Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê: VKS tiếp tục kiến nghị khởi tố một số người có trách nhiệm liên quan

"Chúng tôi tiếp tục kiến nghị HĐXX khởi tố một số người có trách nhiệm liên quan, trong đó có cơ quan thanh tra giám sát NHNN để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật", đại diện VKS cho biết.

Ngày 1/8, TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, đại diện VKS đã thực hiện việc đối đáp với các quan điểm của các Luật sư và bị cáo tại phiên tòa.

Theo đại diện VKS, những vấn đề chứng cứ, tình tiết của 46 bị cáo đã được thẩm vấn và làm rõ tại phiên toà lần 1. Những vấn đề mà VKS tranh luận cũng đã trình bày đến lần thứ 3. Vì vậy những vấn đề mà VKS đã đối đáp sẽ không lặp lại.

xet xu pham cong danh tram be vks tiep tuc kien nghi khoi to mot so nguoi co trach nhiem lien quan
Ông Trầm Bê và Phạm Công Danh tại toà (Ảnh: Ngọc Hoa)

VKS cho rằng, đối với bị cáo Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank biết rằng mình sai nhưng hiểu biết về mặt pháp luật hạn chế, do đó bị cáo thực hiện trái quy định, cho ông Phạm Công Danh vay, gây thiệt hại cho VNCB.

Thái độ thành khẩn này được VKS ghi nhận, mong HĐXX xem xét. Trước đó, VKS đề nghị mức án 4-5 năm tù với bị cáo này.

Đối với bị cáo Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank, VKS đề nghị cân nhắc, xem xét giảm nhẹ do thái độ thành khẩn của bị cáo. VKS trước đó đề nghị mức án 3-4 năm với bị cáo Khang.

Đối với Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Tùng, Hoàng Đình Quyết nguyên là các cán bộ nhân viên VNCB, các bị cáo có niềm tin vực dậy ngân hàng nhưng đã không nhìn nhận khách quan, thực hiện hành vi trái pháp luật. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh, nguyên nhân.

Đối với những tranh tụng của các Luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh nêu tại phiên tòa, qua phần luận tội, VKS đã chấp nhận bối cảnh mà ông Danh phạm tội và đề nghị mở rộng thêm hoàn cảnh, bối cảnh dẫn đến bị cáo Danh có những hành vi sai phạm về đề án tái cơ cấu VNCB. Đại diện VKS cho biết, VKS vẫn đánh giá khách quan, toàn diện để có lợi cho các bị cáo.

Theo đại diện VKS, bối cảnh mà Phạm Công Danh tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín thì ngân hàng đã trong hoàn cảnh yếu kém, thua lỗ... đây là một trong những khó khăn mà Phạm Công Danh phải gánh chịu.

Bên cạnh đó, Phạm Công Danh chịu áp lực về thanh khoản, để duy trì thanh khoản ngân hàng thì phải vay với lãi suất cao, tăng vốn điều lệ. Đó là những áp lực mà bị cáo Danh phải chịu. Vì vậy, VKS rất thông cảm đối với các bị cáo.

VKS thừa nhận và xác nhận hầu hết những khoản tiền mà ông Danh chuyển ra khỏi VNCB từ 5 tỷ đồng trở lên đều có xin ý kiến của Tổ giám sát NHNN. Chúng tôi sẽ xem xét và đánh giá khách quan vấn đề này.

Bên cạnh đó, để xem xét trách nhiệm của những người ở Tổ giám sát thì VKS cũng đã khởi tố những người có liên quan để xét xử sang vụ án khác như ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN...

"Chúng tôi tiếp tục kiến nghị HĐXX khởi tố một số người có trách nhiệm liên quan, trong đó có cơ quan thanh tra giám sát NHNN để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

VKS rất thông cảm cho ông Danh, nhưng việc làm trái quy định thì phải xử lý theo pháp luật”, đại diện VKS cho biết.

Vấn đề các Luật sư nêu rằng quan điểm của VKS trong phần luận tội cho rằng, bị cáo Phạm Công Danh “vì lợi ích cá nhân”.

Đại diện VKS cho biết, VNCB tiếp nhận từ Ngân hàng Đại Tín do nhóm cổ đông Phạm Công Danh nắm giữ, chính là nhóm Thiên Thanh.

Khi tiếp nhận tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín thì bị cáo có Danh có hơn 84 % cổ phần thì đây là ngân hàng của Phạm Công Danh. Ngoài ra, bị cáo Danh cũng là người quản lý Thiên Thanh.

Nếu ngân hàng có lợi thì tập đoàn Thiên Thanh cũng có lợi. Vì vậy, đó cũng là có lợi cho Phạm Công Danh chứ các bị cáo khác không hề có lợi. VKS vẫn bảo lưu quan điểm này trong phần luận tội.

Về việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng từ 3 ngân hàng, VKS cho biết, đã đưa ra căn cứ tại phiên tòa lần trước đồng thời đã công bố Công văn 15 về việc thu hồi khoản tiền này. Tại phiên tòa lần này, VKS giữ nguyên quan điểm này và cho việc thu hồi là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Xin được khai thác sân vận động Chi Lăng

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, ông Phạm Công Danh cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho ông và các luật sư làm rõ bản chất sự thật của vụ án.

Để xảy ra hậu quả vụ án ngày hôm nay, ông Danh cho rằng là do ông bị bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao ngân hàng Đại Tín, tên gọi cũ của VNCB, nay là CB) “lừa” bán ngân hàng nhưng không chuyển giao tài sản.

Theo ông Danh, số tiền bị quy kết gây thiệt hại ông dùng để chi trả lãi ngoài, tiền đi vay sử dụng cho hoạt động của VNCB, chăm sóc khách hàng chứ không dùng tiền vào mục đích gì khác... vì vậy, ông đề nghị HĐXX thu hồi các khoản tiền này để đảm bảo khắc phục hậu quả cho vụ án.

Ông Danh còn tha thiết xin HĐXX được khắc phục hậu quả vụ án, mong HĐXX xem xét cho ông cơ chế để Tập đoàn Thiên Thanh được làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài để hợp tác đầu tư, khai thác sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng), thông qua đó số tiền thu được sẽ dùng khắc phục hậu quả tối đa cho vụ án.

Lời cuối, ông Danh gửi lời xin lỗi những người đồng hành cùng ông ở VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh, những người vì ông mà phải đứng trước toà hôm nay.

Ông xin HĐXX rộng lượng khi lượng hình, cho các cộng sự và cấp dưới mức án nhẹ nhất có thể vì những người này chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì khác...

Riêng ông Trầm Bê, trong lời nói sau cùng không trình bày lại những yêu cầu và các tình tiết giảm nhẹ trong phần tự bào chữa bổ sung trước đó, ông Trầm Bê chỉ xin HĐXX xem xét lại hành vi sai phạm của ông.

Ông Trầm Bê mong muốn được HĐXX cho ông được hưởng mức hình phạt răn đe nhẹ nhất để được sớm trở về hoà nhập xã hội.

“Và nếu còn làm được gì tôi sẽ cố gắng đóng góp cho xã hội...”, ông Trầm Bê hứa.

Các bị cáo còn lại, trong đó các bị cáo nguyên nhân viên VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh, được ông Danh nhờ đứng tên giám đốc, cho mượn pháp nhân vay tiền... đều xin HĐXX xem xét cho mức án khoan hồng.

HĐXX nghị án và sẽ tuyên án vào 9h sáng thứ hai, ngày 6/8.

xet xu pham cong danh tram be vks tiep tuc kien nghi khoi to mot so nguoi co trach nhiem lien quan Ông Phạm Công Danh: 'Có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tôi...' khắc phục hậu quả

Trình bày lời sau cùng, Phạm Công Danh tỏ ra khá gay gắt khi nhắc đến hậu quả cũng như bối cảnh đến những sai ...

xet xu pham cong danh tram be vks tiep tuc kien nghi khoi to mot so nguoi co trach nhiem lien quan Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê sáng 1/8: 'Việc thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng là đúng quy định'

Sáng nay (1/8), đại diện VKS sẽ tiến hành đối đáp quan điểm, ý kiến của các luật sư. Trong đó, việc kiến nghị thu hồi ...

xet xu pham cong danh tram be vks tiep tuc kien nghi khoi to mot so nguoi co trach nhiem lien quan Xét xử Phạm Công Danh – Trầm Bê chiều 31/7: 'Việc thu hồi khoản tiền 6.100 tỷ đồng là không khả thi'

Chủ toạ Phạm Lương Toản cho biết, theo kế hoạch của phiên toà, chiều nay (31/7), luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.