Xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh: Truy tìm số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ?

Liên quan đến số tiền 4.500 tỉ đồng, Phạm Công Danh cho rằng, số tiền này vẫn đang nằm tại CB.
xet xu phuc tham pham cong danh truy tim so tien 4500 ti tang von dieu le
Phạm Công Danh và các bị cáo tại toà.

Ngày 13/12, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục đưa Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và các đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại hơn 6.126 tỉ đồng của Ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là ngân hàng CB) ra xét xử.

Trong phiên toà trước đó, trình bày tại toà, Phạm Công Danh mong HĐXX xem xét và giảm nhẹ hình phạt cho đồng phạm.

Bên cạnh đó, ông Danh cho biết, ông kháng cáo đề nghị thu hồi thêm các khoản tiền 7.000 tỉ đồng để khắc phục toàn bộ hơn 17.000 tỉ đồng trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Theo ông Danh, số tiền này được xem là vật chứng của vụ án nhưng chưa được thu hồi ở cả hai giai đoạn của vụ án.

Cụ thể, ông Danh đề nghị thu hồi những khoản tiền trong đó 3.581 tỉ đồng ông này dùng để trả nợ cho 29 khoản vay liên quan đến 114 tài sản của nhóm bà Hứa Thị Phấn nợ TrustBank nhưng sau khi Danh chuyển tiền đã không nhận được tài sản như thỏa thuận; 30 tỉ đồng ông Danh ký séc chi lãi ngoài để huy động vốn cho TrustBank theo yêu cầu của Hứa Thị Phấn; 300 tỉ đồng từ nhóm bà Trần Ngọc Bích.

Liên quan đến số tiền 4.500 tỉ đồng, trả lời HĐXX trong phiên toà sáng nay, ông Danh cho biết, trong số tiền dùng để tăng vốn điều lệ này, có rất nhiều phần tiền của Thiên Thanh do bị cáo bán các bất động sản.

Bên cạnh đó, ông Danh cũng khẳng định, ông không dùng bất cứ một đồng nào trong khoản tiền trên. Toàn bộ tiền được niêm phong và tất cả số tiền đã quay về CB.

"Tôi không dùng bất cứ một đồng nào trong khoản tiền này và tôi khẳng định, số tiền được niêm phong và 100% đã quay về CB", ông Danh khẳng định.

Chủ tọa tiếp tục công bố, sau khi không được tăng vốn điều lệ, cấp sơ thẩm xác định hơn 2.000 tỉ được trả cho BIDV và hơn 2.000 tỉ là thuộc sở hữu của bị cáo.

Bị cáo Danh thừa nhận: “Trong số tiền đó có 1 phần là tiền sai phạm và một phần là tài sản tôi bán được. Mong HĐXX lại”.

Tiếp tục phiên toà, HĐXX hỏi Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng) về khoản tiền 4.500 tỉ đồng vay từ BIDV thì ông Mai trả lời giống như ông Danh đã trình bày.

“Toàn bộ số tiền này sử dụng cho hoạt động của Ngân hàng Xây dựng chứ không phải cho Phạm Công Danh hay một ai. Hiện tại, số tiền 4.500 tỉ này đang nằm tại CB”, ông Mai khẳng định.

Thế nhưng, ông Mai lại không trả lời cho HĐXX biết được, số tiến này đã được sử dụng cho từng việc gì của ngân hàng.

Về vấn đề chăm sóc khách hàng, ông Mai cho hay, theo quy định lãi suất của ngân hàng thấp nên ông và một số người khác thỏa thuận thêm 1 lãi suất khác (lãi ngoài). Tuy nhiên, việc thoả thuận này không được công khai ra ngoài.

Phiên toà chiều nay vẫn tiếp tục với phần xét hỏi.

xet xu phuc tham pham cong danh truy tim so tien 4500 ti tang von dieu le Tin nóng trong ngày 12/12: Hố 'tử thần' xuất hiện ở Đà Nẵng; thi thể phụ nữ không nguyên vẹn trên cao tốc

Tin nóng trong ngày 12/12: Hố "tử thần" xuất hiện trên đường phố Đà Nẵng sau ngập lụt; người dân phát hiện thi thể phụ ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.