Tin tức pháp luật: Điều tra vụ báo mất trộm nhiều hơn 8 tỉ đồng tiền và vàng, Vũ 'nhôm' bị coi là ngoan cố

Tin tức pháp luật hôm nay, 13/12, gồm có: Điều tra vụ báo mất trộm nhiều hơn 8 tỉ đồng tiền và vàng, luật sư đề nghị thay đổi biện pháp tạm giam đối với lái xe container Lê Ngọc Hoàng, Vũ 'nhôm' bị coi là ngoan cố...

1. Tin tức pháp luật mới nhất về vụ báo mất trộm nhiều tiền và vàng trị giá hơn 8 tỉ đồng

Hôm nay, 13/12, liên quan đến vụ báo mất trộm khối tài sản trị giá hơn 8 tỉ đồng xảy ra tại cù lao Minh (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ), báo Dân trí thông tin Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, cơ quan này vẫn đang tập trung lực lượng, truy bắt thủ phạm.

Tờ báo này thông tin thêm: "Trong quá trình cơ quan điều tra khám nghiệm, người mất tài sản là chị H. cho biết, chị đã kiểm tra thì bên trong vẫn còn sót lại số tài 10 lượng vàng SJC, 1 lượng vàng 24K, 4 đồng hồ đắt tiền, 1 điện thoại Nokia 8800 và 100 triệu đồng.

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co
Hình ảnh camera ghi lại hai nghi can.

Trong phòng ngủ vẫn còn nhiều tài sản khác như: 1 vòng vàng đeo cổ, 2 dây chuyền, 5 chiếc lắc đeo tay, 5 chiếc nhẫn. Ngoài ra, ở tầng trệt còn có 2 chiếc xe gồm 1 chiếc xe SH và 1 chiếc Air Blade có để sẵn chìa khóa nhưng bọn trộm… “ngó lơ” không đụng tới".

Trước đó, đưa tin về vụ án này, báo Công an Nhân dân viết: "Đại tá Nguyễn Văn Hiểu, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã ký quyết định xác lập chuyên án truy xét vụ trộm cắp tài sản, do nạn nhân trình báo vào ngày 4/12.

Ban chuyên án do Đại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban. Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, thành viên Ban chuyên án tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ thủ phạm".

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co
Chiếc két bị cạy phá.

Theo tờ báo của Bộ Công an, trước đó, vào chiều tối 4/12, chị H.(40 tuổi) đến Công an trình báo bị kẻ gian đột nhập vào nhà, cạy phá két sắt lấy số tài sản gồm 3,2 tỉ đồng tiền mặt, 500 chỉ vàng 24K, 265 chỉ vàng 18K cùng một số nữ trang hột xoàn… Theo nạn nhân khai báo, tổng giá trị tài sản bị trộm là 8,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn một số nữ trang chị dùng để đeo hàng ngày và một số tiền mặt bỏ trong tủ nhưng bọn trộm không phát hiện nên vẫn còn. Vợ chồng chị là thương lái chuyên mua bán dưa hấu. Gia đình vừa rút tiền ở ngân hàng về để trả tiền mua đất, phục vụ hoạt động kinh doanh trong dịp tết thì bị mất trộm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng CSHS cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an Huyện Long Hồ nhanh chóng đến hiện trường điều tra.

Theo nạn nhân, sáng hôm đó chị cùng chồng đi xe ô tô sang TP Vĩnh Long đến chiều mới quay về và phát hiện nhà bị kẻ trộm đột nhập lấy số tài sản trên. Căn nhà mất trộm có trang bị đầu thu cùng 6 camera an ninh bố trí bên ngoài lẫn bên trong căn nhà.

Trích xuất hình ảnh camera cho thấy có một thanh niên đội nón bảo hiểm màu hồng, áo khoác ngoài màu xám, quần jean xanh, đi giày, đeo khẩu trang, găng tay màu đen đến trước cổng bấm chuông rồi lập tức bỏ đi.

Một camera bên trong nhà ghi được hình kẻ trộm đột nhập là một thanh niên khoảng 30 tuổi, có dáng gầy, mặc quần jean xanh, áo khoác đen trùm đầu, đeo khẩu trang đang nhìn thẳng vào camera.

Cơ quan điều tra nhận định, đây được xác định là đối tượng trong băng trộm đã đột nhập vào nhà. Có thể sau khi nhận tín hiệu tiếng chuông của đồng bọn, thủ phạm đột nhập vào nhà từ phía cửa sau rồi đẩy camera quay sang hướng khác để đục phá két sắt để lấy tài sản đựng bên trong.

2. Công an trích xuất camera truy tìm chiếc xe Range Rover vượt đèn đỏ gây tai nạn cho nữ sinh rồi bỏ chạy

Liên quan đến vụ nữ sinh bị xe ô tô sang vượt đèn đỏ đâm phải rồi bỏ chạy, sáng ngày 13/12, một lãnh đạo Đội CSGT - Trật tự - Cơ động, Công an quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) thông tin, hiện đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ cho Đội cảnh sát điều tra Công an quận thụ lí, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo vị lãnh đạo này, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng công an phường Nguyễn Du có mặt bảo vệ hiện trường, giúp nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời thông báo cho Đội CSGT - Trật tự - Cơ động, Công an quận Hai Bà Trưng tới khám nghiệm hiện trường.

Trong quá trình xác minh tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ một số mảnh vỡ của xe Range Rover gây tai nạn.

Qua trích xuất hai camera an ninh thuộc hệ thống camera của Công an TP Hà Nội tại khu vực xảy ra tai nạn, bước đầu cơ quan chức năng xác định được chiếc xe Range Rover màu trắng - đen.

Bên cạnh đó, để xác định chính xác BKS của chiếc xe này, công an sẽ tiếp tục trích xuất hình ảnh từ camera của nhà dân ven đường.

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co
Nữ sinh T. vẫn trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê.

Trước đó, vào khoảng 23h30 tối 7/12 nữ sinh T. (SN 1999, trú quận Thanh Xuân, hiện đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học tại Hà Nội) điều khiển xe máy lưu thông trên phố Bà Triệu hướng về phố Đại Cồ Việt.

Khi tới đoạn ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông thì bất ngờ chiếc ô tô Range Rover màu đen - trắng vượt đèn đỏ, tông thẳng vào xe máy của nữ sinh T., khiến T. văng xuống đường, chiếc xe ô tô Range Rover tăng ga bỏ chạy.

Người nhà nạn nhân cho hay, ngay sau khi xảy ra sự việc, cơ quan công an đã giúp nữ sinh T. vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để cấp cứu.

Theo các bác sĩ, nữ sinh T. bị dập não trước, gẫy lìa đùi trái, dập chân phải và bị đa chấn thương toàn thân. Hiện T. vẫn trong tình trạng lúc tỉnh, lúc mê nên các bác sĩ vẫn chưa thể phẫu thuật được.

Người nhà nữ sinh T. đã làm đơn đề nghi cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện.

3. Xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh: Truy tìm số tiền 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ?

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co
Phạm Công Danh và các bị cáo tại toà.

Ngày 13/12, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục đưa Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và các đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại hơn 6.126 tỉ đồng của Ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là ngân hàng CB) ra xét xử.

Trong phiên toà trước đó, trình bày tại toà, Phạm Công Danh mong HĐXX xem xét và giảm nhẹ hình phạt cho đồng phạm.

Bên cạnh đó, ông Danh cho biết, ông kháng cáo đề nghị thu hồi thêm các khoản tiền 7.000 tỉ đồng để khắc phục toàn bộ hơn 17.000 tỉ đồng trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Theo ông Danh, số tiền này được xem là vật chứng của vụ án nhưng chưa được thu hồi ở cả hai giai đoạn của vụ án.

Cụ thể, ông Danh đề nghị thu hồi những khoản tiền trong đó 3.581 tỉ đồng ông này dùng để trả nợ cho 29 khoản vay liên quan đến 114 tài sản của nhóm bà Hứa Thị Phấn nợ TrustBank nhưng sau khi Danh chuyển tiền đã không nhận được tài sản như thỏa thuận; 30 tỉ đồng ông Danh ký séc chi lãi ngoài để huy động vốn cho TrustBank theo yêu cầu của Hứa Thị Phấn; 300 tỉ đồng từ nhóm bà Trần Ngọc Bích.

Liên quan đến số tiền 4.500 tỉ đồng, trả lời HĐXX trong phiên toà sáng nay, ông Danh cho biết, trong số tiền dùng để tăng vốn điều lệ này, có rất nhiều phần tiền của Thiên Thanh do bị cáo bán các bất động sản.

Bên cạnh đó, ông Danh cũng khẳng định, ông không dùng bất cứ một đồng nào trong khoản tiền trên. Toàn bộ tiền được niêm phong và tất cả số tiền đã quay về CB.

"Tôi không dùng bất cứ một đồng nào trong khoản tiền này và tôi khẳng định, số tiền được niêm phong và 100% đã quay về CB", ông Danh khẳng định.

Chủ tọa tiếp tục công bố, sau khi không được tăng vốn điều lệ, cấp sơ thẩm xác định hơn 2.000 tỉ được trả cho BIDV và hơn 2.000 tỉ là thuộc sở hữu của bị cáo.

Bị cáo Danh thừa nhận: “Trong số tiền đó có 1 phần là tiền sai phạm và một phần là tài sản tôi bán được. Mong HĐXX lại”.

Tiếp tục phiên toà, HĐXX hỏi Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng) về khoản tiền 4.500 tỉ đồng vay từ BIDV thì ông Mai trả lời giống như ông Danh đã trình bày.

“Toàn bộ số tiền này sử dụng cho hoạt động của Ngân hàng Xây dựng chứ không phải cho Phạm Công Danh hay một ai. Hiện tại, số tiền 4.500 tỉ này đang nằm tại CB”, ông Mai khẳng định.

Thế nhưng, ông Mai lại không trả lời cho HĐXX biết được, số tiến này đã được sử dụng cho từng việc gì của ngân hàng.

Về vấn đề chăm sóc khách hàng, ông Mai cho hay, theo quy định lãi suất của ngân hàng thấp nên ông và một số người khác thỏa thuận thêm 1 lãi suất khác (lãi ngoài). Tuy nhiên, việc thoả thuận này không được công khai ra ngoài.

4. Luật sư kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với lái xe container Lê Ngọc Hoàng

Mới đây, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên và thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) về việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với lái xe container Lê Ngọc Hoàng.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, ngày 30/11/2018, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, hủy hai bản án phúc thẩm, sơ thẩm và đề nghị điều tra, xét xử lại vụ lái xe container Lê Ngọc Hoàng đâm xe Innova do Ngô Văn Sơn điều khiển đang lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên ngày 19/11/2016.

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co
Luật sư Giang Hồng Thanh kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm khỏi nơi cư trú đối với Lê Ngọc Hoàng. (Ảnh: Công Phương).

Tính đến thời điểm hiện nay, Lê Ngọc Hoàng đã bị tạm giam 22 tháng. Trong quá trình bị tạm giam, do cảm thấy oan uổng, Hoàng đã tự tử bằng cách lao đầu vào tường nhà tạm giữ. Sau đó được cán bộ trực trại phát hiện, sơ cứu rồi đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quân y 91, tỉnh Thái Nguyên nên được cứu sống kịp thời.

Điều này cho thấy nếu tiếp tục tạm giam Lê Ngọc Hoàng sau khi đã có Quyết định giám đốc thẩm, không loại trừ nguy cơ Hoàng vì uất ức mà tiếp tục tìm cách tự gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Hơn nữa nếu như trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử lại Lê Ngọc Hoàng được xác định không phạm tội, việc giải quyết hậu quả pháp lí sẽ vô cùng nặng nề.

“Tôi kính đề nghị Ông/Bà, Quý Cơ quan thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với lái xe container Lê Ngọc Hoàng, từ tạm giam thành cấm đi khỏi nơi cư trú.

Việc thay đổi biện pháp ngăn chặn chắc chắn sẽ không thể gây khó khăn cho công tác điều tra, mà lại hạn chế được đến mức tối đa hậu quả có thể xảy ra như tôi đã phân tích ở trên”, Luật sư Thanh nói.

Theo Luật sư Thanh, việc tạm giam Lê Ngọc Hoàng là không cần thiết, bởi lẽ Hoàng có nơi cư trú ổn định, lý lịch rõ ràng, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

Ngoài ra, Lê Ngọc Hoàng còn là lao động chính trong gia đình, trước khi bị bắt đang phải nuôi hai con nhỏ và bố mẹ già, không có dấu hiệu bỏ trốn hoặc có dấu hiệu phạm tội. Hoàng còn được TAND tỉnh Thái Nguyên đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

5. Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét thái độ ngoan cố của Vũ ‘nhôm’

Sáng 13/12, phiên toà xét xử Trần Phương Bình (nguyên TGĐ, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD DAB); Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó TGD DAB) và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 23 đồng phạm tiếp tục làm việc với phần đối đáp của đại diện VKS.

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co
Vũ "nhôm" bị đề nghị xem xét thái độ.

Tại phiên toà, đại diện VKS đưa ra nhiều lập luận để bác bỏ việc Vũ “nhôm” cho rằng, có sự vi phạm tố tụng khi Kiểm sát viên không cho đối chất. Theo VKS, quan điểm của Vũ là không có căn cứ vì ngoài điều tra viên, kiểm sát viên thì còn có luật sư bảo vệ của Vũ, có thể hiện bằng biên bản đối chất.

Cũng theo vị đại diện VKS này, trong quá trình diễn ra các phiên toà, Vũ “nhôm” không những không nhận tội mà còn có thái độ ngoan cố, có ý vu khống cơ quan tố tụng nên đề nghị HĐXX xem xét thái độ khi lượng hình.

Đối với ý kiến của luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (LS bảo vệ cho Vũ) và bị cáo Vũ “nhôm” trình bày về việc ông Bình cho Vũ mượn tiền chỉ là quan hệ dân sự cá nhân, VKS cho rằng, không có căn cứ chứng minh.

“Tại tòa, ông Bình khai không hề có ý cho ông Vũ mượn tiền, còn ông Vinh khai được Bình chỉ đạo hạch toán treo. Điều này hoàn toàn phù hợp. Vũ cho rằng đây là giao dịch dân sự nhưng chỉ là ý kiến của Vũ, không có căn cứ chứng minh. Việc vay mượn cần phải có hợp đồng hoặc giao dịch bằng miệng, giữa Bình và Vũ không hề có bất kỳ thỏa thuận nào”, VKS đối đáp.

Cũng theo VKS, thực tế Vũ có năng lực hành vi, tại tòa thể hiện Vũ có trí óc minh mẫn bình thường. Việc Vũ ký vào bản nộp tiền thì buộc phải đọc nội dung.

“Vũ có thể không tham gia bàn bạc, không nghe Bình chỉ đạo Vinh nhưng việc ký tên hoàn toàn là ý thức của Vũ”, VKS trình bày quan điểm.

Đối với việc Vũ chỉ ra cơ quan điều tra trích xuất bị can ra khỏi trại giam khi vụ án đã có lịch xét xử là vi phạm, điều này VKS cho rằng cũng không có căn cứ. Bởi, Vũ đang bị khởi tố về các tội danh khác nên việc trích xuất Vũ là bình thường.

Đối đáp về các ý kiến bào chữa của bị cáo Trần Phương Bình và các luật sư, đại diện VKS bác bỏ quan điểm khi các luật sư cho rằng, nguyên nhân của hành vi xuất khẩu vàng, kinh doanh ngoại hối và chi lãi suất trái phép để tránh DAB gặp vấn đề.

Theo VKS, NHNN có quy định cụ thể về mức lãi suất, Bình và đồng phạm không chấp hành mà khi thấy ngân hàng rút vốn thì chủ trương chi lãi ngoài. Nếu DAB có nguy cơ sụp đổ thì cần phải báo cáo NHNN có biện pháp chứ không thể tự ý đưa ra chủ trương trái luật, dẫn đến thiệt hại 467 tỉ đồng.

Về vấn đề này, VKS chấp nhận kiến nghị của luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho ông Bình) về việc cần phải thu hồi lại tiền chi lãi suất ngoài từ các đối tượng đã nhận để khắc phục hậu quả vụ án.

Tiếp tục đối đáp, VKS nhận định rằng, việc ông Bình mua cổ phần DAB đứng tên mình và người thân được nhận cổ tức hàng năm, gây thiệt hại cho DAB. Cổ phần tại DAB chưa giao dịch nên chưa tính được giá trị nên không thể cấn trừ vào thiệt hại. Vì vậy, VKS không chấp nhận đề nghị cấn trừ cổ phần của ông Bình và người thân nằm tại DAB.

Ngoài ra, VKS cũng bác bỏ ý kiến đề nghị loại bỏ trách nhiệm hình sự của ông Bình liên quan đến việc xuất quỹ chi sai nguyên tắc mua USD cho Vũ "nhôm". VKS cho rằng, hành vi chiếm đoạt của DAB đã hoàn thành trước đó, việc Vũ thừa nhận trách nhiệm dân sự và nộp lại số tiền chỉ xem là khắc phục hậu quả chứ không thể loại bỏ trách nhiệm hình sự của các bị cáo trong vụ án này.

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co Tin tức pháp luật: Vụ Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh, bắt nhóm người ép trẻ em bán dâm

Tin tức pháp luật hôm nay, 12/12, gồm có: Kết luận điều tra vụ Grab mua lại Uber cho thấy có dấu hiệu vi phạm ...

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co Tin tức pháp luật: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp, sự thực thông tin đình chỉ vụ hoa hậu Phương Nga

Tin tức pháp luật hôm nay, 11/12, gồm có: Lạnh người lời khai của kẻ sát hại nữ MC xinh đẹp ở An Giang, sự ...

tin tuc phap luat dieu tra vu bao mat trom nhieu hon 8 ti dong tien va vang vu nhom bi coi la ngoan co Tin tức pháp luật: Quản lí quán karaoke hiếp dâm nhân viên ở Hà Nội, web giả mạo bán vé trận chung kết AFF Cup 2018

Tin tức pháp luật hôm nay, 10/12, gồm có: Quản lí quán karaoke cướp điện thoại và hiếp dâm thiếu nữ ở Hà Nội, xuất ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.