Đại gia Việt tuần qua: PVN công bố lãi, Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử

Các thông tin về đại gia Việt tuần qua chủ yếu xoay quanh việc xét xử các bị cáo trong vụ OceanBank cũng như việc Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam công bố lãi khủng. 

Các thông tin về đại gia Việt tuần qua chủ yếu xoay quanh việc xét xử các bị cáo trong vụ OceanBank cũng như việc Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam công bố lãi khủng.

Nguyên TGĐ OceanBank bị đề nghị tử hình

Trong phiên xử đại án Oceanbank, nguyên TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn bị Viện kiểm sát đề nghị tử hình, nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm bị đề nghị chung thân.

Nguyễn Xuân Sơn trong thời gian được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ TGĐ, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank đã lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để đưa ra yêu cầu đối với Hà Văn Thắm trong việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng.

dai gia viet tuan qua pvn cong bo lai nguyen xuan son bi tuyen an tu

Theo bản luận tội của VKS, quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, tài chính tiền tệ, Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) có nhiều vi phạm dẫn đến nợ xấu. Tính đến thời điểm 31/3/2014 là gần 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lỗ hơn 10.000 tỷ đồng. Ngày 6/5/2015, Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại Oceanbank với giá 0 đồng.

9X "cắm" xe máy, lấy tiền trông nấm

Vừa học, vừa làm cô gái 9x Lê Thị Hương đã gây dựng được công ty Phương Quang, một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao sản xuất nấm dược liệu của Đồng Nai.

dai gia viet tuan qua pvn cong bo lai nguyen xuan son bi tuyen an tu

Nhớ về những ngày đầu bắt tay vào trồng nấm, Hương chia sẻ: “Ngành sản xuất nấm khá vất vả nên thường do đàn ông làm. Mình là nữ, lại là sinh viên chưa ra trường nên khi bắt tay vào làm phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Trại nấm có những người thợ giỏi, giàu kinh nghiệm trồng nấm nhưng họ chỉ quen với cách làm truyền thống

Năm 2014, Lê Thị Hương quyết định thành lập Công ty TNHH một thành viên Nấm Phương Quang. Trên diện tích 1 hécta đất, Hương đã đầu tư đồng bộ từ hệ thống phòng thí nghiệm, máy móc để sản xuất giống đến mô hình nhà lưới trồng nấm theo công nghệ hiện đại. Cô cũng nhập các giống nấm xuất xứ từ Mỹ, Nhật Bản.

Hiện nay Phương Quang đang là nhà cung cấp nấm nguyên liệu cho các nhà thuốc Đông y, cho doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến trà thảo dược. Trong 3 năm hoạt động, Phương Quang đã mở được nhiều đại lý phân phối khắp các tỉnh, thành tại Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, TP. Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội.....

Ái nữ của ông Đặng Văn Thành mua loạt cổ phiếu

Bà Đặng Huỳnh Ức My vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu SBT của Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh.

dai gia viet tuan qua pvn cong bo lai nguyen xuan son bi tuyen an tu
Bà Đặng Huỳnh Ức My đã hoàn tất mua vào 14 triệu cổ phiếu SBT.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 15/8 đến 13/9, bà Đặng Huỳnh Ức My đã hoàn tất mua vào 14 triệu cổ phiếu SBT, nâng lượng sở hữu sau giao dịch lên hơn 27,5 triệu cổ phiếu tương ứng 4,94% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty.

Trước giao dịch, bà Đặng Huỳnh ức My, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thành Thành Công, đang sở hữu hơn 6,94 triệu cổ phiếu SBT và gần 6,6 triệu cổ phiếu BHS của Đường Biên Hòa.

Ngày 31/8 vừa qua, cả SBT và BHS cùng chốt danh sách cổ đông để thực hiện hoán đổi cổ phiếu, sáp nhập 2 công ty mía đường. Do vậy, trong thời gian bà Đặng Huỳnh Ức My thực hiện giao dịch mua cổ phiếu SBT, số cổ phiếu BHS mà bà My đang sở hữu cũng đã đồng thời được hoán đổi thành cổ phiếu SBT.

PVN báo lãi lớn 8 tháng - nói không với Quỹ đen

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định không có chuyện PVN "lập quỹ đen". Bên cạnh đó, PVN cũng công bố lãi khủng trong 8 tháng đầu năm.

Theo cáo trạng tại phiên xét xử đại án Ocean Bank, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank khai đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng PVN 60% (khoảng 120 tỷ đồng).

dai gia viet tuan qua pvn cong bo lai nguyen xuan son bi tuyen an tu

Sau đó, Hà Văn Thắm đưa bao nhiêu thì bị cáo Sơn chuyển toàn bộ cho ông Ninh Văn Quỳnh để chi đối ngoại cho PVN. Từ đó, nghi vấn có “Quỹ đen” ở PVN được đặt ra. Ngày 14/9, PVN khẳng định PVN không có chủ trương "lập quỹ đen".

"Hiện tại Tập đoàn đang chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng xử lý những tồn tại, hạn chế; giảm thiểu tác động tiêu cực đến mọi mặt hoạt động của Tập đoàn", PVN khẳng định.

Trước đó, PVN đã công bố sơ bộ về tình hình kinh doanh 8 tháng đầu năm với nhiều chỉ tiêu vượt trội.

Đại gia Hà Nội săn đón ốc tượng 2 triệu/con

Tuần vừa qua, Hà Nội đang sốt giá con ốc tượng khổng lồ có trọng lượng từ 1-10 kg/con và chỉ được bán ở một vài cửa hàng. Mức giá dành cho một con ốc này đều trên 2 triệu đồng và đây được coi là món ăn sang chảnh của các đại gia.

dai gia viet tuan qua pvn cong bo lai nguyen xuan son bi tuyen an tu
Cận cảnh con ốc tượng giá 2 triệu đồng.

Đặc điểm của loại ốc này là ruột rất ít. Một con ốc tai tượng nặng 7-8 kg, khi tách ra lấy nhân chỉ được khoảng 1kg. Thế nên, khách thường mua 2-3 con nhỏ từ 3-5kg, loại lớn thì mua khoảng 1 con là đủ chế biến thành các món.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.