Đài Loan muốn tăng ngân sách phòng thủ lên 11 tỷ USD

Lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh muốn tăng ngân sách cho các lực lượng phòng vệ để đối phó với mối đe dọa quân sự từ Bắc Kinh.
dai loan muon tang ngan sach phong thu len 11 ty usd
Bà Thái Văn Anh chủ trì lễ ký bắt đầu dự án đóng tàu ngầm giữa hải quân, nhà đóng tàu CSBC Corporation và Viện khoa học công nghệ Chung-Shan hồi tháng 3/2017. (Ảnh: AP)

Đề xuất tăng ngân sách năm 2019 dành cho hoạt động phòng thủ lên 11,3 tỷ USD của bà Thái Văn Anh sẽ được trình lên cơ quan lập pháp sau kỳ nghỉ mùa hè, theo AFP.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn, chủ tịch đảng Dân Tiên, lên lãnh đạo Đài Loan năm 2016, mối quan hệ giữa Trung

Quốc đại lục và hòn đảo trở nên căng thẳng. Bà Thái Anh Văn từ chối chấp nhận chính sách "Một Trung Quốc" và muốn duy trì trạng thái giữ nguyên hiện trạng.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc nhiều lần tổ chức tập trận trên biển và trên không để gây sức ép với Đài Bắc, bao gồm cuộc tập trận bắn đạn thật trên eo biển Đài Loan hôm 18/4.

"Tình hình quốc tế và khu vực đã có nhiều thay đổi, an ninh của chúng tôi đang đối mặt với những mối đe dọa phức tạp và rõ ràng", bà Thái nói ngày 6/8 khi tham gia buổi lễ của lực lượng phòng vệ trên biển.

Khoảng 1/5 ngân sách năm 2019 sẽ được dành cho các dự án "phòng vệ độc lập", bà Thái cho biết. Đài Loan muốn nâng cấp hệ thống phòng vệ sản xuất trong nước, đặc biệt là đội tàu ngầm.

Đài Loan dự kiến chi 14,8 tỷ USD từ năm 2018 đến 2040 để tự đóng các tàu ngầm và tàu mặt nước, trong đó 94,5 triệu USD sẽ được chi trong vòng 4 năm kể từ 2017 để thiết kế mẫu tàu ngầm.

Hải quân Đài Loan đang vận hành 4 tàu ngầm, bao gồm lớp Hai Shih và Hai Lung. Lớp Hai Shih là các tàu ngầm từ thời Thế chiến II do Mỹ chuyển giao, trong khi lớp Hai Lung do Hà Lan đóng cũng đã vận hành được hơn 30 năm.

Năm ngoái, Đài Loan cũng tuyên bố kế hoạch sản xuất máy bay huấn luyện vào năm 2026.

dai loan muon tang ngan sach phong thu len 11 ty usd Sự thật nam thanh niên ở Đài Loan nói bố mẹ chết, không có tiền về quê chôn cất

Nam thanh niên khóc lóc nói bố mẹ mình đã chết do tai nạn nhưng không có tiền về Việt Nam, thấy vậy nhiều người ...

dai loan muon tang ngan sach phong thu len 11 ty usd Hình ảnh tan hoang sau khi siêu bão Maria đổ bộ Trung Quốc

Bão Maria tấn công dữ dội vào các tỉnh ven biển đông nam Trung Quốc khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán và giao ...

dai loan muon tang ngan sach phong thu len 11 ty usd Siêu bão Maria làm 'tê liệt' mọi hoạt động tại đảo Đài Loan (Trung Quốc)

Giới chức Đài Loan (Trung Quốc) đã sơ tán gần 700 người dân, đóng cửa nhiều trường học và công sở cũng như đình chỉ ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.