Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê: VKS đề nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng trả cho CBBank

Về 6.126 tỷ đồng thiệt hại vụ án, VKS đề nghị thu hồi từ 3 ngân hàng BIDV, TPBank, Sacombank để trả lại cho Ngân hàng Xây dựng.

Sáng 30/7, sau 1 tuần xét hỏi, phiên tòa xét xử Trầm Bê - Phạm Công Danh và 44 đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần đại diện VKS phát biểu quan điểm luận tội các bị cáo. Các bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và một số bị cáo được ngồi vì lý do sức khỏe.

xet xu pham cong danh tram be vks de nghi thu hoi 6126 ty dong tu 3 ngan hang tra cho cbbank

Sau khi đưa ra quan điểm luận tội, xác định hành vi của Phạm Công Danh và đồng phạm nguy hiểm cho xã hội, VKS đề nghị lần lượt các mức án với các bị cáo:

Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) bị đề nghị 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án cũ là 30 năm tù.

Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) bị đề nghị 4-5 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng) bị đề nghị 12-14 năm tù cùng về tội danh trên. Tổng hợp bản án phúc thẩm là 30 năm tù. Mai Hữu Khương (nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) bị đề nghị 10-12 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 30 năm tù.

Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) bị đề nghị 2-3 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 21-22 năm.

Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng ban kiểm soát VNCB) bị đề nghị 5-6 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 14-15 năm. Phan Minh Tùng (Kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh) bị đề nghị 4-5năm tù, tổng hợp bản án cũ là 11-12 năm.

Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) bị đề nghị 3-4 năm tù. Nguyễn Việt Hà ((Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ Lộc Việt) bị đề nghị 6-7 năm tù.

36 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng bị đề nghị từ 2-5 năm tù và cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị giải tỏa kê biên đối căn nhà trên đường An Dương Vương, quận Bình Tân, TP HCM để trả lại cho bà Viên Tú Anh vì căn nhà này không liên quan đến vụ án.

Đối với căn nhà trên đường Hồng Bàng, quận 6, đề nghị HĐXX xem xét theo yêu cầu của bị cáo Tràm Bê để xử lý theo quy định pháp luật.

Về việc thu hồi tài sản để khắc phục hậu quả, trong quá trình điều tra vụ án, tối cao đã có yêu cầu CQĐT có công văn về việc thu hồi các khoản tiền của vụ án.

Tại phiên toà 8/1 đến 7/2 VKSND TP HCM giữ nguyên quan điểm của VKSND Tối cao, tiếp tục đề nghị tuyên thu hồi trên 6.126 tỷ đồng để trả lại cho CBBank. Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra và VKSND tối cao đã khẳng định, việc kiến nghị thu hồi trên là có căn và và giữ nguyên quan điểm.

Theo đó, VKS đề nghị thu hồi trên 6.126 tỷ đồng được xác định là tiền thiệt hại trong vụ án từ các ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank trả cho CBBank để khắc phục hậu quả.

Trên cơ sở diễn biến tại phiên toà, dựa vào ý kiến phát biếủ của các bị cáo, nguười có quyền nghĩa vụ liên quan,... đề nghị HĐXX ra phán quyết về việc thu hồi tài sản một các khách quan, đúng pháp luật để đảm bảo quyền lợi nhà nước và các bên có liên quan.

Tại phiên tòa lần này, các bị cáo giữ nguyên lời khai, mong muốn nhận sự khoan hồng của pháp luật. Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng giữ nguyên lời khai.

Đại diện VKS cho rằng thời gian qua nhiều vụ án về ngân hàng gây thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ trong nước. Nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm, cần phải xử lý nghiêm tội phạm này để củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp với hoạt động của ngân hàng.

xet xu pham cong danh tram be vks de nghi thu hoi 6126 ty dong tu 3 ngan hang tra cho cbbank Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê sáng 30/7: VKS đề nghị 20 năm tù đối với Phạm Công Danh

Sáng 30/7, đại diện VKS sẽ công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với Phạm Công Danh và 45 bị cáo ...

xet xu pham cong danh tram be vks de nghi thu hoi 6126 ty dong tu 3 ngan hang tra cho cbbank Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê: Người 'thoát tội' nhờ luật mới khai gì?

Trả lời VKS, ông Phạm Công Trung cho biết, trong quá trình ông tham gia xây dựng gói 4 nhà thì ông có biết công ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.