Ông Đinh Mạnh Thắng đề nghị làm rõ vai trò đồng phạm tham ô

Chiều 6/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử Đinh Mạnh Thắng và 3 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) bước sang phần xét hỏi.

Trước tòa, ông Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) cho biết, sau khi sắp xếp thành công cho Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty Đầu tư Vietsan) gặp Trịnh Xuân Thanh để ủng hộ việc thoái vốn tại PVP Land, Hương có đưa cho ông 19 tỷ đồng.

Trong đó, với số tiền 5 tỉ đồng bản thân đã nhận, ông Thắng coi đây là tiền Hương cảm ơn mình. Số tiền 14 tỉ đồng còn lại, ông Thắng nhận hộ rồi chuyển cho ông Trịnh Xuân Thanh.

ong dinh manh thang xin giam muc an 9 nam tu voi toi tham o
Thừa nhận tội Tham ô tài sản, ông Đinh Mạnh Thắng xin giảm nhẹ mức án 9 năm tù được tòa sơ thẩm tuyên (Ảnh: Hoàng Trường).

“Tại thời điểm đó, bị cáo không nghĩ nhiều. Khi vụ án xảy ra và tại thời điểm này này, bị cáo đã vi phạm pháp luật do không tìm hiểu rõ nguồn gốc số tiền”, ông Đinh Mạnh Thắng cho hay.

Thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên tòa cho rằng, chỉ nhờ mối quan hệ của mình, ông Đinh Mạnh Thắng giúp Thái Kiều Hương gặp ông Trịnh Xuân Thanh rồi nhận 5 tỉ đồng tiền cảm ơn mà không nghĩ ngợi gì là thiếu thuyết phục.

Tuy nhiên, bị cáo Thắng khẳng định, đây là sự thật. Sau khi vướng vòng lao lý, ông Thắng mới nhận ra mình không chịu tìm hiểu rõ nguồn gốc số tiền này từ đâu mà có.

Thừa nhận tội danh Tham ô tài sản với vai trò giúp sức, tuy nhiên bị cáo Thắng mong muốn HĐXX xem xét lại hành vi và động cơ của mình.

Ông Đinh Mạnh Thắng cho rằng, ở thời điểm đó, khi đứng giữa môi giới để PVP Land thoái vốn thành công nên nhận được tiền cảm ơn. Trong khi, quá trình đàm phán và nội dung thỏa thuận giữa Vietsan và PVP Land diễn ra thế nào, ông Thắng không hề biết.

Trình bày các tình tiết giảm nhẹ, ông Đinh Mạnh Thắng cho rằng, bản thân đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng. Nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo phạm tội là vô tình do không tìm hiểu rõ nguồn gốc số tiền cảm ơn.

Bên cạnh đó, khi sự việc xảy ra, Thắng đã chủ động hợp tác để khắc phục hậu quả, hoàn trả lại ngay cho Hương số tiền 5 tỉ đồng.

Từ đó, bị cáo Đinh Mạnh Thắng mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt 9 năm tù với tội “Tham ô tài sản” mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên.

ong dinh manh thang xin giam muc an 9 nam tu voi toi tham o Đang xét xử phúc thẩm ông Đinh Mạnh Thắng

Có mặt từ rất sớm, trong thời gian chờ đợi phiên toà phúc thẩm được bắt đầu, ông Đinh Mạnh Thắng cùng 3 bị cáo ...

ong dinh manh thang xin giam muc an 9 nam tu voi toi tham o Mức án cụ thể của các bị cáo vụ Trịnh Xuân Thanh

Sau hơn 2 ngày nghị án, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục với phần tuyên án trong vụ án tham ô tài ...

ong dinh manh thang xin giam muc an 9 nam tu voi toi tham o Vì sao sau 7 năm mới khởi tố Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng?

Trong quá trình điều tra trước đây, Trịnh Xuân Thanh, Thái Kiều Hương và Đinh Mạnh Thắng đã khai báo gian dối, chưa rõ hành ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...