Đắk Lắk: 2 bé gái bị viêm não Nhật Bản do không tiêm phòng

Trung tâm Y tế Dự phòng Đắk Lắk ngày 31/8 đã ghi nhận 2 trường hợp bé gái mắc bệnh viêm não Nhật Bản B.
dak lak 2 be gai bi viem nao nhat ban do khong tiem phong Con trai thiếu úy Huyền Trâm đã xuất viện
dak lak 2 be gai bi viem nao nhat ban do khong tiem phong Bỏ sót đối tượng tiêm chủng, Bộ Y tế lo ngại dịch bệnh bùng phát
dak lak 2 be gai bi viem nao nhat ban do khong tiem phong Thêm một trường hợp nhiễm não mô cầu ở TP HCM

Theo tin tức từ Dân trí, ngày 31/8, ông Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Đắk Lắk cho biết, tỉnh vừa ghi nhận hai trường hợp bị viêm não Nhật Bản B là em Nguyễn Thị Thu Sương (SN 2002, ngụ thôn 3, xã Hòa An, huyện Krông Pắk) và em Nguyễn Thị Tâm (SN 2001, ngụ thôn 7, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin).

Ông Lào cho hay, khi phát hiện bệnh cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện sốt cao, đau đầu và trước đó không tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản B.

dak lak 2 be gai bi viem nao nhat ban do khong tiem phong
Đắk Lắk phát hiện 2 trường hợp viêm não Nhật Bản B. (Ảnh: minh họa)

Các bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 để tiếp tục điều trị. Tại đây, các bệnh nhân được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính với viêm não Nhật Bản B, Vietnamplus thông tin thêm.

Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Lắk đã giám sát tình hình bệnh nhân đồng thời điều tra tại địa bàn. Kết quả phân loại muỗi trên địa bàn cho thấy, sự hiện diện của muỗi Culex tritaeniorhynchus là trung gian chính truyền bệnh viêm não Nhật Bản B.

Để chủ động phòng chống bệnh, ngành y tế Đăk Lăk tổ chức truyền thông vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; khuyến cáo người dân vệ sinh nơi ở sạch sẽ, mắc màn khi ngủ, tập trung khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi. Khi phát hiện người bệnh có biểu hiện sốt cao, co giật, cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Bệnh viêm não Nhật Bản thường xuất hiện vào mùa Hè, từ tháng 4-10 hàng năm, đỉnh điểm là vào tháng 6, tháng 7.

Biểu hiện của bệnh là sốt cao kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc li bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật (da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh).

Khi có con nhỏ, các bậc cha mẹ nên tuân thủ lịch tiêm chủng viêm não Nhật Bản như sau:

Đối với trẻ dưới 5 tuổi: Tiêm 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Mũi một: Lúc trẻ đủ một tuổi;

- Mũi 2: Sau mũi một từ một đến 2 tuần;

- Mũi 3: Sau mũi 2 là một năm.

Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Đối với trẻ trên 5 tuổi nếu chưa từng được tiêm văcxin thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản. Khoảng cách các mũi cũng tương tự như trên.

Huyền Anh (tổng hợp)

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.