã phân tích rất rõ và đối đáp tới cũng với các LS.

Tại phiên toà này, VKS vẫn bảo lưu quan điểm thu hồi số tiền này nên không đánh giá thêm.

Các LS bảo vệ quyền lợi cho 3 ngân hàng cho rằng, VKS đề nghị thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng là không có căn cứ. Đây là vấn đề nhận thức nên chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm.

9. Về số tiền 4.500 tỷ đồng, VKS cũng giữ nguyên quan điểm và không tranh luận thêm.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX đưa ra phán quyết đúng đắn và chấp nhận đề nghị của VKS.

HĐXX cho biết, VKS đã giữ nguyên quan điểm của mình và không đưa ra bất cứ căn cứ mới nào. Theo đó, HĐXX cho rằng, tất cả những vấn đề đã được trình bày và không có gì mới nên HĐXX đề nghị các LS nếu không có gì mới thì không trình bày thêm.

HĐXX xét thấy, phần tranh luận không có gì mới nên két thúc phần tranh luận, bắt đầu bước sang phần nghị án.

07:11
live xet xu pham cong danh tram be sang 18 vks doi dap ve kien nghi thu hoi hon 6100 ty dong
Các bị cáo tại toà.

Trong phiên toà trước đó, 3 luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp cho ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV đã trình bày quan điểm và bài baỏ vệ của mình.

Theo đó, cả 3 luật sư đều cho rằng, kiến nghị thu hồi số tiền hơn 6.100 tỷ đồng được xem là vật chứng vụ án của đại diện VKS là không hợp lý. Vì vậy, đề nghị HĐXX tuyên không chấp nhận đề nghị này.

Bảo vệ quỳên lợi cho Sacombank, LS Trần Thị Huệ Ninh cho rằng, Sacombank không gián tiếp cũng như trực tiếp gây thiệt hại cho VNCB.

Cả 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV đều có số lượng cổ đông và đầu tư lớn, việc thu hồi không khách quan sẽ ảnh hưởng tâm lý của các nhà đầu tư, cổ đông tại 3 ngân hàng và ảnh hưởng đến hợp đồng của 3 ngân hàng nên mong HĐXX xem xét.

Trình bày quan điểm, LS Lê Hồng Hiển (bảo vệ cho TPBank) cho biết, các hợp đồng tín dụng mà TPBank ký với 11 khách hàng vay vốn, hợp đồng này hoàn toàn hợp pháp, đúng quy định luật TCTD, đã được NHNN và cơ quan điều tra ghi nhận. Mặc dù 3 ngân hàng có thiếu sót trong quá trình cho vay nhưng không vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, các giao dịch cầm cố bảo lãnh là hợp pháp. Về thu hồi nợ, cũng đều phù hợp với quy định pháp luật và đún quy trình.

Vì vậy, LS đề nghị HĐXX công nhận tính pháp lý giữa các hợp đồng. Đề nghị xác định số tiền chính xác số tiền 1.666,8 tỷ đồng hiện đang được cá nhân tổ chức nào nắm giữ để thu hồi lại.

Cũng tại phiên toà, LS Nguyễn Huy Thiệp (bảo vệ cho BIDV) cho rằng đề nghị thu hồi của VKS là không có căn cứ và BIDV không có trách nhiệm bồi hoàn.

Nếu thu hồi sẽ ảnh hưởng tâm lý bất an cho các cán bộ tín dụng trước những vi phạm không phải mình gây ra. Do đó, LS đề nghị HĐXX không chấp nhận thu hồi 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng.

Phiên tòa sáng nay tiếp tục với phần đối đáp của VKS.

xet xu pham cong danh tram be sang 18 vks doi dap ve kien nghi thu hoi hon 6100 ty dong Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê chiều 31/7: 'Việc thu hồi khoản tiền 6.100 tỷ đồng là không khả thi'

Chủ toạ Phạm Lương Toản cho biết, theo kế hoạch của phiên toà, chiều nay (31/7), luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.