Đại án VNCB: Làm sáng tỏ giao dịch 5.190 tỷ đồng

Bà Trần Ngọc Bích khẳng định số tiền 5.190 tỷ gửi tại ngân hàng VNCB là của mình và bị “bốc hơi” khỏi ngân hàng mà bà không biết, vì vậy bà yêu cầu tòa trả lại số tiền này cho mình.
da i a n vncb la m sa ng to giao di ch 5190 ty do ng
Bị cáo Phạm Công Danh.

Chiều ngày 30/12, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB) tiếp tục phần xét hỏi. HĐXX đã tiến hành thẩm vấn những hành vi xung quanh khoản tiền 5.190 tỉ đồng giữa ngân hàng VNCB và bà Trần Ngọc Bích.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX đã triệu tập những người có đơn kháng cáo là ông Trần Hoài Phục, bà Ngô Bích Thùy Trang, bà Nguyễn Thị Dung lên thẩm vấn nhằm làm rõ số tiền 300 tỷ gửi tại ngân hàng VNCB.

Cả 3 người này đều thống nhất lời khai số tiền mà những người này gửi tại ngân hàng VNCB là tiền của chính mình. Khi ngân hàng trả tiền lãi sẽ được trả cho những người này còn nguồn tiền ở đâu mà có, thì cả ông Phục, bà Trang, bà Dung đều không trả lời.

Trong khi lời khai của những người này tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm lại cho rằng số tiền của mình gửi tại ngân hàng VNCB là vay của ông Trần Quý Thanh. Vì vậy tiền lãi mà ngân hàng trả thì sẽ được chuyển vào tài khoản của ông Thanh.

Bà Dung trình bày rõ lúc đầu bà gửi tiền tại ngân hàng VNCB. Nhưng sau đó do nhu cầu làm ăn nên bà muốn vay lại và cầm cố những sổ tiết kiệm cho ngân hàng nhằm đảm bảo các khoản vay. Trong quá trình làm hồ sơ bà đã quyết định không vay nữa. Vì tin tưởng ngân hàng nên bà mới để những sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Sau đó bà lên đòi lại thì ngân hàng không giao trả cho đến thời điểm hiện tại những sổ tiết kiệm này do ngân hàng VNCB quản lý.

Liên quan tới số tiền 5.190 tỷ đồng, bà Trần Ngọc Bích cho biết: "Tôi yêu cầu VNCB hoàn trả 5.190 tỷ cả tiền lãi phát sinh theo pháp luật, Không thu hồi các khoản vay ngày 21/6/2013 do đã trả hết nợ cho VNCB, VNCB trả 8 sổ tiết kiệm cho tôi. Yêu cầu giải tỏa bất động sản tại thị trấn Long Hải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Thu hồi tiền của tôi và ông Trần Quý Thanh mà không thu hồi người khác là không công bằng"...

Việc thực hiện vay 5.190 tỷ đồng thực hiện trong hai thời điểm. Trong các ngày 21/6, 26/7 và 30/7 vay số tiền 5190 tỷ sau đó tất toán và tiếp tục thực hiện các khoản vay vào ngày 21/8 và 26/8.Vấn đề liên quan đến các khoản tiền của bà Bích và những người gửi tiền đã được khởi kiện tại VNCB vào năm 2014 ra tòa quận 3.

Tòa tiếp tục hỏi, bị cáo Quyết cho rằng số tiền 5.190 tỷ được sự đồng ý của chị nên mới chuyển Phạm Công Danh, điều này đúng không ? Bà Bích khẳng định, điều này không đúng vì không chuyển cho ai. Anh Tuấn (nhân viên giao nhận chứng từ) là người giúp bà Bích nhận hồ sơ từ khách hàng, không có ủy nhiệm chi chuyển tiền từ tài khoản của bà này sang cho người khác. Trong tài khoản VNCB vẫn còn số tiền này.

“Ngày 15/7/2014, cơ quan điều tra Bộ Công có mời tôi hỏi về việc vay và gửi tại VNCB, có cung cấp thông tin rằng tài khoản hiện tại không có tiền, số tiền đã được chuyển đi, lúc đó tôi mới biết có giao dịch xảy ra dù không có chữ ký của tôi”, bà Bích trình bày trước HĐXX.

da i a n vncb la m sa ng to giao di ch 5190 ty do ng
Các bị cáo tại tòa.

Tòa hỏi, bị cáo Quyết khai rằng làm theo đồng thuận của chị mới chuyển tiền cho Phạm Công Danh – Bà Bích nói, tôi giao dịch tại ngân hàng thì tin tưởng ngân hàng sẽ quản lý. Khi tiền chuyển khỏi tài khoản của tôi mà không có chữ ký của tôi thì tôi không chấp nhận.

Với số tiền vay 300 tỉ, bà Bích khẳng định không hề yêu cầu vay số tiền này. “Tôi không có ký tên hồ sơ vay nên không thể nói là tôi vay tiền”, bà Bích nói.

"Chúng tôi đang yêu cầu VNCB trả lại 124 sổ tiết kiệm với số tiền 5.190 tỷ đồng mà nhóm này đã gửi tại VNCB" bà Bích khai tại tòa. Vì lý do số tiền của bà Bích vay 5.190 tỷ đồng bằng việc cầm 124 sổ tiết kiệm trên được VNCB chuyển vào tài khoản của bà nhưng đã bị Danh tự ý lấy sử dụng. 3 sổ tiết kiệm khác cũng bị Danh tự ý lấy ra 300 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, ngày 21/8 và ngày 26/8/2013 có 5.190 tỷ đồng rút ra từ VNCB (trong tài khoản của Trần Ngọc Bích) nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản là Trần Ngọc Bích đã được chuyển đến các tài khoản của Phạm Công Danh. Các khoản tiền này, Phạm Công Danh chỉ đạo Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương tự ý chuyển sang tài khoản của Phạm Công Danh để Danh tất toán các khoản mà Danh đã vay trước đó của Nhóm này và rút từ VNCB ra 300 tỷ đồng đứng tên trong sổ tiết kiệm 03 cá nhân của Nhóm Trần Ngọc Bích vay (Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung và Trần Hoài Phục) nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay. Khoản tiền này đã bị Phạm Công Danh chỉ đạo rút ra chi tiêu nhưng không giải trình được sử dụng vào việc gì.

Liên quan đến số tiền giao dịch 5.190 tỷ đồng HĐXX đã quyết định triệu tập ông Trần Quý Thanh và ông Vũ Tuấn anh phải có mặt vào phiên tòa ngày 3/1 sắp tới.

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.