Hôm nay, xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh

Theo kế hoạch, hôm nay (12/12), TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB ra xét xử phúc thẩm.
hom nay xet xu phuc tham pham cong danh
Hôm nay xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh.

Trước đó, ngày 6/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp với bản án cũ, bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.

Cùng tội danh trên, Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) lãnh 4 năm tù; Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng) lãnh 10 năm tù, tổng hợp bản án phúc thẩm là 30 năm tù.

Các bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) lãnh 10 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 30 năm tù. Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) lãnh 3 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 22 năm.

Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng ban kiểm soát VNCB) lãnh 5 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 14 năm. Phan Minh Tùng (Kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh) lãnh 4 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 11 năm. Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) lãnh 3 năm tù.

36 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng lĩnh 2-4 năm tù và cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX xét thấy 3 ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank đã thu nợ theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với kết quả giám định của ngân hàng Nhà nước, nên không cần hoàn trả.

Theo đó, HĐXX cho rằng cần thu hồi số tiền mà Phạm Công Danh đã sử dụng sau khi vay tại 3 ngân hàng chứ không phải số tiền mà 3 ngân hàng dùng tiền gửi của VNCB để khấu trừ nợ nên tuyên BIDV bồi hoàn tổng cộng cho CB trên 1.600 tỉ đồng; buộc Sacombank hoàn trả trên 36 tỉ đồng cho CB để khắc phục hậu quả vụ án.

Đồng thời, tuyên buộc bà Hứa Thị Phấn (nguyên Cố vấn cao cấp HĐQT TrustBank) phải hoàn trả cho CB số tiền 600 tỉ đồng; ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) trả lại cho CB 194 tỉ đồng; buộc công ty Hải Tiến bồi hoàn cho CB hơn 430 tỷ đồng...

Ngoài ra, Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm hoàn trả số tiền còn lại.

Về 4.500 tỉ đồng, HĐXX xử buộc CB phải trả lại số tiền này cho bị cáo Danh. Tuy nhiên, do HĐXX đã tuyên thu hồi 2.371 tỉ đồng được xem là vật chứng của vụ án từ CB, nên CB chỉ trả lại hơn 2.128 tỉ đồng cho bị cáo Danh. Để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bị cáo Danh nên số tiền 2.128 tỉ vẫn bị giữ lại.

Sau khi có bản án, Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, các nguyên đơn dân sự là ngân hàng CB và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo về mặt dân sự. Đồng thời, một số bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo nội dung kháng cáo, CB không đồng ý trả lại 4.500 tỉ đồng cho Phạm Công Danh; ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) không đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm, cho rằng hơn 1.176 tỉ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỉ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân là vật chứng của vụ án nên tuyên thu hồi để trả lại cho ngân hàng CB; ông Trần Quí Thanh cũng không đồng ý trả hơn 194 tỉ đồng cho CB.

Theo nội dung vụ án, năm 2013 và 2014, Phạm Công Danh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT VNCB và Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh nên không thể vay trực tiếp tại ngân hàng VNCB.

Do cần có tiền sử dụng nên Danh đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV.

Đồng thời, Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty mà Danh mượn pháp nhân. Sau đó, bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6.100 tỉ đồng. Trong đó, Sacombank là hơn 1.800 tỉ đồng, TPBank là hơn 1.740 tỉ đồng và BIDV là hơn 2.500 tỉ đồng.

Toàn bộ số tiền các công ty vay từ 3 ngân hàng được Danh chỉ đạo sử dụng cho các mục đích cá nhân của mình.

Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ.

Trong khi đó, ngân hàng VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng.

Hành vi nêu trên của Phạm Công Danh và các đồng phạm đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

hom nay xet xu phuc tham pham cong danh Phạm Công Danh đòi hơn 3.600 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại

Theo luật sư bảo vệ cho ông Phạm Công Danh thì Hứa Thị Phấn nhận 3.658 tỉ đồng nhưng không bàn giao 114 bất động ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.